Thứ Hai

Tử hình hàng ngàn người tham gia đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ ?

Có đến 27 người bị buộc tội chủ mưu các nỗ lực đảo chính bất thành chống lại chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tới tòa án ở thủ đô Ankara thứ Hai, trong khi đó Tổng thống Erdogan từ chối loại trừ việc đưa trở lại án tử hình đối với những người tham gia vào các nỗ lực đảo chính.

Tử hình hàng ngàn người tham gia đảo chính Thổ Nhĩ Kỳ ?
Chính quyền Ankara đã bắt giữ gần 3.000 người tình nghi âm mưu đảo chính quân sự, đồng thời ra lệnh bắt giữ gần 3.000 thẩm phán và công tố viên. Hiện các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục truy lùng và bắt giữ các binh sĩ tham gia cuộc đảo chính vừa qua. Một số quan chức cấp cao trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ được cho có liên quan đến cuộc đảo chính đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Những hình ảnh của truyền thông đăng tải cho thấy, hàng trăm người bị bắt giữ đã bị lột trần, trói tay để chịu hình phạt.

Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz đã bày tỏ quan ngại việc Thổ Nhĩ Kỳ có thể nối lại án tử hình sau vụ đảo chính quân sự vừa qua. Ông Kurz cho rằng không nên có các cuộc thanh trừng và trừng phạt nằm ngoài khuôn khổ của luật pháp và hệ thống tư pháp.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 18.7 đã bày tỏ quan ngại việc chính quyền của Tổng thống Tayyip Erdogan bắt giữ rất nhiều thẩm phán, công tố viên sau khi đập tan vụ đảo chính vừa qua, đồng thời cho rằng Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã lên danh sách bắt giữ này từ trước.

Trong khi đó, đáp lại những người ủng hộ kêu gọi thực thi án tử tình đối với những nhân vật âm mưu đảo chính hôm 17.7, Tổng thống Erdogan nói rằng những đề nghị này không thể bị phớt lờ.Cùng với 6.000 người tình nghi bị bắt giữ, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã sa thải 8.000 cảnh sát trên khắp cả nước, kể cả ở thành phố Istanbul và thủ đô Ankara, do nghi ngờ họ có dính líu âm mưu đảo chính bất thành.

Theo Dân Việt