Thứ Ba

Ngư dân VN bị “ép” ký công nhận Hoàng Sa, Trường Sa là của TQ

Đó là thông tin từ ông Lưu Văn Huy - Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản, Bộ NNPNT), tại buổi sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2016 của Cục Kiểm ngư diễn ra vào chiều nay (5.7).

Báo cáo tại buổi sơ kết, ông Huy cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm đã có 1.944 tàu cá Trung Quốc (TQ) vi phạm trên vùng biển Việt Nam (VN), tăng 944 tàu so với cùng kỳ năm 2015...

Theo ông Huy, tình trạng các tàu cá TQ vi phạm trên vùng biển VN diễn ra thường xuyên. Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm tra của lực lượng chức năng các nước thời gian gần đây ngày một gia tăng, đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuần tra bảo vệ biển đảo, ngư trường, ngư dân của lực lượng kiểm ngư.

Ông Lưu Văn Huy - Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Tổng cục Thủy sản, Bộ NNPTNT)
“Việc ngư dân bị TQ bắt, rồi “ép” ký vào biên bản, giấy tờ công nhận Hoàng Sa, Trường Sa là của TQ là có. Chúng tôi đang xác minh lại để có thông tin chính xác hơn. Rõ ràng việc làm của TQ là trái với pháp luật. Người dân cần ý thức, cảnh giác không ký vào bất cứ giấy tờ nào mà họ yêu cầu khi mình không đọc được, không biết rõ nội dung” - ông Huy nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Cục Kiểm ngư, trong 6 tháng đầu năm, đã có 118 vụ/208 tàu với 1.441 ngư dân bị TQ bắt trái pháp luật, giảm 7 tàu/99 ngư dân so với cùng kỳ năm 2015.

Ông Trần Văn Khôi - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm ngư số 3 - Đà Nẵng cho biết, đối với tàu TQ, qua thống kê cho thấy có 5 loại cơ bản: Loại vỏ sắt 1.000 tấn, loại vỏ sắt 450 tấn, hoạt động thường xuyên hoạt động chồng lấn vào vùng ngư trường của nước ta. Loại tàu 300 tấn, khi bị phát hiện thường lẩn tránh vào vùng đánh cá chung để trốn. Loại thứ 4 là loại vỏ gỗ 60 - 200 tấn và loại cuối cùng là loại vỏ gỗ dưới 60 tấn.

“Thủ đoạn của các tàu này là khi chúng ta phát hiện, họ lẩn trốn vào vùng ngư trường chung, hoặc họ đồng ý di dời, nhưng để di dời tàu của họ đi rất khó. Cách làm của Kiểm ngư là tuyên truyền, xua đuổi, chứ không tạo sự căng thẳng. Khó khăn của Kiểm ngư hiện nay là số lượng tàu ít, tàu nhỏ, nên việc tuyên truyền, xua đuổi gặp rất nhiều khó khăn. Việc tiếp cận các tàu vi phạm rất khó khăn, do không có tàu xuồng cao su gắn máy. Một hạn chế nữa là trình độ tiếng Trung của cán bộ còn hạn chế, nên việc tuyên truyền gặp rất nhiều khó khăn” - ông Khôi cho hay.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cho biết, để tăng cường phương tiện hỗ trợ cho lực lượng Kiểm ngư, ngoài dự án 7 tàu vỏ thép được đóng mới và sửa chữa 3 tàu, Bộ đang xem xét phê duyệt dự án xây dựng Trạm kiểm ngư Phú Quốc vào đầu năm 2017, với tổng đầu tư là 182 tỷ đồng.

“Sau 2 năm thành lập, lực lượng Kiểm ngư đã gặt hái được những thành quả nhất định, là chỗ dựa cho ngư dân trên biển. Song trong thời gian tới, ngoài việc trang bị các tàu thuyền, lực lượng Kiểm ngư cần trau dồi thêm kiến thức tiếng Trung, phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng vừa tuần tra bảo vệ biển đảo Tổ quốc, giàn khoan, ngư trường, vừa bảo vệ ngư dân” - Thứ trưởng Tám nhấn mạnh.

Theo Dân Việt