Thứ Bảy

Không cấm thì ném gạch, cấm thì liệng đá, các người đang thực sự muốn gì?

Vin vào chuyện lương thấp để làm lý do cho việc dạy thêm, phải chăng là chính các nhà giáo đang tự thú rằng mình ăn gian tuổi thơ, ăn bớt thời gian vui chơi, nghỉ ngơi của học trò để tăng thu nhập?!

Không cấm thì ném gạch, cấm thì liệng đá, các người đang thực sự muốn gì?
Mỉa mai, mát mẻ, gạch đá, chửi bới, thậm chí đòi “đập chết ăn thịt”... Tất tật dồn lên vai ông giám đốc sở nọ, chỉ vì một lần ông đứng về phía phụ huynh đòi “đuổi việc” những giáo viên dạy thêm!
Các bạn là ai, hở những người hôm qua còn la toáng lên rằng con cháu chúng ta đang học ngày xuyên đêm, học qua mùa hè, và học nhiều đến nỗi chúng đã trở thành những “nữ sinh bụng phệ”, những cậu bé nhìn đời qua đít chai, trong đầu nhằng nhịt những toán lý hóa... và ra đời, ngơ ngác như những con robot.
Hôm qua, tôi đọc trên báo những lý luận như thế này: “Lương 5 triệu không dạy thêm lấy tiền đâu sống?”; “Nếu sống tốt bằng lương, chúng tôi phải dạy thêm làm gì?” và thậm chí - lời một thầy hiệu trưởng “Sao bác sĩ mở phòng mạch, còn chúng tôi không được dạy thêm?”.

Với lòng kính trọng các thầy cô, tôi xin thưa thẳng rằng đó chỉ là ngụy biện.

Bệnh nhân đi khám ngoài 100% xuất phát từ nhu cầu của chính họ. Trong khi bao nhiêu là “tự nguyện học thêm”, bao nhiêu “phải tự nguyện” vì con người ta thế con mình không thể không thế, có lẽ, chính người lớn chúng ta rõ nhất.

Huống chi so đo chuyện khám ngoài/dạy thêm, dường như thầy hiệu trưởng chỉ nghĩ đến cái túi của mình hơn là sự khốn nạn của những đứa trẻ.

Huống chi vin vào chuyện lương thấp để làm lý do cho việc dạy thêm, phải chăng là chính các nhà giáo đang tự thú rằng mình ăn gian tuổi thơ, ăn bớt thời gian vui chơi, nghỉ ngơi của học trò để tăng thu nhập?!

Nếu nói lương không chết đói acb... thì có khác gì lập luận nghèo thì được quyền đi ăn trộm chó, thưa các thầy cô, thưa cả những người đang liệng đá?

Còn sự tự nguyện ư?

Có phụ huynh nào đưa con đi học thêm mà ngoài miệng không tự nguyện, nhưng trong thâm tâm, họ xót xa lắm. Không ai thương con bằng cha mẹ đâu! Không ai muốn tốt cho con mình bằng cha mẹ đâu.

Thưa các nhà giáo, hàng chục vạn công nhân từ bao năm nay vẫn đang trông chờ đến một “tháng mười”, đang dài cổ trông vào lời hứa “lương tối thiểu đủ đảm bảo cuộc sống tối thiểu”. Mà tối thiểu với họ chỉ thuần túy là năng lượng tái tạo sức lao động thôi đấy. Trong số họ, không ít đang “ăn thịt chính mình” để tích cóp được chút tiền còm cho con đi học thêm!

Đã đành để nhà giáo không sống nổi bằng đồng lương là lỗi của chính những giám đốc sở, những thầy bộ trưởng, lỗi của nhà nước và lỗi của xã hội. Nhưng bọn trẻ con có làm gì nên lỗi?

Thưa các thầy cô, việc cấm dạy thêm có thể làm tổn thương ít nhiều đến những người có lương tâm, giành tâm huyết cho học trò. Có thể việc cấm dạy thêm học thêm sẽ làm đời sống các thầy cô kham khổ hơn một chút. Nhưng việc cấm hôm nay sẽ cứu rỗi cả một thế hệ!

Tôi ủng hộ việc cấm dạy thêm học thêm. Cấm tuyệt đối!

Đau một lần đi các bạn! Chứ cứ cải lương như thế này rồi con em chúng ta thành robot cả thôi!

Đừng im lặng! Hãy cùng Lao Động bình luận về vấn đề này, cũng như các vấn đề bạn đọc quan tâm khác. Mời bạn đọc bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoc@laodong.com.vn. Ý kiến của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.

Lao Động