Chủ Nhật

Cô gái nghèo "hóa đá" vì căn bệnh lạ

Trong căn nhà nhỏ nằm giữa cánh đồng vắng, người mẹ với bàn tay khô gầy, nhăn nheo thi thoảng lại xoa, bóp vào cánh tay co quắp cứng như đá của đứa con gái vừa tròn 25 tuổi của mình. Rồi người mẹ lại khóc, những giọt nước mắt tưởng chừng như đã ráo cạn…

Căn bệnh quái ác đang “gặm nhấm”  khắp cơ thể của em Đàm Thị Vân, 2 cánh tay em Vân hiện tại đã xơ cứng lại, co quắp và bất động. N.O
Đó là hoàn cảnh đáng thương của gia đình chị Tưởng Thị Quý (45 tuổi), xóm 4, thôn Trung Minh, xã Quảng Châu, Quảng Trạch, Quảng Bình. Một người mẹ nghèo khóc cạn nước mắt nhìn căn bệnh xơ cứng bì quái ác từng ngày "gặm nhấm" dần đứa con gái của mình.

Chị Quý kể, con chị, Đàm Thị Vân mồ côi cha từ khi còn nhỏ. Thương mẹ nghèo thân cô, nuôi 4 em nhỏ dại, năm 17 tuổi, Vân đành bỏ học vào Sài Gòn làm thuê, mong kiếm thêm ít tiền gửi về phụ giúp mẹ nuôi em các em ăn học.

Ai ngờ cuộc đời thật trớ trêu. Làm thuê được khoảng 7 năm, thì bỗng nhiên phát bệnh, sợ mẹ lo lắng nên Vân một mình âm thầm tự liên hệ tới bệnh viện rồi vừa làm vừa điều trị. Nhưng không may bệnh tình ngày càng nguy kịch hơn, đến khi bệnh đã đổ nặng thì không còn cách nào khác, Vân đành báo cho mẹ biết. “Khi nghe tin con gái bị bệnh đang nằm điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), tâm can người tui như co thắt lại. Rồi vay mượn một mình đón xe đò vào TP.Hồ Chí Minh đưa con về nhà để tiện bề chăm sóc”- chị Quý nói trong nước mắt.

Sau thời gian chạy chữa khắp nơi, bệnh tình không có dấu hiệu thuyên giảm mà ngày càng nặng thêm trong khi gia sản thì khánh kiệt. Từ một người con gái da dẻ hồng hào, mập mạp nhưng khi đổ bệnh, hai cánh tay của Vân dần đổi màu xám đen, da bong tróc và teo lại, cứng lạnh như đá, không thể cử động được. Mỗi khi trái gió trở trời, ở các khớp xương trong cơ thể lại đau nhức, ngứa ngáy rất khó chịu.
Chị Quý buồn bã bên người con mang căn bệnh quái ác. N.O
Được biết, cách đây 1 năm khi mới đưa Vân từ TP. Hồ Chí Minh về nhà, chị Quý đưa em Vân ra Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để điều trị. Tại đây, bác sĩ đã chẩn đoán Vân mắc bệnh xơ cứng bì, nguyên nhân chủ yếu do sử dụng nhiều thứ thuốc. Hiện tại vẫn chưa có cách nào để điều trị dứt điểm, trước mắt chỉ sử dụng thuốc đề kháng nhằm ngăn chặn bệnh tiến triển thêm.

Trở về nhà, điều trị bệnh theo đơn thuốc mà bệnh viện cấp, nhưng bệnh tình vẫn không được kiểm soát, toàn thân, các mô da biến sắc, dần rồi đổi sang màu đen sạm, các bộ phận của cơ thể đang co lại dần, cứng đơ và lạnh. Ở những bộ phận đã co cứng, các mạch máu như không hoạt động, tay có quắp và bất động. Để giảm cơn đau đớn thể xác, thời gian này Vân phải sử dụng thêm thuốc Bắc.

Ông Đàm Minh Diện, trưởng thôn Trung Minh cho biết thêm: Trước hoàn cảnh của mẹ con chị Quý, hiện tại thôn chỉ biết kêu gọi các đoàn, hội trong thôn quyên góp, giúp đỡ. Trước mắt là chỉ biết giúp đỡ trên tinh thần chứ hiện tại căn bệnh em Vân mắc phải rất hiếm gặp. Bây giờ chỉ trông đợi vào một điều thần kỳ nào đó, mới mong qua khỏi. “Chúng tôi mong các nhà hảo tâm, bác sĩ hãy chung tay giúp đỡ và chữa trị cho cháu càng sớm càng tốt”- Ông Châu bày tỏ

Mọi địa chỉ giúp đỡ, xin gửi về địa chỉ: Chị Tưởng Thị Quý, chòm 4, thôn Trung Minh, xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.Số điện thoại: 01644239426.

Mọi sự hảo tâm giúp đỡ cho gia đình chị Tưởng Thị Quý, chòm 4, thôn Minh Trung, xã Quảng Châu, Quang Trạch, Quảng Bình, số điện thoại 01644239426 hoặc gửi về   Báo Nông Thôn Ngày Nay, 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội qua số tài khoản 1506311002117 Ngân hàng NNPTNT Tây Hồ, Hà Nội. Vui lòng ghi rõ: Giúp đỡ chị Tưởng Thị Quý (Quảng Bình). Xin chân thành cảm ơn!
Theo Nông Thôn Ngày Nay