Thứ Tư

Phóng viên VTV3 xin lỗi vì dàn dựng clip dân quét chổi lên rau?

Ngày 10.5, trên trang mạng Facebook của tài khoản có tên Hà Bắp đã đăng tải clip ghi hình cuộc trò chuyện giữa 1 người được cho là phóng viên của chương trình Cà phê sáng VTV3 với nông dân huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa), được cho là liên quan đến clip "dùng chổi quét cho rách như sâu ăn" từng phát sóng.

Theo nội dung trong đoạn clip, đứng trước đông đảo cán bộ và người dân, người phụ nữ này cho biết: “Những người không liên quan gì nhưng lại bị mọi người nói là vì thế. Một khi cháu đã là cái xấu thì không ai muốn. Một khi cháu đã xin phép mọi người có nghĩa là phải làm nội dung tốt thì cháu mới cần phải xin phép, chứ còn phóng sự điều tra chưa hẳn gì là cháu phải xin phép từng người như thế.

Phóng viên VTV3 xin lỗi vì dàn dựng clip dân quét chổi lên rau?
Đây là những lời chia sẻ rất sâu sắc đến mọi người để mọi người hiểu và thông cảm cho cháu. Tai nạn này không phải ai cũng muốn xảy ra, ngay bản thân cháu, cháu cũng không muốn xảy ra. Việc chia sẻ mong mọi người hiểu được khi mà (tính chất mức độ) cháu không hoàn toàn nếu nội dung đấy, không liên quan gì đến nội dung cháu làm đăng trên đài. Cháu cũng muốn nhân đây dù là như thế nào thì lỗi ở cháu không kiểm soát được nội dung khi phát tán trên mạng để cho mọi người khi mà xem được và đã băn khoăn như thế”.

“Cháu mong muốn là có hướng khắc phục ngày 12, 13 này.  Nếu mà được phép của mọi người thì cháu sẽ về làm một phóng sự 3 đến 4 phút mong muốn được lấy ý kiến của các cô, các bác, của xã về nội dung là thu rau sạch ở mình. Để khẳng định được thương hiệu rau sạch. Các cô, các bác có thể trao đổi phỏng vấn cháu, và cháu trên cơ sở cháu biết được, cháu sẽ giải đáp để mọi người hiểu hơn. Mong các cô, các bác thông cảm cho cháu trong việc này”- người phụ nữ nói.

Ngay sau lời những lời trần tình của người được cho là phóng viên VTV, một nông dân đứng lên thể hiện bức xúc về việc không cho phóng viên quay clip nhưng vẫn “bị vào hình”. Và trong clip được đưa lên chương trình bị cắt đi nhiều đoạn trước đó phóng viên trao đổi với nông dân về trồng rau. Người nông dân giãi bày: “Vợ chồng tôi cũng đồng ý để cho cô quay vì cô nói để cháu quay ruộng rau sạch.

Tôi đồng ý cho cô viết bài phóng sự. Tuy nhiên, khi quay xong clip đó. Tôi nhìn thấy phóng sự được đăng tải không hề có đoạn: “Chú ơi, nếu rau sâu thì có bơm thuốc sâu không?. Chú trả lời: “Rau sâu bị bệnh thì phải bơm thuốc. Hết thời hạn thuốc mới được sử dụng, không đươc sử dụng liền”. Tôi lại nói đế một câu là: “Cái chi nên bơm thì phải bơm, cái chi không nên bơm thì không bơm, rau ta ăn không nên bơm thì cháu cắt ngay đoạn clip chỗ cô nói là: “rau sâu phải bơm còn cắt ngay đoạn phải hết thời hạn mới bơm”.

Vấn đề thứ hai người nông dân phản ánh về việc phóng viên dàn dựng khung cảnh quay clip phóng sự.  Đó là việc phóng viên “đòi” người nông dân hái rau để minh họa ruộng rau nhưng người này không đồng ý.

“Sau đó có người đề nghị tôi bán rau thì tôi có bán. Trong khi đó vừa là ruộng rau nhà tôi, vừa hái rau của nhà tôi để minh họa. Phóng sự của cháu tôi đã không đồng ý cho cháu quay và cháu cũng trực tiếp quay mặt tôi lên ti vi, trên các trang mạng thì còn ai mua rau của tôi” – người nông dân trồng rau bức xúc nói.

Một cán bộ địa phương bày tỏ trong clip: “Dù cháu có giải trình như thế nào thì trách nhiệm này vẫn thuộc về cháu chứ không thể nói vòng quanh nữa. Thứ hai là, những việc xảy ra không thể để chúng ta ngồi ở đây nói mãi với nhau. Tôi đề nghị, một là cháu phải đề nghị với cơ quan chức năng truyền tải clip này lên có văn bản xin lỗi  bà con nhân dân bằng văn bản và có con dấu.

Tức là cơ quan đó đã đưa tin lên rồi thì phải trả lời bằng văn bản xin lỗi cho bà con nhân dân. Thứ hai là, cháu phải khẩn trương xây dựng clip đính chính rau sạch là rau như vậy. Còn nếu cháu không làm thì đầy đủ hồ sơ của xã, đầy đủ hồ sơ của các cơ quan chức năng sẽ gửi văn bản và cử người đến cơ quan để làm rõ sự việc”.

Sau khi đoạn clip được lan truyền trên mạng xã hội, PV Dân Việt đã liên lạc với ông Nguyễn Hà Nam, Trưởng Ban Thư ký biên tập Đài Truyền hình Việt Nam, ông Nam đề nghị PV phải liên hệ với ông Lại Văn Sâm- Trưởng Ban Thể thao giải trí và thông tin kinh tế (VTV3). Sau đó PV đã gọi điện thoại đề nghị phỏng vấn ông Lại Văn Sâm về đoạn clip gây xôn xao dư luận này nhưng ông Sâm không bắt máy.

Trước đó, ngày 4.5, chương trình Cafe sáng được phát trên kênh VTV3 - Đài Truyền hình Việt Nam đã phát một đoạn phóng sự ngắn nói về việc giả làm rau sâu ăn bằng cách dùng chổi quét qua các luống rau, để dễ bán.

Trong clip, người phụ nữ vừa cầm chổi quét qua những luống rau vừa chia sẻ: “Rau mà non người ta không dám ăn nên bây giờ phải quét để giả sâu ăn. Quét xong để từ 2 - 3 hôm thu hoạch mới thật rau”. Người đàn ông trồng rau chia sẻ trong clip: “Mình dùng chổi quét xuống nhìn cũng giống như rau rách. Quét thế chẳng qua để lừa người tiêu dùng”  khiến nhiều người xôn xao.