Thứ Bảy

Kỹ năng leo Fansipan để không bị chết giữa núi rừng

Nhân vụ anh chàng Tây chết ở Fan, có vài dòng về Kỹ năng thoát khỏi rừng khi lạc

1. Trước khi đi rừng, vật dụng chuẩn bị:

Giầy chống trơn, bật lửa 2-3 cái, cây nến (nhóm lửa khi củi ướt), đèn pin, dao nhỏ, đặc biệt là quần áo ấm, áo mưa, thuốc chống muỗi.
Đồ ăn: Chỉ cần mang lương khô, vì nhẹ và cung cấp nhiều năng lượng.
Củ tỏi để xua đuổi các loại thú, đặc biệt là rắn.
Mẩu gừng là thần dược khi ngủ đêm ở độ cao 2000m.
Đêm xuống mà thiếu gió, áp suất thấp, thiếu ôxi sẽ khó thở, thậm chí toi mạng. Chỉ cần nhai củ gừng, mao mạch giãn, là sống sót.
Chỉ cần mang từng đó thứ, dù rất nhẹ, nhưng lạc cả tuần trong rừng vẫn sống nhăn răng. Balo còn nhẹ thì mang thêm túi ngủ.

Kỹ năng leo Fansipan để không bị chết giữa núi rừng

2.Bị lạc:

Đánh dấu vào cây trên đường đi để lực lượng tìm kiếm biết.
Leo lên vách núi và nhìn hướng bản làng, hướng mặt trời mọc để đi về phía có làng bản gần nhất. Gặp nương thảo quả hoặc nương sắn, ngô thì ngon lành, vì sẽ có đường mòn xuống núi. Nếu không định vị được hướng, thì nhìn thung lũng hoặc khe núi gần nhất để tụt xuống. Khe núi và thung lũng nhất định có suối.
Ở suối thì tha hồ đồ ăn. Và để an toàn cứ dọc suối mà đi. Đi theo suối xuống hạ nguồn, thì đảm bảo sẽ gặp bản làng ở ven suối. Nếu suối đổ ra sông, thì lại cắt tiếp bờ sông xuống hạ nguồn. Đi dọc sông kiểu gì cũng sớm gặp bản làng, hoặc gặp người đánh cá.

3.Cách đi: 

Nhất thiết tinh thần phải bình tĩnh, vừa đi vừa nghỉ, vừa chơi. Đi bước ngắn và chậm rãi để tránh mệt. Hơi mỏi chân thì phải nghỉ ngay. Nghỉ chút lại đi. Rỗi rãi có thể tranh thủ đào sâm ăn cho đỡ mệt.

Theo Ngọc Khương, chuyên gia leo fansipan