Thứ Tư

Dấu ấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên chính trường quốc tế

“Ông Nguyễn Tấn Dũng là vị nguyên thủ đầu tiên của Việt Nam có tầm ảnh hưởng như vậy tới chính trường quốc tế…”, giới truyền thông nước ngoài ca ngợi.

Trong hai nhiệm kỳ trong vai trò người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, bằng ảnh hưởng và uy tín của mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có những đóng góp không nhỏ trong hoạt động đối ngoại để nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Báo giới nước ngoài đã có nhiều đánh giá tích cực về ảnh hưởng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Dấu ấn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên chính trường quốc tế
Tờ The Korea Herald của Hàn Quốc số ra ngày 7.6.2013 đã có bài bình luận về vai trò quan trọng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối với tương lai Việt Nam.

Tờ báo viết: “Từ sau chiến tranh tới nay, ông Dũng là vị nguyên thủ đầu tiên của Việt Nam có tầm ảnh hưởng như vậy tới chính trường quốc tế…Ông đã tạo ra bước ngoặt cho Việt Nam.

Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức thương mại thế giới WTO, và chính phủ Mỹ thông qua quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn với Việt Nam (PNTR). Quan trọng hơn, tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội trong suốt hai nhiệm kỳ của ông Dũng được đánh giá là khá ổn định. Ông đã đẩy mạnh việc xóa đói giảm nghèo, có chính sách cởi mở hơn trong quan hệ ngoại giao đa phương. Ông được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, như một chính trị gia xuất sắc của Châu Á.

“Tại Shangri-La 2013, một lần nữa thông điệp về hòa bình được ông đưa ra dưới quan điểm cần xây dựng lòng tin chiến lược. Ông tỏa sáng khi bàn về một niềm tin giữa các nước với nhau nhằm củng cố, giữ gìn an ninh châu Á, hòa bình khu vực và thế giới”, tờ báo bình luận.

 Ngày 9.12.2015, Diễn đàn toàn cầu Boston (BGF) đã quyết định trao giải thưởng “Lãnh đạo thế giới vì hòa bình, an ninh và phát triển” cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Theo thông tin trên trang web của Diễn đàn toàn cầu Boston (BGF), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã được trao giải Nhà lãnh đạo thế giới vì hòa bình, an ninh và phát triển.

Giải này được trao cho những cá nhân mà những đóng góp xuất sắc của họ đã góp phần đảm bảo hòa bình và an ninh tại đất nước của họ và cả nước ngoài.

Sau khi tham dự Diễn đàn kinh tế Thế giới đầu năm 2010, trang tin chuyên về chính trị Politik-Express của Đức đã có bài viết đánh giá việc Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng được bình chọn là “Nhân vật của năm 2010” không nằm ngoài nhận định của các chuyên gia châu Á.

Politik-Express cho rằng: “Việc Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng được một tờ báo điện tử có hàng triệu độc giả bình chọn là “Nhân vật của năm 2010” không hề nằm ngoài dự đoán của nhiều chuyên gia tại châu Á. Không chỉ giới truyền thông Việt Nam mà đối với người dân Việt Nam nói chung, Thủ tướng Dũng đang nhận được sự ủng hộ của cả quốc tế lẫn trong nước”.

Politik-Express cũng liệt kê một số thành tựu nổi bật có tác động lớn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, bao gồm: Hội nhập nền kinh tế xã hội chủ nghĩa với những cấu trúc của nền kinh tế thị trường; Sự phát triển mạnh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ; Gia tăng đáng kể vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài; Cải cách nền hành chính; Đưa Việt Nam hội nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Báo Đức còn nhấn mạnh việc Thủ tướng Dũng đã cho thấy vai trò chèo lái vững chãi trong lúc cuộc khủng hoảng kinh tế quốc tế đang diễn ra. Theo đó, với khoản vay 8 tỷ USD từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB), ông đã tạo cho nền kinh tế Việt Nam những cú hích lớn mang tính định hướng và thành công đã được chứng minh bằng tỷ lệ tăng trưởng nền kinh tế năm 2010 đạt 6,78%.

Ngoài kinh tế, Politik-Express còn đánh giá cao thành công của thủ tướng Việt Nam trên lĩnh vực ngoại giao. Trang tin này lấy dẫn chứng là vai trò của ông khi Việt Nam làm chủ tịch ASEAN năm 2010 và góp phần quan trọng tìm ra giải pháp ngoại giao cho hàng loạt những bất đồng trong khu vực châu Á. Để chứng minh cho luận điểm này, trang web của Đức dẫn lại lời bình luận trên nhật báo Thái Lan, The Nation, mới đây đánh giá về vai trò của Việt Nam khi làm chủ tịch ASEAN là “một bài học cho tất cả các nước ASEAN”.

Tờ Financial Times trong bài viết ngày 10.1.2010 cho hay các nhà ngoại giao và doanh nhân từng làm việc với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận xét rằng đây là một nhà lãnh đạo đầy tham vọng, hiểu rõ yêu cầu phải sắp xếp lại bộ máy hành chính quan liêu, chiến đấu chống nạn tham nhũng và tiếp tục cải cách kinh tế.

Sau bài phát biểu về “xây dựng lòng tin chiến lược” gây chú ý tại Đối thoại Shangri-La 2013, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng trở nên nổi bật trên chính trường Châu Á, được truyền thông quốc tế ca ngợi.

Dân Việt