Thứ Sáu

Bí thư Thăng muốn 'rau sạch sáng hái ở Đà Lạt, trưa TP HCM vào bữa'

Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ mong muốn có đường cao tốc nối giữa TPHCM và Lâm Đồng, để sáng thu hoạch rau ở Lâm Đồng, trưa người dân TPHCM đã được thưởng thức rau sạch.
Bí thư Đinh La Thăng bày tỏ mong muốn trên trong buổi tổng kết chương trình hợp tác phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2010 – 2015 và phương hướng hợp tác giai đoạn 2016 – 2020 giữa TP.HCM và tỉnh Lâm Đồng sáng 15/7.

Bí thư Thăng muốn 'rau sạch sáng hái ở Đà Lạt, trưa TP HCM vào bữa'
Theo tin tức trên báo Dân Việt, Bí thư Thăng nhận định TP.HCM và tỉnh Lâm Đồng có tiềm năng hợp tác trên nhiều lĩnh vực với nhau, Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị cần làm rõ thế mạnh của Lâm Đồng là gì và TP.HCM là gì, qua đó có kế hoạch tập trung đầu tư sâu, tránh tình trạng buổi tổng kết sau 5 năm lại có câu đánh giá “chưa phát huy hết tiềm năng thế mạnh".

Ông Thăng cũng nhấn mạnh: “Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có nói Nghị quyết thì rất tốt rồi, chương trình và giải pháp đều đã có, vấn đề bây giờ là tổ chức thực hiện thế nào? Chúng ta ký kết với mục đích hợp tác cùng phát triển, chứ không phải để hàng năm đến thăm hỏi nhau”.

Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị chính quyền TPHCM và Lâm Đồng xem xét việc gì có thể giải quyết được thì giải quyết ngay để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Ông Thăng cũng đánh giá, khó khăn lớn nhất cho việc phát triển của 2 địa phương chính là vấn đề giao thông.

Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM mong muốn có đường cao tốc nối giữa TP.HCM và Lâm Đồng để nông dân ở thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) sáng thu hoạch rau, trái cây thì buổi trưa người dân TP.HCM đã được thưởng thức rau sạch, trái cây tươi - báo Dân Việt đưa tin.

Báo Người lao động cũng dẫn lời Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng Trương Hữu Hiệp thông tin, công trình khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 nối Dầu Giây – Đà Lạt đã hoàn thành 3/4 khối lượng, dự kiến sẽ hoàn thành cuối 2016. Nếu trước đây TP HCM đi Lâm Đồng mất 7-8 giờ thì nay chỉ còn 5 giờ.

Ngoài ra, chậm nhất là đến đầu 2017, Bộ GTVT sẽ khởi công đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, trong đó sẽ làm trước đoạn Dầu Giây - Tân Phú. Khi đó đi lại giữa TP HCM và Lâm Đồng sẽ nhanh hơn.

Liên quan đến vấn đề hợp tác về nông nghiệp giữa TPHCM và Lâm Đồng, ông Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng thì thông tin, hiện Lâm Đồng cung cấp 60% lượng rau và 30% lượng hoa tiêu thụ trên địa bàn TP.HCM. Trong thời gian tới, ông Tiến mong muốn TP.HCM hỗ trợ Lâm Đồng đào tạo nguồn nhân lực nông nghiệp công nghệ cao, kiểm định vệ sinh ATTP và thuốc bảo vệ thực vật, hỗ trợ quản bá về thương hiệu sản phẩm...

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng thì đề xuất việc tổ chức sơ chế rau củ tại Lâm Đồng trước khi đưa về TP HCM tiêu thụ để giảm chi phí vận chuyển, đồng thời tránh tình trạng đưa rau về TP HCM phân loại, làm phát sinh nhiều rác tại TP HCM. Đồng thời, vị này cũng thông tin, sắp tới khoai tây Đà Lạt sẽ có bao bì riêng để phân biệt với khoai tây Trung Quốc.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Võ Ngọc Hiệp cảnh báo có tình trạng nhập nhèm, lợi dụng thương hiệu rau, quả Đà Lạt tại TP HCM để đánh lừa người tiêu dùng - báo Người lao động đưa tin. Lãnh đạo TP Đà Lạt cũng nhấn mạnh rằng, khoai tây Trung Quốc “đột lốt” khoai tây Đà Lạt chủ yếu là do chính một số doanh nghiệp tại TP HCM đặt hàng để lừa dối người tiêu dùng và trục lợi.

Lê Thanh (T/h)/ Người Đưa Tin