Thứ Sáu

Có hay không sư thầy gợi ý Tổng thống Obama cầu con trai, hay chỉ là giật tít câu view?

Nhiều trang mạng điện tử, trong đó có một số trang thuộc các cơ quan báo chí chính thống đã đăng thông tin cho rằng vị sư ở chùa Ngọc Hoàng, tên gọi dân gian của chùa Phước Hải đã "gợi ý Tổng thống Obama cầu tự sinh con trai" lúc ông đến viếng chùa. Một số thông tin lan truyền trên nhiều trang mạng cũng cho rằng "Ông Obama đã sửa lưng vị sư kia" vì "lời đề nghị khiếm nhã"... Thực hư câu chuyện thế nào thì chúng ta cùng tìm hiểu đoạn Video ghi hình lại toàn bộ cuộc nói chuyện giữa Obama trong lúc thắp nhanh tại tự để hiểu rõ vấn đề.

Có hay không sư thầy gợi ý Tổng thống Obama cầu con trai, hay chỉ là giật tít câu view?

Thông tin người hướng dẫn cho tổng thống Obama: Ông Dương Ngọc Dũng tốt nghiệp Thạc sĩ khoa Đông Á học tại Đại học Harvard (Mỹ) năm 1995, tốt nghiệp Tiến sĩ khoa Tôn giáo học tại Đại học Boston (Mỹ) năm 2001, tốt nghiệp MBA của United Business Institute (Bỉ) năm 2007.

GS Dương Ngọc Dũng : Khi tôi đang giải thích về Quan Âm, Tổng thống Obama hỏi tôi: "Hầu hết mọi người đến đây cầu xin điều gì?" Tôi nói chùa này nổi tiếng cầu con. Người hiếm muộn thường đến đây cầu xin và họ hay xin con trai vì tâm lý người Việt Nam thích con trai hơn. Đôi khi có con gái rồi, họ đến đây để cầu xin con trai nữa. Ông Obama bật cười nói: "I like daughters" (Tôi thích con gái). Tôi nói: "Me too" (Tôi cũng vậy).

Có tờ báo đăng trụ trì Thích Minh Thông gợi ý với Tổng thống Obama rằng ông hãy cầu xin một đứa con trai đi. Thông tin đó hoàn toàn sai sự thật. Tôi là người trong cuộc và sư thầy Thích Minh Thông không nói câu gì trong suốt hôm đó. Tôi là người giới thiệu về toàn bộ ngôi chùa từ đầu đến cuối, cũng hiểu rất rõ bối cảnh tại sao Tổng thống Obama nói câu đó. Tôi cảm thấy cần phải giải thích rõ để mọi người hiểu và không trách lầm thầy Thích Minh Thông.

Nguyên văn đoạn hội thoại
- Hướng dẫn viên:
This is the statue of the Buddha. He is the father of Buddhism. And this is Kwan-Yin Bodhisattva. And she represents compassion, compassion for people. People believe that if you really want a son, you should pray to her, for a son. A lot of Asian people still like…
- TT. Obama: I like daughters.
- Hướng dẫn viên: Me too!

Mời bạn xem video để biết chi tiết sự thật
Tổng hợp Zing, GNO