Thứ Bảy

Sai phương thức chọn nhà thầu do lỗi đánh máy?!

Cùng với lời giải thích cho sự nhầm lẫn về phương thức lựa chọn nhà thầu là “do lỗi đánh máy” của tư vấn đấu thầu, nhà thầu cảm thấy không thỏa đáng khi hồ sơ mời thầu (HSMT) yêu cầu về nhân sự chủ chốt và tính năng kỹ thuật của sản phẩm quá cao.

Ngày 28/7/2016, UBND thành phố Tân An đã ra văn bản điều chỉnh phương thức lựa chọn nhà thầu sau khi phát hiện sai sót trong HSMT
Từ “một túi hồ sơ” thành “hai túi hồ sơ”

Ngày 30/6/2016, UBND thành phố Tân An có quyết định phê duyệt HSMT các gói thầu trên do Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Thương mại P&T lập.

Báo Đấu thầu số 132 ra Thứ Sáu, ngày 15/7/2016 trang 17 và 18 có đăng thông báo mời thầu cho 3 gói thầu. Cụ thể là: Gói thầu Mua sắm thiết bị cho khối trường mẫu giáo; Gói thầu Mua sắm thiết bị cho khối trường tiểu học và Gói thầu Mua sắm thiết bị cho khối trường trung học cơ sở. Thông báo mời thầu do Bên mời thầu cung cấp nêu rõ cả 3 gói thầu này đều áp dụng phương thức đấu thầu một giai đoạn một túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSMT là từ 8 giờ ngày 21/7/2016 đến 8 giờ ngày 31/7/2016 (trong giờ hành chính), thời gian mở thầu là 8 giờ 30 ngày 31/7/2016.

Tuy nhiên, một số nhà thầu cho biết, khi đến mua HSMT mới phát hiện, Bên mời thầu đã yêu cầu thành phần của hồ sơ dự thầu (HSDT) bao gồm hồ sơ đề xuất kỹ thuật và hồ sơ đề xuất tài chính, tức là theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Đại diện Công ty CP Tân Hồng Hà SG cho biết: “Sau khi xem xét HSMT, chúng tôi thấy đây là gói thầu mua sắm hàng hóa hỗn hợp quy mô nhỏ, nhưng chủ đầu tư thực hiện đấu thầu theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ là vi phạm quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 28 của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13. Vì vậy, chúng tôi đề nghị chủ đầu tư xem xét lại phương thức đấu thầu sao cho phù hợp với quy định, để tạo được tính công bằng, minh bạch trong đấu thầu”.

Nhà thầu nêu trên còn cho rằng, về nhân sự chủ chốt trong HSMT, đây là gói thầu mua sắm hàng hóa hỗn hợp quy mô nhỏ nhưng chủ đầu tư yêu cầu tới 5 cán bộ kỹ thuật tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin hoặc điện tử là quá nhiều. Chính tiêu chí trên đã làm hạn chế sự tham gia của những nhà thầu khác.

Riêng về tính năng kỹ thuật của sản phẩm, ở trang 87 HSMT, phần tiêu chí kỹ thuật của máy photocoppy có nêu: máy photocopy có độ phân giải 1800 x 600 dpi, copy liên tục từ 1 đến 9999 bản. “Với độ phân giải và tốc độ này, rất ít hãng máy photo trên thị trường đáp ứng được, ngoại trừ hãng Photo Konica Minolta và một số ít hãng khác. Nhà thầu cho rằng, tiêu chí này cũng đã phi phạm Khoản 2, Điều 12, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu khác”, Công ty CP Tân Hồng Hà SG nhận định.

Sai sót trong lập HSMT

Theo tìm hiểu của phóng viên, tính đến thời điểm mở thầu (1/8/2016, lùi lại một ngày do ngày 31/7/2016 rơi vào ngày chủ nhật), gói thầu mua sắm thiết bị cho khối trường mẫu giáo có 6 HSDT, trong đó có 3 HSDT đúng quy định; khối tiểu học có 6 HSDT, trong đó có 3 HSDT đúng quy định; khối trung học có 8 HSDT, trong đó có 4 HSDT đúng quy định.
Trao đổi với phóng viên vào ngày 2/8/2016, ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Tân An cho biết, Phòng được UBND thành phố Tân An giao làm chủ đầu tư các gói thầu trên. Do đây là lần đầu Phòng được giao các gói thầu có quy mô tương đối lớn (so với Phòng) nên để thực hiện, Phòng quyết định thuê một đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Thương mại P&T lập HSMT. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, đơn vị tư vấn đã để xảy ra những sai sót đáng tiếc.

Vẫn theo ông Tuấn, giá các gói thầu mua sắm thiết bị: cho khối trường mẫu giáo được duyệt là 2.372.262.000 đồng; cho khối trường tiểu học là 3.803.572.000 đồng và cho khối trung học cơ sở là 1.302.339.000 đồng.

Để làm rõ những nội dung kiến nghị của các nhà thầu, chiều ngày 2/8/2016 phóng viên đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Lê Nam, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Thương mại P&T. Ông Nam cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh của các nhà thầu, Công ty đã báo cáo với Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Tân An, sau đó Phòng đã gửi công văn lên UBND thành phố Tân An xin điều chỉnh phương thức lựa chọn nhà thầu đối với 3 gói thầu trên.

Ngay sau đó, ngày 28/7/2016, UBND thành phố Tân An đã ra văn bản do Chủ tịch Lê Văn Hùng ký, thống nhất nội dung điều chỉnh phương thức lựa chọn nhà thầu từ một giai đoạn hai túi hồ sơ, sang một giai đoạn một túi hồ sơ. Lý do, theo văn bản này là “sai sót trong lập HSMT”. “Chúng tôi thừa nhận việc để xảy ra sự bất nhất về phương thức lựa chọn nhà thầu từ một giai đoạn một túi hồ sơ thành một giai đoạn hai túi hồ sơ là do có sự nhầm lẫn trong đánh máy”, ông Nam giải thích thêm.

Riêng về nhân sự chủ chốt trong HSMT, ông Nam cho rằng, việc đưa ra yêu cầu trên là không có gì sai, đồng thời yêu cầu các nhà thầu và Công ty CP Tân Hồng Hà SG làm đúng quy định trong HSMT đã được duyệt. Nếu không đủ điều kiện theo tiêu chí mời thầu thì nên chọn thêm đối tác liên danh. Tương tự, đối với tính năng kỹ thuật của sản phẩm cũng vậy. Nghĩa là HSMT phải làm đúng theo hồ sơ thiết kế được duyệt.

(Theo Báo Đấu thầu)