Thứ Hai

Gần 400 người chết trong lễ hội té nước ở Thái Lan

397 người chết, 25.516 người bị thương và 110.909 người bị bắt chỉ trong 6 ngày mừng năm mới ở Thái Lan.


Hỗn loạn đã xảy ra trong sự kiện thu hút nửa triệu lượt du khách chỉ trong vài ngày qua. Tuy nhiên, thay vì vui vẻ và hạnh phúc, Songkran (lễ hội té nước) trở thành giai đoạn chết chóc nhất trong năm.
Hình ảnh quen thuộc trong lễ hội Songkran. Ảnh: AFP.
Tỷ lệ tử vong tăng 30% so với năm ngoái, nguyên nhân từ những người lái xe say rượu và bất cẩn. Có 3.104 vụ tai nạn giao thông, 5.772 xe bị tạm giữ tại các điểm kiểm tra an toàn đường bộ và 16.346 giấy phép bị tịch thu do tài xế say rượu. Tiến sĩ Pranom Khamthiang, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, cho biết đã có 25.516 người bị thương do tai nạn xe cộ được đưa tới bệnh viện điều trị, 3.815 người bị thương nặng chỉ trong vòng 6 ngày.
Thế nhưng bất chấp những lời cảnh báo và số liệu thống kê từ các năm trước, khách du lịch dường như không hề bị ảnh hưởng tâm lý. Thay vào đó, họ vẫn quyết tâm đến Thái Lan trong mùa Songkran, tạo ra doanh thu 557 triệu USD cho ngành du lịch nước này năm 2016.

Trước tình hình đó, chính quyền Thái Lan đang nỗ lực để giúp mùa lễ hội được an toàn hơn, bằng các biện pháp như: lái xe say rượu sẽ phải lao động công ích tại nhà xác, tăng cường ăn ninh ngăn chặn tội phạm và cấm tuyệt đối các trang phục gợi cảm hay “có tính khiêu khích” để giữ gìn văn hóa lễ hội.
Tai nạn xe cộ tăng vọt chỉ trong 6 ngày lễ hội. Ảnh: AAP.
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói: “Những phụ nữ hay người chuyển giới cố tình ăn mặc khiêu gợi hay nhảy múa trên xe tải đều sẽ bị bắt”. Yêu cầu này được đưa ra sau kết quả một cuộc thăm dò cho biết một nửa số phụ nữ tham gia Songkran bị quấy rối tình dục từ những người đàn ông say rượu. Tuy nhiên, câu hỏi lớn nhất các nhà chức trách Thái Lan cần tìm câu trả lời bây giờ là làm thế nào để giảm tỷ lệ tử vong trong mùa lễ hội năm tới.

Theo Vnexpress