Thứ Bảy

Hạ giá hết cỡ, thực phẩm sạch vẫn khó vào trường học

Theo đại diện Công ty An Hạ, nếu tính giá thành sản xuất thì 1kg thịt heo theo tiêu chuẩn VietGAP do đơn vị này sản xuất phải có giá khoảng 75.000 đồng.

“Thịt heo VietGAP công ty chúng tôi cung cấp cho các trường cũng bằng giá với giá thịt heo trên thị trường (khoảng 70.000 đồng/kg) nhưng không hiểu sao các trường vẫn chọn mua thịt heo trôi nổi ngoài chợ mà không chọn chúng tôi…”. Đại diện Công ty TNHH Dịch vụ An Hạ, cho biết như thế tại hội thảo “Giới thiệu sản phẩm nông nghiệp an toàn đến các trường học”, do Sở NNPTNT và Sở GDĐT TP.HCM tổ chức sáng  12.5.

Hạ giá hết cỡ, thực phẩm sạch vẫn khó vào trường học
Theo đại diện Công ty An Hạ, nếu tính giá thành sản xuất thì 1kg thịt heo theo tiêu chuẩn VietGAP do đơn vị này sản xuất phải có giá khoảng 75.000 đồng. Tuy nhiên, do công ty sản xuất theo chu trình khép kín, thêm vào đó là chính sách “ưu tiên” cho các trường học nên công ty chủ động giảm giá thành xuống chỉ còn khoảng 70.000 đồng/kg, bằng với giá thị trường nhưng cũng rất khó tiếp cận các trường. Đến nay sản phẩm của công ty chủ yếu vào siêu thị, còn trường học rất ít.

“Chúng tôi từng đi điều tra, khảo sát ở các trường và biết một sự thật đáng buồn. Các trường mua thịt ở các chợ có hóa đơn bán lẻ là 70.000 nhưng thực tế họ chỉ trả khoảng 60.000 đồng/kg. Nói thật, thịt sạch mà chỉ bán 60.000  đồng/kg thì không thể có được” - vị đại diện này nói.

Còn theo ông Đào Thanh Đức - Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Phước An, ở TP.HCM có cả nghìn trường học các cấp mà HTX này mới chỉ hợp đồng đưa rau sạch vào được… 10 trường. Lý do khó tiếp cận các trường, theo ông Đức, là do các trường nghi ngại rau VietGAP thì giá thành cao hơn so với rau sản xuất theo lối truyền thống. “Thực tế, các trường khi tiếp cận trực tiếp với HTX chúng tôi đều được “tính với giá gốc” sản xuất vì chúng tôi biết rằng, rau sạch cũng là để cho con em chúng ta ăn thôi. Mỗi trường chỉ lấy vài kg đến vài chục kg thì có đáng gì” - ông Đức nói.

Đáp lại ý kiến của các đơn vị sản xuất, đại diện một trường mầm non tại quận 3 nói, do số lượng thực phẩm mỗi ngày trường đặt không nhiều, thực đơn lại thay đổi thường xuyên theo chế độ đinh dưỡng của bé nên cũng… “lười” tìm đến các đơn vị cung ứng thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP. Thay vào đó là tìm đến các chợ cho tiện lợi, giá thành cũng mềm hơn vì nếu tìm đến thực phẩm VietGAP mà qua các trung gian thì giá thành đội lên rất nhiều.

Đại diện một trường mầm non công lập tại quận Tân Bình lại thẳng thắn: “Bữa ăn cho trẻ bây giờ chỉ có tiêu chuẩn từ 13.000-15.000 đồng, trong thời điểm giá thực phẩm tăng cao như hiện nay thì cũng khó cho các trường. Còn nếu tăng giá khẩu phần ăn thì lại gặp phản ứng của phụ huynh…”.

Trước những khó khăn của các trường, đại diện nhiều đơn vị cung ứng thực phẩm sạch tại TP.HCM cho biết, sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các trường tiếp cận nguồn thực phẩm sạch. Đại diện Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM nói, hy vọng qua hội thảo, các trường sẽ trực tiếp liên hệ với các đơn vị này, họ sẽ ưu tiên “giá” tốt nhất cho các trường vì vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học hiện nay rất đáng báo động.

Theo Danviet