Thứ Sáu

TPHCM: Giám sát tật đầu nhỏ tại các bệnh viện

Ủy ban Nhân dân TPHCM vừa đưa ra quyết định công bố dịch do virus Zika quy mô xã phường trên địa bàn TPHCM. Địa điểm xảy ra dịch là phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, TPHCM – nơi ghi nhận một phụ nữ 33 tuổi dương tính với virus Zika.

Quận 2, TPHCM – nơi ghi nhận một phụ nữ 33 tuổi dương tính với virus Zika.
Theo như quyết định, UNBD TPHCM yêu cầu Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch UBND các quận, huyện phối hợp với các sở ngành liên quan để thực hiện ngay các biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus Zika theo đúng quy định của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Đồng thời, các đơn vị này phải quản lý, giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến dịch bệnh do virus Zika trên địa bàn TP; tiếp tục tăng cường công tác vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng, tại các khu dân cư và hộ gia đình, không để phát sinh ổ dịch mới. Sở Y tế phải có trách nhiệm báo cáo với chủ tịch UBND TP về biện pháp và kết quả phòng chống dịch do virus Zika trên địa bàn TPHCM.

Tại cuộc họp giao ban y tế diễn ra vào ngày 8.4, Trung tâm Y tế TPHCM cũng cho biết, ngay trong tháng 4 này, TP sẽ tăng cường hoạt động chống dịch do virus Zika. Đặc biệt là tại 2 địa bàn là quận 1 và quận 2.

Theo đó, tại quận 1 – nơi làm việc của bệnh nhân đầu tiên mắc Zika, Trung tâm Y tế dự phòng sẽ tiếp tục phun hóa chất diệt muỗi cũng như truy tìm và xử lí các ổ lăng quăng tại Thảo Cầm Viên. Tại quận 2, việc phun hóa chất sẽ được mở rộng tại Bệnh viện quận 2 – nơi phát hiện ca bệnh Zika đầu tiên. TPHCM cũng sẽ tập trung truyền thông trực tiếp đến thai phụ tại các phòng khám sản của các cơ sở y tế. Riêng tại phường Thạnh Mỹ Lợi, việc truyền thông sẽ được thực hiện đến tận các hộ gia đình có phụ nữ mang thai. Trong thời gian tới, TP cũng sẽ thực hiện giám sát các dị dạng thai nhi, trong đó có tật đầu nhỏ; giám sát hội chứng  Guillain Bare  lồng ghép trong giám sát liệt mềm cấp phòng ngừa bại liệt.

Theo Pháp Luật