Thứ Bảy

Thanh tra việc thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Ngày 6-5, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết Bộ GTVT đã tiến hành thanh tra công tác thu phí dự án tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sau khi có ý kiến của Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 1 (Cienco1).

Thanh tra việc thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Trước đó, Cienco1 (là một thành viên trong liên doanh gồm ba nhà đầu tư dự án xây dựng nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức hợp đồng BOT), cho biết tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ có mật độ phương tiện cao, doanh thu từ thu phí trung bình 36 tỉ đồng/tháng. Vậy mà trong tháng 2 là tháng có dịp tết Nguyên đán, lượng phương tiện đông hơn nhưng chỉ thu được 35 tỉ đồng là chưa hợp lý. Cienco1 đã nhiều lần yêu cầu phải có biện pháp đảm bảo tính minh bạch trong công tác thu phí nhưng đều không được Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đáp ứng.

Theo ông Huyện, đây hoàn toàn là vấn đề nội bộ giữa các thành viên của liên danh. Nếu có bất đồng nội bộ mà hội đồng quản trị không giải quyết được, các bên có thể đưa nhau ra tòa. Cơ quan quản lý nhà nước không can thiệp vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ dài 29 km, khởi công cải tạo nâng cấp vào ngày 20.7.2015 và hoàn thành giai đoạn I, bắt đầu triển khai thu phí từ ngày 6.10.2015.
Cienco1 là một trong ba cổ đông sáng lập của MPC với số vốn góp là 148 tỷ đồng, chiếm 18% vốn điều lệ. Cổ đông lớn nhất tại dự án có số vốn điều lệ lên tới 823 tỷ đồng này là Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát (nắm 65% vốn điều lệ, giữ vị trí Tổng giám đốc), cổ đông nữa là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành sở hữu 17%.
Ngày 4.5, trao đổi với PV, ông Đinh Ngọc Đàn - Phó Tổng giám đốc Cienco1 cho biết, từ tháng 1.2016 đến nay, đơn vị ông đã có nhiều đề xuất mang tính thiện chí như đề nghị MPC cung cấp báo cáo tình hình thu phí với mức thu cụ thể theo từng ngày, hoặc cho phép công ty ông thành lập tổ kiểm tra độc lập để cùng tham gia quản lý việc thu phí. Tuy nhiên, mọi đề xuất đưa lên đều bị bác bỏ.

VIẾT LONG/POL.VN