Thứ Tư

Nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói về bổ nhiệm con trai 25 tuổi vào vị trí lãnh đạo Sabeco

Nguyên Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng thông tin, Sabeco đề nghị Bộ cho phép xin đích danh Vũ Quang Hải (con trai ông Hoàng) để kiện toàn bộ máy, không phải ông tự bổ nhiệm...

Dư luận đang xôn xao về việc Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) "tố" ông Vũ Huy Hoàng - nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bố trí nhân sự tại Tổng công ty CP Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), cụ thể là việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải (con trai ông Hoàng) làm Phó Tổng giám đốc. Vị nguyên Bộ trưởng này cho biết chưa hề nhận được bất cứ tài liệu nào do VAFI gửi.

Ông Hoàng nói rằng việc ông Vũ Quang Hải (con trai ông) về Sabeco là Sabeco có công văn thiết tha xin đích danh
Trả lời về việc bổ nhiệm con trai là ông Vũ Quang Hải khi đó mới 25 tuổi làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư tài chính công đoàn dầu khí Việt Nam (PVFI), ông Hoàng trả lời trên báo Tiền phong cho biết: "Cái đó thì người ta có quyền bình luận và là khía cạnh mình cũng phải rút kinh nghiệm. Nhưng ở đây có câu chuyện cụ thể. Lúc Hải làm ở dầu khí là do PVN quyết định, tôi không có ý kiến gì. Người ta cũng không hỏi tôi".

Về vấn đề trong 2 năm ông Vũ Quang Hải làm lãnh đạo ở PVFI, đơn vị này đã lỗ hàng trăm tỷ đồng, ông Hoàng cho biết, khi bổ nhiệm Vũ Quang Hải làm Tổng giám đốc PVFI, trong kinh doanh của công ty này đã phát sinh lỗ từ trước, với số tiền hơn 200 tỷ đồng. Khi Hải nhận nhiệm vụ do PVN bổ nhiệm, công ty cũng có ký biên bản chốt số lỗ giữa tổng giám đốc mới và người tiền nhiệm.

"Việc kinh doanh lỗ trước đó không thuộc trách nhiệm của Hải" - ông Hoàng khẳng định và nói thêm: "Thực tế, qua hai năm Hải làm ở PVFI đã chặn được, không lỗ tiếp nữa. Và hai năm 2012 - 2013, tôi nhớ không chính xác, công ty đã có một chút lãi. Nhưng do trong hạch toán, người ta vẫn phải lấy phần lỗ của các năm trước để bù vào nên trên sổ sách vẫn còn lỗ". Theo ông Hoàng, số liệu cụ thể Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí sẽ cung cấp.

Về việc ông Vũ Quang Hải vào Sabeco, ông Hoàng nói rằng, vào thời điểm cuối năm 2014, HĐQT của Sabeco mà trực tiếp là Chủ tịch HĐQT (ông Phan Đăng Tuất-PV) có công văn gửi lãnh đạo và ban cán sự Bộ Công Thương nói rằng, tình hình kinh doanh của đơn vị hoạt động bình thường nhưng bộ máy chưa được kiện toàn.

"Trong khi nguồn tại chỗ chưa đáp ứng được yêu cầu nên tổng công ty đề nghị Bộ cho phép xin đích danh Vũ Quang Hải cùng với một người tại chỗ nữa để kiện toàn bộ máy. Thẩm quyền bổ nhiệm và đề bạt là của tổng công ty. Hải lúc đó là phó phòng, về mặt quản lý cán bộ, Bộ phải đồng ý thì mới đi được. Căn cứ đề nghị của Sabeco và tính đến các tiêu chuẩn, Bộ đồng ý cho Hải vào trong đó để Sabeco làm quy trình bổ nhiệm" - ông Hoàng trả lời trên báo Tiền phong.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng thông tin, ông Vũ Quang Hải không phải người đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco vì theo luật lúc đó tôi vẫn là thủ trưởng cơ quan Bộ. Đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco lúc đó là Chủ tịch (ông Phan Đăng Tuất), tổng giám đốc và hai ủy viên HĐQT. Người cùng được đề bạt với Hải về Sabeco cũng không phải là đại diện phần vốn nhà nước.

"Đến nay, khi tôi nghỉ hưu vài tháng rồi, Hải cũng không phải là người đại diện vốn nhà nước. Tôi cũng làm rất cẩn thận vì có đề xuất của Sabeco và thực hiện đúng quy định hiện hành và chủ trương của Đảng, Nhà nước về luân chuyển cán bộ. Việc luân chuyển là thực hiện đúng, còn việc lựa chọn người như thế nào thì là chuyện những người có trách nhiệm phải đảm bảo" - ông Hoàng trải lòng.
Ông Vũ Quang Hải - Ảnh: T. Hà
Đối với việc bổ nhiệm ông Võ Thanh Hà, thư ký của ông Hoàng làm chủ tịch Sabeco, ông Hoàng thông tin, giữa năm 2015, ông Phan Đăng Tuất (người được Bộ Công Thương cử giữ chức Chủ tịch Sabeco được 3 năm) có đơn gửi lãnh đạo Bộ và ban cán sự bộ nói rằng, do hoàn cảnh gia đình nên xin được thôi không làm đại diện vốn tại Sabeco và nếu được thì xin nghỉ sớm.

Tổng Công ty lúc ấy không giới thiệu được người tại chỗ đủ điều kiện nên Bộ phải cử người, tuy nhiên, có người đã từ chối. Ông Hà sau đó được chọn vì đã từng đi công tác tại thương vụ, có quan hệ với các doanh nghiệp, có uy tín.

"Thời gian qua tôi cũng nghe có ý kiến này kia về việc điều hành của anh Hà chưa được tốt nhưng nhìn vào kết quả kinh doanh tại đại hội cổ đông Sabeco tháng 5 vừa qua thì hiệu quả kinh doanh rất tốt" - ông Hoàng nói, đồng thời nhấn mạnh: "Cũng cần nói lại anh Hà hay người nhà tôi (Vũ Quang Hải) không phải tôi đề xuất. Đây là Sabeco có công văn thiết tha xin đích danh và Đảng ủy đã xem xét"...

Tin tức mới nhất về vụ việc này, mới đây, ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng, Bí thư Ban Cán sự Bộ Công Thương cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương rà soát lại hồ sơ cán bộ, làm rõ, báo cáo tập thể Ban Cán sự.

Cụ thể, theo báo Dân trí, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã chỉ đạo Văn phòng Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ rà soát và báo cáo toàn bộ quá trình tiếp nhận ông Vũ Quang Hải về công tác tại Bộ và quá trình bổ nhiệm, điều động ông Vũ Quang Hải về Sabeco.

Bộ trưởng cũng giao Vụ Tổ chức cán bộ có văn bản đề nghị Sabeco báo cáo lại quá trình đề xuất tiếp nhận ông Vũ Quang Hải về công tác tại Sabeco và bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải vào vị trí lãnh đạo tại Sabeco.

Đồng thời, Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ Công Thương cũng được yêu cầu có văn bản đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) báo cáo lại quá trình tiếp nhận, bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư tài chính công đoàn dầu khí (PVFI) và làm rõ những thông tin mà báo chí nêu về kết quả kinh doanh của PVFI trong thời gian ông Vũ Quang Hải là Tổng Giám đốc tại PVFI...

Lê Thanh (T/h)/Người đưa tin