Thứ Bảy

Tuyên Quang: Những địa điểm du lịch tuyệt đẹp bạn nên đi một lần trong đời

Là một tỉnh thuộc vùng Đông Bắc, Tuyên Quang được mọi người biết tới như “thủ đô kháng chiến” bởi mảnh đất này đã hai lần được Bác Hồ và TW Đảng chọn làm căn cứ địa cách mạng.

Chính vì vậy, tới thăm Tuyên Quang, du khách sẽ có cơ hội tìm hiểu về rất nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước. Đây cũng là điểm đến thu hút khách du lịch bởi nhiều thắng cảnh ấn tượng mà nếu chưa từng có kinh nghiệm du lịch Tuyên Quang, du khách sẽ khó có thể khám phá hết. Chính vì vậy, blogcamxuc.met xin được gửi tới độc giả một số lưu ý cần thiết để ghé thăm “quê hương cách mạng” Tuyên Quang một cách trọn vẹn.

Đến với Tuyên Quang, bạn sẽ được lênh đênh trên hồ Nà Hang hữu tình, ngắm hình dáng lạ của núi Pác Tạ và những hang động kỳ bí.

Dưới đây là những địa điểm bạn không thể bỏ qua khi đến với Tuyên Quang.

1. Hồ Na Hang.

Na Hang là huyện vùng cao của tỉnh Tuyên Quang. Nơi đây có hồ Na Hang nay vẫn còn vẹn nguyên vẻ hoang sơ của một miền sơn cước. Trong nhiều năm gần đây, vẻ đẹp kì ảo của hồ Na Hang đã dần được đánh thức và trở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc.

Hồ Na Hang tuyệt đẹp giữa núi rừng
Xung quanh khu vực hồ Na Hang còn có rất nhiều cảnh đẹp thiên nhiên kì thú khác như ghềnh thác, những vỉa đá tự nhiên hình thù kì lạ, cùng những ngọn thác nổi tiếng như Khuổi Sung, Khuổi Nhi, Pắc Ban (thác Mơ) quanh năm tuôn chảy tung bọt như làn tóc mây trắng tô điểm cho màu xanh của đại ngàn.

2. Thác Mơ

Thác mơ thuộc thị trấn Nà Hang, huyện Nà Hang, tỉnh Tuyên Quang, nằm giữa khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hang, cách thị xã Tuyên Quang khoảng 100km. Đây là một thác nước hùng vĩ phối hợp với khung cảnh núi rừng trùng điệp đang chờ đón những du khách ưa phiêu lưu, mạo hiểm.
Thác Mơ huyền ảo
Từ xa đã nghe thấy tiếng nước đổ ào ào. Càng đến gần thác, khí hậu càng lạnh. Tới thác, du khách dường như đang bước vào chốn bồng lai tiên cảnh. Thác ẩn dưới chân ngọn núi mà dưới đó là một hồ nước trong veo. Du khách sẽ lên một con xuồng nhỏ để tới thác. Ngồi trên xuồng, du khách được dịp thư giãn, thoả sức ngắm nhìn bức tranh thiên nhiên "núi ôm mây, mây ấp núi".

3. Suối khoáng Mỹ Lâm

Từ thị xã Tuyên Quang 13km về phía đông nam, con đường quanh co uốn lượn bên sườn núi dẫn vào khu nghỉ dưỡng suối khoáng Mỹ Lâm thật bình yên, thơ mộng. Du khách có dịp đến Tuyên Quang đều mong muốn được một lần đến suối khoáng Mỹ Lâm để đắm mình trong làn nước trong trẻo, ấm áp mà thiên nhiên ban tặng.
Suối khoáng Mỹ Lâm
Suối khoáng Mỹ Lâm có nguồn nước khoáng sunfua ngầm trong lòng đất, được phát hiện từ thập niên 60. Năm 1965, khu nghỉ dưỡng suối khoáng Mỹ Lâm được xây dựng trên ngọn đồi thoai thoải nơi có dòng suối Mỹ Lâm chảy qua thật hữu hiệu cho việc chữa bệnh.

4. Hang Phia

Di tích hang Phia Vài là di chỉ khảo cổ điển hình, tìm thấy hàng nghìn công cụ lao động có niên đại cùng thời văn hóa Hòa Bình và bộ di cốt người nguyên thủy bán hóa thạch. Những di cốt động vật chủ yếu thuộc tập hợp bán hóa thạch của lớp địa tầng kết vón tầng văn hóa sớm.
Hang Phia, nơi có giá trị khảo cổ nhất cả nước 
Những di cốt này nằm trong lớp trầm tích có độ kết vón rắn chắc cùng với các di tích động thực vật khác như ốc núi, cua đá, hạt trám là những di vật đặc trưng cho giai đoạn văn hóa có niên đại cách ngày nay hơn

5. Động Song Long

Mất khoảng 3 giờ đi ca nô trên hồ thủy điện Tuyên Quang là đến được thắng cảnh động Song Long thuộc xã Khuôn Hà. Đây là hang động đẹp, có quy mô khá lớn.
Động Song Long kỳ vĩ
Động Song Long cách mặt nước hồ thủy điện trên 200 m, lòng hang có chiều cao khoảng 40 m, rộng khoảng 50 m, sâu trên 200 m, trong hang có nhiều cột thạch nhũ với các hình thù kỳ thú, màu sắc lấp lánh như hoa cương, lòng hang được chia thành nhiều ngách ngăn nối tiếp nhau, hấp dẫn du khách.

6. Núi Pắc Tạ

Trong tiếng Tày, núi Pắc Tạ có nghĩa là “vú của trời”, hay còn có tên gọi khác là núi Xa Tạ, Núi Voi. Đây là ngọn núi cao nhất huyện Nà Hang, tỉnh Tuyên Quang, có dáng hình chú voi đứng bên nậm rượu. Sừng sững, uy nghiêm, thoắt ẩn, thoắt hiện trong mây vờn bên hồ thủy điện Tuyên Quang.
Núi Pắc Tạ tuyệt đẹp như một thiên đường
Đền Pắc Tạ nằm ở địa thế cao, bằng phẳng dưới chân núi Pắc Tạ. Cửa đền quay về hướng nam, trông ra dòng sông Gâm theo thuyết phong thủy “Tiên minh đường hữu hậu chẩn” ở thế đất địa linh “sơn kỳ thủy tú”. Sự kết hợp giữa cảnh sắc thiên nhiên với nhịp sống con người miền sơn cước tạo nên cảnh sắc sơn thủy hữu tình.

7. Cây Đa Tân Trào

Dưới bóng cây Đa của làng Tân Lập, chiều ngày 16 tháng 8 năm 1945, quân Giải phóng Việt Nam làm lễ xuất quân trước sự chứng kiến của nhân dân Tân Trào và 60 Đại biểu toàn quốc về dự Quốc dân Đại hội. Đồng chí Võ Nguyên Giáp đã đọc Bản Quân Lệnh số 1 và ngay sau đó quân Giải phóng đã lên đường qua Thái Nguyên tiến về giải phóng Hà Nội.
Cây đa Tân Trào
8. Lưu trú

Để thuận tiện nhất cho việc di chuyển đến các điểm tham quan tại Tuyên Quang, du khách nên thuê phòng tại các nhà nghỉ, khách sạn nằm trên đường số 2 – tuyến đường chính của thành phố Tuyên Quang. Một số khách sạn được dân du lịch bụi đánh giá khá ổn với mức chi phí tương đối rẻ mà du khách có thể tham khảo như: Tân Trào, Kim Thoa, Mai Sơn, Kim Long…
Bạn có thể khám phá các nơi di tích lịch sử
Lưu ý: Du khách nên đặt phòng trước khi đến để tránh tình trạng không tìm được phòng khi du lịch Tuyên Quang.

9. Ăn uống tại Tuyên Quang

Khám phá ẩm thực Tuyên Quang, món ăn đầu tiên mà du khách nên thưởng thức là gỏi cá bỗng sông Lô. Cảm nhận vị ngọt của thịt cá, vị bùi thơm của xương băm và vị dai giòn từ bẹ chuối non hòa quyện cùng vị chua của chanh, vị cay tê tê của ớt nơi đầu lưỡi khi thưởng thức món gỏi cá bỗng sông Lô sẽ khiến cho du khách khó có thể quên được.

Cũng là một món đặc sản lừng danh tại Tuyên Quang, lợn đen được bà con dân tộc sống tại các xã trên địa bàn huyện Na Hang chăn thả tự nhiên có thịt thơm, săn chắc, bì giòn… vô cùng đặc biệt. Dù chế biến thành món nướng, xào lăn hay muối chua… du khách cũng sẽ bị hương vị tuyệt hảo của thịt lợn đen làm cho mê mẩn.
Cơm Lam Tuyên Quang cũng là một món ăn đặc sản
Ngoài ra, khi du lịch Tuyên Quang, du khách cũng không nên bỏ qua cơ hội thưởng thức những ống cơm lam thơm bùi, những miếng thịt vịt bầu Minh Hương ngọt ngào, béo ngậy, cảm nhận vị ngon đậm đà và tinh túy của núi rừng ẩn chứa trong món măng lưỡi lợn hay nhâm nhi chén rượu ngô Na Hang và "nghe" hương thơm mát của rượu lan tỏa khắp cơ thể.

* Nếu bạn hay đi du lịch mà bị đau dạ dày thì nên mua Nano Curcumin OIC sản phẩm tan đến 99,9% trong nước và hấp thụ vào cơ thể đến 99,9%. Chữa viêm loét dạ dày.

* Xem thêm: Đặc sản Bắc Hà!

Xem thêm những địa điểm du lịch trong ngày quanh Hà Nội chỉ với 500k.