Thứ Hai

Bán bún, chửi khách hàng có thể bị xử phạt?

Tay bán bún, miệng liên tục văng những lời tục tĩu, khó nghe về phía khách hàng…, hành động này của bà chủ quán khiến người xem không khỏi bức xúc.

Mấy ngày qua, mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh một quán bún nằm tại phố Ngô Sĩ Liên (Đống Đa, Hà Nội). Sẽ không có gì đáng nói, nếu quán bún này bán hàng như bao quán bún khác, điều khiến người xem tỏ ra bức xúc chính là bởi thái độ của bà chủ quán.

Bán bún, chửi khách hàng có thể bị xử phạt?
Theo đó, đoạn clip chỉ dài hơn 1 phút nhưng đã ghi lại không dưới một lần người này có những lời nói miệt thị khách hàng.

Khi nghe thấy việc có khách hàng trả giá bát bún 20.000 đồng, chủ quán liền gằn giọng: “Bảo thằng nhà quê đây không có sườn 20 nghìn nhá..., thằng nhà quê!". Tương tự, khi có khách yêu cầu mua một tô bún lòng, người này lập tức hất hàm: “Ở đây không có bún lòng. Về nhà mày tự nấu mà ăn nhá!",…

Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên những lời nói khó nghe của bà chủ quán bún được chia sẻ trên cộng đồng mạng.

“Mất tiền ăn mà bị nói thế kia, không hiểu văn hóa bán hàng ở đâu? Cũng không hiểu nổi tại sao bị chửi mà khách vẫn đến đông như vậy?” – một tài khoản Facebook bình luận.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng cần phải xử phạt người chủ quán bún này để chấm dứt tình trạng bán hàng thiếu văn hóa, dù lý do là gì thì cũng không thể chấp nhận hành vi này.

Trao đổi về vấn đề trên, LS Nguyễn Anh Thơm (Đoàn LS Hà Nội) cho rằng hành vi chửi, miệt thị khách hàng của chủ quán bún đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo LS Thơm, hành vi này có thể bị xử phạt hành chính theo điểm a, khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: a) Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”.

Ngoài ra, hành vi của bà chủ quán cũng có dấu hiệu của tội làm nhục người khác khi có lời nói xúc phạm danh dự của khách hàng, mặc dù họ không có lỗi gì.

Tuy nhiên, tội làm nhục người khác chỉ được khởi tố theo yêu cầu của người bị hại. Hơn thế, sự xúc phạm nhân phẩm, danh dự phải đến mức độ nghiêm trọng mới có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

Việc đánh giá như thế nào là bị xâm phạm nghiêm trọng cũng là một vấn đề khá phức tạp. Nó phụ thuộc vào thái độ, nhận thức của người phạm tội, cường độ, thời gian của hành vi; vị trí, vai trò, nhận thức của người bị hại; sự đánh giá và phản ứng của dư luận xã hội,…

“Hành vi miệt thị, chửi bới khách hàng của bà chủ quán không những đã xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm người khác mà còn gây mất trật tự công cộng nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo qui định của pháp luật” – LS Thơm chia sẻ.

Từng lên truyền hình nước ngoài

Đầu tháng 10-2016, quán “bún chửi” từng xuất hiện trên kênh truyền hình CNN, trong một chương trình truyền hình thực tế của đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain.

Thông tin này nhanh chóng “gây bão” trên mạng, một số người khá tự hào khi một món ăn của người Việt đã được quảng bá ra thế giới. Tuy nhiên, nhiều người cũng tỏ ra khá “xấu hổ” vì cho rằng đây là một hình ảnh xấu chứ không hề đáng tự hào.

Vài ngày sau đó, chủ quán bún trả lời một số trang báo rằng hành vi chửi, miệt thị khách hàng là do thói quen, không hề cố ý và sẽ khắc phục trong thời gian tới. Thế nhưng, cách hành xử thiếu văn hóa này với khách hàng vẫn tiếp tục lặp lại,…

Theo Tuyến Phan (Pháp Luật TPHCM)