Thứ Tư

"Tức nước vỡ bờ", cổ đông khiến Eximbank trở thành hiện tượng

Nhiều lần tham dự ĐHĐCĐ nhưng nhiều cổ đông ngân hàng Eximbank chưa từng thấy một đại hội nào lại lộn xộn như ngày hôm qua.

Sau 5 tiếng đồng hồ tranh cãi nảy lửa và lộn xộn chưa từng có trong lịch sử, ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 lần 2 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank – mã: EIB) vẫn bất thành, khi không một nội dung nào được thông qua mặc dù theo chương trình ban đầu có đến 18 nội dung.

Eximbank và những điều độc nhất vô nhị

Một Đại hội hiếm có khi vấp phải sóng gió ngay từ giờ khắc đầu tiên. Đồng thời, cũng chưa từng thấy cảnh tượng cổ đông náo loạn, chạy lên sân khấu hay chỉ thẳng vào ban chủ tọa để phản đối vì cho rằng đại hội tiến hành không đúng quy chế, số liệu kiểm phiếu cũng không minh bạch.

"Tức nước vỡ bờ", cổ đông khiến Eximbank trở thành hiện tượng
Lần đầu cổ đông chứng kiến, 5 người trong ban chủ tọa đã yên vị trên sân khấu nhưng cổ đông liên tục phản ứng đòi xuống và cuối cùng sự việc chỉ lắng xuống khi HĐQT ngân hàng mời 2 vị rời khỏi bàn chủ tọa.

Đây là đại hội có nhiều lần biểu quyết nhất, thậm chí là lấy ý kiến đi lấy ý kiến lại cho cùng một nội dung.

Lần đầu tiên trong lịch sử, một Đại hội đồng cổ đông buộc phải tạm dừng vào phút chót với lý do bất khả kháng là phải trả lại mặt bằng diễn ra đại hội cho khách sạn để phục vụ việc đón tiếp Tổng thống Obama.

Lý do khách quan nhưng đại hội đồng cổ đông lần 2 của Eximbank diễn ra cho thấy sự bất mãn của một số nhóm cổ đông với ban lãnh đạo ngân hàng ngày càng sâu sắc.

Đau đáu nỗi niềm cổ đông nhỏ lẻ

Chung quy lại, trong 18 nội dung của chương trình, các nhóm cổ đông chỉ chăm chăm vào cuộc tranh giành các vị trí cấp cao mà biến một cuộc họp cổ đông đi đến tình trạng không thể tồi tệ hơn.
Một cổ đông 83 tuổi đã bày tỏ những nỗi niềm của mình trước Đại hội vô cùng bất thường ngày 24/5
Rõ ràng, tại Eximbank đang công khai diễn ra cuộc đấu tranh quyền lực. Tuy nhiên, ai đúng ai sai, phe phái nào đang toan tính điều gì? Khoan hãy nói về những điều này, mà thị trường cũng như các cổ đông nhỏ lẻ khác chỉ quan tâm rằng, bao giờ Eximbank sẽ vực dậy sẽ trở lại quỹ đạo dẫn đầu trong top các ngân hàng thương mại cổ phần?

Chỉ biết rằng, hết lần này đến lần khác, Eximbank tổ chức Đại hội đều không thể thành công, sóng gió dai dẳng, lãng phí thời gian và tiền bạc của ngân hàng và cổ đông.

Nỗi niềm đau đáu của những cổ đông hơn 80 tuổi phát biểu tại Đại hội: Chúng tôi không có học Đại học nhưng cũng không làm náo loạn ở trên như vậy, chúng ta phải hành xử có văn hóa. Những đồng lương hưu, chúng tôi đều chắt chiu vào đây cả, quá khứ nên khép lại và hướng đến hiện tại và tương lai.

Câu nói của bác đã làm cả khán phòng chăm chú lắng nghe bởi điều quan trọng hơn hết mà các nhóm cổ đông lớn dường như đang bỏ quên là đại cục của ngân hàng, quyền lợi của các cổ đông và bao giờ bình yên sẽ trả lại cho Eximbank?

Kim Tiền
Theo Trí thức trẻ