Thứ Sáu

Bộ Công an đưa Việt Tân vào danh sách tổ chức khủng bố

Bộ Công an vừa đưa ra thông báo về tổ chức Việt Tân và chính thức gọi tên là một tổ chức khủng bố. Những người liên quan đến tổ chức này sẽ bị xử lý đồng phạm tội khủng bố.

Thông tin về tổ chức khủng bố này được Bộ Công an công bố tại Công thông tin điện tử của bộ. Theo đó, tổ chức Việt Tân có tên đầy đủ là "Việt Nam canh tân cách mạng đảng" với trụ sở chính đặt tại: 2530 đường Berryessa 234 San Jose, California, Mỹ và "Văn phòng 2" tại Bangkok, Thái Lan. Tổ chức này có cơ quan tuyên truyền: báo "Kháng chiến"; đài "Việt Nam kháng chiến" và "Chân trời mới". Đối tượng cầm đầu là Đỗ Hoàng Điềm, sinh 1963, quốc tịch Mỹ, "Chủ tịch Việt Tân" và Lý Thái Hùng, sinh 1953, quốc tịch Mỹ, "Tổng bí thư Việt Tân".

Bộ Công an cho biết hiện nay đối tượng Đỗ Hoàng Điềm là Chủ tịch tổ chức khủng bố Việt Tân
Theo Bộ Công an, tổ chức Việt Tân do Hoàng Cơ Minh, nguyên chuẩn tướng, Phó Đô đốc hải quân chính quyền Sài Gòn cũ thành lập từ năm 1982, sau đó đã tổ chức tuyển mộ thành viên, huấn luyện cho thành viên cách thức sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tiến hành các hoạt động khủng bố, phá hoại, bắt cóc, thủ tiêu con tin…; tiến hành các chiến dịch "Đông tiến 1", "Đông tiến 2", "Đông tiến 3", đưa các toán vũ trang với 246 đối tượng từ Thái Lan xâm nhập qua Lào, Campuchia về Việt Nam để lập "mật cứ", tiến hành hoạt động bạo loạn, khủng bố nhưng đã bị các cơ quan chức năng của Việt Nam, Lào ngăn chặn, vô hiệu hóa.

Ở nước ngoài, Việt Tân thành lập "Đội sát thủ K9" do các thành viên cốt cán cầm đầu, chuyên tiến hành khủng bố, thủ tiêu những nhà báo gốc Việt đưa tin vạch mặt hoạt động lừa đảo kiều bào của Hoàng Cơ Minh và đồng bọn. Hiện nay, Việt Tân tiếp tục tuyển mộ, huấn luyện, chỉ đạo thành viên xâm nhập về Việt Nam kích động biểu tình, phá rối an ninh, bạo loạn, thủ tiêu, bắt cóc con tin; đưa người ra nước ngoài đào tạo, huấn luyện, tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến về phương thức, hoạt động khủng bố, phá hoại; tán phát lên mạng Internet hướng dẫn cách chế tạo bom xăng để phục vụ hoạt động khủng bố, phá hoại, ám sát… Cơ quan chức năng Việt Nam đã bắt, xử lý một số đối tượng là thành viên Việt Tân phạm tội khủng bố như: Nguyễn Quốc Quân, Nguyễn Thị Thanh Vân, Trương Leon…

Trong thông báo chính thức, Bộ Công an nêu rõ: Việt Tân là tổ chức khủng bố, do đó, người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của Việt Tân; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do Việt Tân tổ chức; hoạt động theo sự chỉ đạo của Việt Tân… sẽ đồng phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Việt Tân - Từ khủng bố đến núp bóng “xã hội dân sự”

Trong mấy chục năm qua, tổ chức phản động Việt Tân ra sức chống phá, nuôi mộng lật đổ chính quyền nhân dân tại nước ta thông qua nhiều hình thức khác nhau.

Dù cố tình che đậy, thoát xác với nhiều biến tướng nhưng bản chất khủng bố, chống phá cố hữu của Việt Tân không hề thay đổi. Tổ chức này xuất phát từ cái gọi là “Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng VN” do Hoàng Cơ Minh (nguyên chuẩn tướng, phó đề đốc hải quân VNCH) dựng lên từ năm 1980 tại Mỹ. Với sự trợ giúp của một số thế lực thù địch, Hoàng Cơ Minh và đồng bọn lập căn cứ “kháng chiến” ở vùng rừng núi của Thái Lan, làm bàn đạp để đưa người và vũ khí xâm nhập VN.
Với tham vọng ngông cuồng, đồng thời để lừa mị một bộ phận kiều bào, ngày 10.9.1982 tại căn cứ ở Thái Lan, Hoàng Cơ Minh lập ra tổ chức “VN canh tân cách mạng đảng”, gọi tắt là Việt Tân. Tổ chức này trở thành cơ quan đầu não chỉ huy các hoạt động chống phá với ý đồ tiến tới lật đổ chính quyền nhân dân ở VN, trở thành công cụ đắc lực của các thế lực thù địch chống phá cách mạng nước ta thời hậu chiến. Ngay tại Mỹ, “Mặt trận quốc gia thống nhất giải phóng VN” rồi Việt Tân đã bộc lộ bản chất khủng bố khi thành lập đội sát thủ K-9 ám sát hàng loạt nhà báo gốc Việt có bài viết chỉ trích tổ chức này trong giai đoạn 1981 -1990, theo phóng sự điều tra phát trên chương trình truyền hình nổi tiếng Frontline hồi tháng 11.2015.

Trở lại với mưu đồ khủng bố tại VN, Việt Tân lập kế hoạch 5 giai đoạn trải dài từ năm 1980 - 1992 trở đi, nhằm đưa người và vũ khí vào VN kết hợp với việc chiêu dụ, huấn luyện một bộ phận người trong nước để “nổi dậy”, bạo loạn lật đổ chính quyền nhân dân trên phạm vi cả nước. Để thực hiện âm mưu này, Việt Tân tiến hành các chiến dịch “Đông tiến 1”, “Đông tiến 2”, “Đông tiến 3”… qua đất Lào, Campuchia. Tuy nhiên, nhờ chủ động làm tốt công tác xây dựng cơ sở trong cộng đồng kiều bào ở nước ngoài nên cơ quan an ninh VN đã nắm rõ tổ chức, âm mưu và kế hoạch hoạt động của Việt Tân ngay từ lúc manh nha. Lực lượng chức năng đã triển khai thắng lợi chuyên án mang bí số HM29 và kế hoạch CM12 với phương châm: Chủ động nắm chắc tình hình, xây dựng thế trận, phối hợp giữa các lực lượng, đặc biệt là lực lượng vũ trang Lào, Campuchia và chủ động bố trí lực lượng đón đánh địch. Nhờ đó, chúng ta đã đập tan các chiến dịch “Đông tiến”, bắt giữ và tiêu diệt hàng trăm đối tượng. Riêng Hoàng Cơ Minh bị tiêu diệt vào ngày 28.8.1987.

Khủng bố đời “F2”

Sau cái chết của Hoàng Cơ Minh và thất bại trong thập niên 1980, Việt Tân vẫn không từ bỏ mưu đồ chống phá VN, tiếp tục tiến hành nhiều kế hoạch xâm nhập trong các thập niên 2000, 2010, dù chiến tranh đã lùi xa, VN đã trở thành bạn bè của tất cả các nước đồng thời vững bước trên con đường phát triển. Một lần nữa, thế hệ khủng bố đời sau của Hoàng Cơ Minh tiếp tục bị lực lượng an ninh VN đánh bại.

Điển hình là Nguyễn Quốc Quân, thành viên cốt cán của Việt Tân, cùng đồng bọn 2 lần cố xâm nhập VN vào các năm 2007 và 2012 nhưng đều bị phát hiện, xét xử đúng pháp luật và bị trục xuất. Trong quá trình điều tra của cả hai vụ, Quân đều không thể chối tội trước những bằng chứng rõ ràng và phải thừa nhận âm mưu tiến hành phá hoại, khủng bố tại VN bằng các thủ đoạn như chuẩn bị truyền đơn xách động bạo loạn vũ trang hoặc dụ dỗ quần chúng tiến hành cái gọi là “đấu tranh bất bạo động”.
Ngoài ra, vào năm 2009, lực lượng an ninh VN cũng đã đập tan kế hoạch Việt Tân thiết lập đường dây qua ngả biên giới để đưa người, vũ khí xâm nhập bất hợp pháp thông qua Nguyễn Văn Bé. Bé là Việt kiều Úc, cùng vợ về VN dưới vỏ bọc thăm quê. Tuy nhiên, mục tiêu thật sự là chụp ảnh trái phép các cửa khẩu ở Kiên Giang, Tây Ninh, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM… đồng thời tìm hiểu quy luật qua lại của người dân vùng giáp biên giới VN - Campuchia. Bé còn có nhiệm vụ liên lạc, báo cáo cho các thành viên cộm cán của Việt Tân như Nguyễn Tuyết Nhung ở Úc và Đặng Quốc Sủng (Mỹ). Dù hoạt động hết sức tinh vi nhưng cuối cùng Bé vẫn bị bắt vào ngày 9.5.2009 với tang vật phạm pháp và đã phải cúi đầu nhận tội.

Theo Thanh Niên