Thứ Hai

Phú Thọ: Những địa điểm du lịch tuyệt đẹp bạn không thể bỏ qua

Là một tỉnh thuộc miền núi phía Đông Bắc Bộ nên Phú Thọ có rất nhiều phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ với những hang động kì bí, những thác nước thơ mộng, những con suối, ao, đầm rải rác khắp núi rừng. Điểm thu hút của Phú Thọ ngoài cảnh quan thiên nhiên rộng lớn ra còn có các di tích lịch sử và lễ hội truyền thống lâu đời.

Rừng cọ Phú Thọ
Phú Thọ là mảnh đất thích hợp cho những du khách ưa thích du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng ở vùng Đông Bắc Bộ. Với 21 dân tộc đang cư ngụ tại đây, mỗi dân tộc lại mang một màu sắc riêng về phong tục tập quán cũng như văn hóa xã hội.

Cái chất riêng của đồng bào nơi đây là sự mộc mạc, chân thành và hiếu khách. Cuộc sống hiện đại hóa dường như ít tác động tới những người còn núi rừng này. Cho đến ngày nay nhiều lễ hội truyền thống, diễn xướng, trò chơi dân gian, phong tục tập quán, nếp sống đẹp của đồng bào miền núi vẫn được giữ gìn với đúng bản chất vốn có của nó. Và chính điều đó đã thu hút du khách thập phương đến với Phú Thọ.

Sau đây chúng ta cùng điểm qua những địa danh nổi tiếng tại Phú Thọ có thể tham quan, nghỉ dưỡng, khám phá:

Đền Hùng:

Là di tích lịch sử văn hoá đặc biệt quan trọng của quốc gia, một quần thể kiến trúc tuyệt vời trên núi Nghĩa Lĩnh (cao 175m) thuộc thôn Cổ Tích, xã Hy Cương, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, cách Việt Trì 7 km, bao gồm Đền Hạ là nơi bà Âu Cơ đã sinh ra bọc trứng sau nở thành năm mươi người con trai - tổ tiên của dân tộc Việt; Đền Trung, nơi các Vua Hùng luận bàn việc nước; Đền Thượng, nơi hàng năm vua Hùng làm lễ tế trời, thờ thần lúa, đây cũng là nơi Vua Hùng lập đền thờ Gióng sau khi đánh tan giặc Ân và cũng là nơi an nghỉ của vua Hùng thứ 6; ĐềnGiếng, nơi có Giếng Ngọc để hai công chúa Tiên Dung và Ngọc Hoa hàng ngày soi gương, chải tóc. Cảnh quan đền Hùng cùng với lễ hội là tài nguyên du lịch, văn hoá quan trọng nhất của Phú Thọ.
Đền Hùng
Đầm Ao Châu 

Cách Việt Trì 70km về phía Tây Bắc, với diện tích trên 1.000ha, trong đó có trên 400ha mặt nước thuộc thị trấn Hạ Hoà, huyện Hạ Hoà. Nhìn trên bản đồ, đầm giống như đầu một con trâu có 2 sừng choãi ra 2 phía sông Thao và sông Lô, gồm hàng chục ngách đan xen nhau theo các dãy đồi, thu nước của các con suối lớn nhỏ từ bốn phía đổ về. Nước đầm trong xanh, xung quanh là những đồi cây trái xum xuê và có nhiều loài cá, chim, thú quý hiếm. Đây là một trong những tiềm năng du lịch lớn của Phú Thọ.
Đầm Ao Châu, Hạ Hòa
Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Sơn: 

Là một danh thắng tuyệt đẹp, cách Việt Trì 70km về phía Tây Nam thuộc xã Xuân Sơn, huyện Thanh Sơn. Với diện tích trên 10.000 ha và 314 loài thực vật bậc cao thuộc 115 họ trong đó có 52 loài thuộc ngành quyết và hạt trần, cùng hàng trăm loài động vật, trong đó có khoảng hơn 190 loài động vật có xương sống trên cạn. Ngoài sức hấp dẫn của hệ động thực vật phong phú, Xuân Sơn còn có nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ thú như Suối Lấp, Suối Thang, các thác nước, hang động... Xuân Sơn được coi là tiềm năng du lịch tự nhiên nổi trội nhất của Phú Thọ.
Vườn quốc gia Xuân Sơn
Bồng bềnh mây trời, vườn QG Xuân Sơn

Nước khoáng nóng Thanh Thuỷ:

Thuộc địa phận xã La Phù, huyện Thanh Thuỷ. Mỏ nước nóng này được phát hiện thời gian gần đây, có độ sâu 35- 100m, túi nước bao phủ một diện tích ướckhoảng 1km2, nhiệt độ của nước khoan lên khoảng 40oC- 57oC. Nước khoáng ở đây rất thích hợp cho việc tắm ngâm phục hồi sức khoẻ và chữa bệnh
Nước khoáng nóng Thanh Thủy
Ao Giời - Suối Tiên:

Thuộc xã Quân Khê, huyện Hạ Hoà. Suối bắt nguồn từ núi Nả, ngọn núi cao nhất của huyện Hạ Hòa, nên có nhiều thác. Có những thác có độ cao đến 20m tạo nên những cảnh quan rất hấp dẫn, có thác đổ xuống những vực nước sâu và trong xanh, có thác lại đổ xuống những bãi cuội ngũ sắc lấp lánh tạo nên những vẻ đẹp kỳ ảo.
Mặt hồ yên bình Ao Giờ
Hơn 10 thác lớn, nhỏ với những đặc điểm riêng biệt về độ cao, về vực đổ và cảnh quan xung quanh trên toàn suối được người dân nơi đây đặt cho những tên gọi vừa dân dã vừa mang sắc thái của những truyền thuyết trong thế giới thần tiên như Ao Giời, Giếng Bụt, Vực Xanh, Động Không Đáy, Thác Lòng Thuyền, Thác Mây, Động Tiên, Thác Gió, Thác Ba Tầng, Bể Ngọc, Thác Chum... Dọctheo suối còn có những phiến đá nhiều hình thù khác nhau được gắn với những tên độc đáo như bệ đá Voi Quỳ, bệ đá Hổ Phục, đá Bệ Rồng, Cổng Trời, Cánh Tiên... Đây là một địa chỉ du lịch quen thuộc đối với nhân dân trong tỉnh Phú Thọ.

Thác Vạn Mơ

Thác có tên là thác Vạn Mơ - ghép từ tên vợ chồng anh Vạn chị Mơ, gia đình ở ngay dưới dòng thác và là người tìm ra con thác tuyệt đẹp này, sau đó du khách gọi rút gọn đi thành thác Mơ cho gần gũi thân thuộc.
Thác Vạn Mơ 9 tầng
Thác Mơ có nhiều tầng nấc, mỗi tầng lại mang một nét riêng biệt. Tầng thứ nhất tiếng thác đổ xuống ào ào, tung bọt trắng xóa. Đứng từ đó mà nhìn dốc lên, sẽ gặp những tia nắng nhỏ, sắc lẹm chiếu xuống đầy bí ẩn. Lên dần, nước len lỏi qua từng phiến đá, chảy khẽ khàng xuống chân núi. Thác Mơ có đến 9 tầng thác, khi lên gần đến những tầng thác cuối cùng thì xuất hiện thác đôi đẹp như tranh thủy mặc. Suốt từ tầng thác thứ nhất, lên đến tận tầng thác cuối cùng, tất cả quyện hòa trong sự hoang sơ của những lùm cây, những con đường còn vắng dấu chân người.

Hang Lạng

Hang Lạng là một trong những kỳ quan của thiên nhiên nổi tiếng của vùng đất tổ Phú Thọ. Nơi đây được xem là một điểm đến hấp dẫn hàng ngàn lượt khách du lịch gần xa tìm đến mỗi năm.
Hang Lạng chạy dọc theo một con suối lớn, là điểm du lịch Phú Thọ không thể bỏ qua. Vòm hang tương đối cao, có chỗ cao đến 15, 20 mét và chiều rộng cũng không hề thua kém. Đây là một hang động chạy dài và dọc theo dãy núi đá vôi. Từ bên ngoài nhìn vào, ấn tượng đầu tiên trong tâm trí du khách chính là một hang đá hùng vĩ, rộng và chạy dài như bất tận. Không quá khi nói hang Lạng rộng và dài đủ cho cả ngàn người cùng vào chiêm ngưỡng .
Lạng xã Xuân Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ
Khi vào sâu bên trong, du khách sẽ càng thêm thích thú, giống như lạc vào một thế giới huyền bí và lạ lùng, một thế giới được tạo nên bởi những thạch nhũ đẹp lạ thường, những suối nước trong hang với đàn cá măng, cá ngạnh nặng đến dăm bảy ký. Trong lòng hang Lạng, nhiều chỗ thạch nhũ buông xuống tạo nên hình dáng hết sức ấn tượng.

Các địa danh du lịch khác:

Phú Thọ còn có nhiều địa danh du lịch nằm rải rác khắp các vùng trong tỉnh như: hồ Phượng Mao (Thanh Thuỷ), núi Trang (Phù Ninh), đền Mẫu Âu Cơ (Hạ Hoà), động chùa Hang (Đoan Hùng), đình Lân Thượng (Việt Trì), chùa Xuân Lũng (Lâm Thao), chùa Hiền Quan (Tam Nông), đình Hùng Lô và lễ hội bánh chưng bánh dày (Phù Ninh), Bến Gót (Ngã 3 Hạc Việt Trì), công viên Văn Lang (Việt Trì), di tích lưu niệm Hồ Chủ Tịch ở Cổ Tiết (Tam Thanh), chiến khu Hiền Lương (Hạ Hoà), chiến khu Lòng Chảo Minh Hoà (Yên Lập), di tích chiến thắng Sông Lô (Đoan Hùng), di tích chiến thắng Tư Vũ (Thanh Thuỷ)... và nhiều địa danh du lịch khác vừa là điểmdu lịch, vừa là nơi tham quan, nghiên cứu khoa học có giá trị.

Văn hóa
Nền văn hóa tâm linh tại Phú Thọ cũng vô cùng đặc sắc với những ngồi đền, đình, chùa rải rác khắp địa bàn tỉnh. Đền Tam Giang, đền Quốc tổ Lạc Long Quân, đền Hùng, đền Lăng Sương, chùa Thiên Quang, đền quốc mẫu Âu Cơ....Mỗi ngôi đình, đền, chùa đều là nơi linh thiêng để những người con của Phú Thọ nói riêng và Việt Nam nói chung nhớ về nguồn cội của mình.
Lễ Hội Phong Phú Đa Dạng
Ẩm Thực
Nền ẩm thực tại đây cũng vô cùng đặc sắc với sự có mặt của 21 dân tộc đang cùng sinh sống, Phú Thọ có cả một kho tàng ẩm thực phong phú mà bất kì du khách nào đã tới thì không thể bỏ qua. Những món ăn đặc sản của núi rừng luôn luôn thu hút du khách bởi sự tự nhiên của nó. Từ cách săn bắt, thu hoạch cho đến chế biến và thưởng thức đều rất " núi rừng" sẽ khiến cho du khách  đi xa còn nhớ tới đất tổ Phú Thọ.

Bánh tai
Bánh tai
Thịt chua
Thịt chua Thanh Sơn Ngon Tuyệt hảo
Cơm nắm lá cọ
Thiên hạ có câu “Dù ai đi ngược về xuôi - Cơm nắm lá cọ là người Phù Ninh”

Tằm cọ
Tằm cọ món ngon độc đáo vùng quê Phú Thọ
Rau sắn
Rau sắn xào hoặc om với cá ngon hết xảy
Minh Trường/blogcamxuc.net