Thứ Hai

Hà Nội công bố đường dây nóng xử lý “bôi trơn” khi làm sổ đỏ

Hiện người dân Hà Nội đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) khi gặp cán bộ yêu cầu “bôi trơn” hoặc phát hiện trường hợp cán bộ gây khó khăn có thể phản ánh thông tin tới đường dây nóng của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội theo các số: 04.37344995; 04.37344996.
Thông tin này vừa được Cổng thông tin điện tử Chính phủ cho biết.

Hà Nội công bố đường dây nóng xử lý “bôi trơn” khi làm sổ đỏ
Hai số điện thoại đường dây nóng kể trên là số điện thoại của Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) và lãnh đạo Phòng Hành chính - Tổng hợp của Văn phòng đã được đơn vị này công bố để tiếp nhận phản ánh từ người dân, qua đó kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ nhũng nhiễu trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bên cạnh các số điện thoại đường dây nóng  04.37344995 và 04.37344996, người dân đi làm sổ đỏ khi gặp cán bộ yêu cầu “bôi trơn”, hoặc phát hiện có trường hợp cán bộ gây khó khăn cho quá trình xử lý hồ sơ còn có thể phản ánh thông tin tới địa chỉ thư điện tử của Giám đốc Văn phòng (vpdkdd_sotnmt@hanoi.gov.vn) hoặc lãnh đạo Phòng Hành chính -Tổng hợp (lethithuhien_sotnmt@hanoi.gov.vn).

Cũng theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, cùng với việc công bố đường đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh, xử lý vi phạm của cán bộ thụ lý hồ sơ, hiện tại, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp sổ đỏ tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cũng đã được rút ngắn, nhiều thủ tục và thành phần hồ sơ được cắt giảm. Cụ thể, một số thủ tục có thời gian giải quyết từ 45 - 55 ngày đã được giảm xuống 20 - 30 ngày; số lượng thành phần hồ sơ cũng được giảm, từ 9 loại giấy tờ xuống còn 5 loại… qua đó đã giảm chi phí thực hiện thủ tục hành chính.

Ngoài các ngày làm việc trong tuần, đơn vị còn tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính vào sáng thứ 7 hằng tuần. Trong năm nay, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội sẽ tập trung rà soát và chuẩn hóa bộ  thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp sổ đỏ theo tinh thần cắt giảm từ 30 - 50% thủ tục và thành phần hồ sơ.

Trước đó, ngày 21/4/2016, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TM&MT) cho biết, trước dư luận xã hội về tình trạng gây nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Bộ này đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo kiểm tra, làm rõ vấn đề nêu trên.

Bên cạnh đó, Bộ TM&MT cũng công bố rộng rãi đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị về tình trạng vi phạm pháp luật đất đai nói chung và tình trạng gây nhũng nhiễu trong quá trình thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Theo đó, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh qua số điện thoại đường dây nóng 043.7957889 trong giờ làm việc, hoặc gửi theo địa chỉ thư điện tử cucksqlsdd@gmail.com. Địa chỉ tiếp nhận văn bản hoặc đơn thư kiến nghị là Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ TN&MT, số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Vân Anh ICTnews