Chủ Nhật

Đường nước sông Đà 2: Chút thông tin về vấn đề “quân xanh, quân đỏ”

Có hay không việc thông thầu đang là vấn đề được dư luận xã hội đặt ra trước quyết định lựa chọn nhà thầu Trung Quốc cung cấp đường ống cho dự án đường nước sông Đà 2.

Vỡ đường ống nước sông Đà lần thứ 13
Thời gian gần đây, những thông tin xoay quanh dự án đường nước sông Đà 2 đã trở thành vấn đề “nóng”, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội. Đã có rất nhiều ý kiến, quan điểm phản đối quyết định lựa chọn nhà cung cấp đường ống cho dự án là nhà thầu Trung Quốc đã được đưa ra. PetroTimes hoàn toàn chia sẻ những ý kiến quan ngại này bởi có một thực tế không thể phủ nhận rất nhiều công trình, dự án, các gói thầu thi công, xây lắp, cung cấp thiết bị… do các nhà thầu Trung Quốc thực hiện không đảm bảo chất lượng, tiến độ…

Tuy nhiên, khi một số phương tiện thông tin đại chúng đặt vấn đề về việc “quân xanh, quân đỏ”, rồi thì chuyện thông thầu trong quá trình tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp đường ống cho đường nước sông Đà 2 của chủ đầu tư là Công ty CP nước sạch Vinaconex (Viwasupco) thì câu chuyện lại hoàn toàn khác. Đó không còn là những quan ngại xuất phát từ yếu tố tâm lý mà đã chuyển sang vấn đề pháp lý, pháp luật. Mà đã là pháp lý, pháp luật thì mọi thứ phải rõ ràng, có căn cứ chứng minh chứ không thể đưa ra theo kiểu quy chụp, suy đoán được.

Theo tìm hiểu của PetroTimes thì Dự án hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai – Miếu Môn – Hà Nội – Hà Đông (đường nước sông Đà 2) gồm 9 gói thầu. Trong đó gói thầu thứ 9 là cung cấp vật liệu ống gang dẻo và phụ kiện (CCOG 09) hiện đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận xã hội và cũng là gói thầu bị đặt dấu hỏi về chuyện thông thầu, “quân xanh, quân đỏ”. Vậy có hay không chuyện thông thầu, “quân xanh, quân đỏ” trong quá trình đấu thầu, chọn nhà thầu cung cấp đường ống cho dự án đường nước sông Đà?

Để trả lời câu hỏi này, PetroTimes đã liên hệ với Viwasupco và được biết, để triển khai gói thầu số CCOG 09, Viwasupco thuê Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng – đơn vị hàng đầu có nhiều năm kinh nghiệm trong lập Hồ sơ mời thầu và trong các vấn đề kỹ thuật công trình cấp nước – lập Hồ sơ mời thầu; thuê Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Công nghiệp và Đô thị Việt Nam (VCC) – đơn vị tư vấn hàng đầu của Bộ Xây dựng – để thẩm định Hồ sơ mời thầu.

Theo đó, Hồ sơ mời thầu được lập trên cơ sở thiết kế kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật đã được Bộ Xây dựng thẩm định và các quy định của pháp luật hiện hành. Trong đó, Hồ sơ đưa ra những yêu cầu chặt chẽ về năng lực kinh nghiệm và kỹ thuật đối với các nhà thầu tham gia đấu thầu cũng như quá trình kiểm tra, kiểm soát chất lượng đường ống trong suốt quá trình sản xuất, vận chuyển tập kết sản phẩm tại chân công trình…Trong tất cả các công đoạn kiểm tra này, nếu hàng hóa không vượt qua khâu kiểm tra nào thì sẽ lập tức bị loại ngay.

Với những yêu cầu khắt khe như trên, gói thầu số 9 chỉ có 4 nhà thầu quốc tế tham dự là Công ty THHH Ống gang dẻo XingXing; Liên danh Nhà thầu Jindal Saw – Newtatco; Công ty Saint – Gobain Pam; Công ty Hydrochina Corporation. Và ngày 31/10/2015, Tổ chuyên gia đấu thầu đã có báo cáo đánh giá Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của các đơn vị tham gia đấu thầu, trong đó xác định Hồ sơ đề xuất kỹ thuật của Công ty Saint – Gobain Pam và Công ty Hydrochina Corporation không đạt yêu cầu về tính hợp lệ. Đồng thời, Công ty THHH Ống gang dẻo XingXing và Liên danh Nhà thầu Jindal Saw – Newtatco được đề xuất tiếp tục đánh giá về năng lực và kinh nghiệm.

Tại vòng đánh giá này, căn cứ theo các yêu cầu kỹ thuật đề ra thì Liên danh Nhà thầu Jindal Saw – Newtatco đã không chứng minh được kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự. Tuy nhiên, theo kiến nghị của Trung tâm Hỗ trợ Đấu thầu (Cục Quản lý Đấu thầu – Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Viwasupco đã lập đoàn công tác đi kiểm tra thực tế năng lực sản xuất của Công ty THHH Ống gang dẻo XingXing và Liên danh Nhà thầu Jindal Saw – Newtatco cũng như tiến hành lấy ý kiến khách hàng của 2 đơn vị này. Và theo những kết quả kiểm tra thực tế, đặc biệt là việc không nhận được ý kiến phản hồi của các khách hàng đã dùng sản phẩm của Liên danh Nhà thầu Jindal Saw – Newtatco, Viwasupco xác định chỉ có Công ty THHH Ống gang dẻo XingXing đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật đề ra.

Ngay sau khi có kết quả đánh giá Hồ sơ đề xuất kỹ thuật gói thầu CCOG 09, Viwasupco đã gửi thông báo kết quả đến các nhà thầu tham gia gói thầu và nêu rõ lý do mà các nhà thầu không vượt qua vòng đánh giá kỹ thuật. Liên danh Nhà thầu Jindal Saw – Newtatco sau đó cũng đã có thư phản hồi thông báo kết quả này của Viwasupco. Và tại buổi làm việc ngày 2/2/2016, Liên danh Nhà thầu Jindal Saw – Newtatco với người đại diện là ông Maneesh Kuman – Giám đốc Makerting toàn cầu của Liên danh đã khẳng định tại thời điểm đóng thầu (30/9/2015), Liên danh không đáp ứng về hợp đồng tương tự và chứng chỉ chất lượng theo Hồ sơ mời thầu.

Sau khi đánh giá Hồ sơ đề xuất kỹ thuật cũng như đi kiểm tra thực tế năng lực sản xuất nhà cung cấp và xác định Công ty THHH Ống gang dẻo XingXing là đơn vị duy nhất đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật, năng lực kinh nghiệm… như Hồ sơ mời thầu đặt ra, Viwasupco mới tiến hành đánh giá Hồ sơ đề xuất tài chính.

Và theo đánh giá của Trung tâm Hỗ trợ Đấu thầu thì toàn bộ các gói thầu được thực hiện đầy đủ căn cứ về mặt pháp luật; quá trình thực hiện về cơ bản đã tuân thủ đầy đủ quy trình pháp luật…

Điều này cũng được UBND TP Hà Nội khẳng định sau khi rà soát toàn bộ hồ sơ, tài liệu và báo cáo về quá trình triển khai thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu cung cấp của chủ đầu tư, các ý kiến tham gia làm rõ của đại diện các cơ quan như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng và các Sở, ngành của thành phố tại báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về dựa án đường nước sông Đà 2: Về cơ bản, chủ đầu tư đã tổ chức thực hiện việc lựa chọn nhà thầu tuân thủ quy định pháp luật về đấu thầu hiện hành. Phương thức đầu thầu một giai đoạn hai túi hồ sơ và sau mỗi bước đề xuất của bên dự thầu đều được Tổ chuyên gia xét thầu của chủ đầu tư đánh giá, sau đó thuê đơn vị tư vấn thẩm định kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu là Trung tâm hỗ trợ đấu thầu thuộc Cục Quản lý đấu thầu – Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Các kiến nghị của tư vấn thẩm định kết quả đấu thầu  đổi với chủ đầu tư… đã được chủ đầu tư tổ chức thực hiện và đã báo cáo kết quả gửi xin ý kiến đơn vị tư vấn thẩm định đấu thầu…

Nói như vậy để thấy rằng, việc tổ chức đấu thầu để lựa chọn như thầu cung đường ống cho dự án đường ống sông Đà 2 được thực hiện một cách rất chặt chẽ, với nhiều tiêu chí về kỹ thuật cũng như năng lực nhà cung cấp. Và những thông tin hoài nghi về vấn đề thông thầu, “quân xanh, quân đỏ” trong quá trình đấu thầu chọn nhà cung cấp đường ống tại dự án đường nước sông Đà 2 là không có căn cứ.

Hà Lê/Petrotimes