Thứ Năm

Cẩm Khê: Cô học trò nghèo nuôi chí lớn

Là một trong những gương mặt xuất sắc của tỉnh Phú Thọ được tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia năm học 2015-2016, em Nguyễn Thị Ngọc Trang - lớp 12A3, Trường THPT Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê đã giành giải Ba môn Văn. Đây là giải duy nhất thuộc về các trường không chuyên của tỉnh Phú Thọ trong năm nay.

Nguyễn Thị Ngọc Trang (phải)
Với thành tích này, Ngọc Trang đã mang về niềm tự hào, món quà quý giá nhất không chỉ cho gia đình mà còn cho thầy cô và bạn bè Trường THPT Cẩm Khê.

Bí quyết để thành công

Sinh ra trong một gia đình nghèo có 3 chị em gái, bố làm công nhân thường xuyên công tác xa nhà, mẹ làm ruộng ở xã Sai Nga (Cẩm Khê, Phú Thọ). Cảm nhận được những nhọc nhằn, vất vả của bố mẹ, chính vì vậy Trang luôn nỗ lực cố gắng học tập tốt. Ngoài những lúc đi học hay tự học ở nhà, Trang dành thời gian giúp mẹ công việc hàng ngày và bảo ban các em học tập. Thông minh, khiêm tốn đó chính là nét nổi bật khi chúng tôi gặp em.

Qua tìm hiểu được biết: Năm học lớp 9, Trang đã đạt giải Nhì môn Văn cấp huyện và khuyến khích cấp tỉnh; năm học lớp 11 Trang đạt giải Nhất môn Văn cấp tỉnh vượt cấp và đến lớp 12 em tiếp tục đạt giải Nhất cấp tỉnh và giải Ba cấp Quốc gia. Với Trang, môn Văn là niềm đam mê trong cuộc sống. Niềm đam mê này đã giúp em có động lực vươn lên trở thành học sinh giỏi của nhà trường nói riêng và của tỉnh Phú Thọ nói chung.

Trang bắt đầu yêu thích môn Văn từ khi còn học tiểu học, đến THCS thì năng khiếu đó được bộc lộ dần và những năm học THPT thì năng khiếu học môn Văn của em được “đơm hoa, kết trái” bởi mỗi bài văn của mình, em luôn được thầy cô đánh giá cao về cách trình bày khoa học, khả năng tư duy sáng tạo và lời văn sắc xảo.

Đặc biệt, Ngọc Trang rất thích đọc các tác phẩm thơ, truyện ngắn của các tác giả: Tố Hữu, Xuân Diệu, Nguyễn Công Hoan, Nam Cao... Chính những tác phẩm đó đã giúp em có thêm niềm đam mê, tạo động lực để em phấn đấu vươn lên.

Chia sẻ về bí quyết học giỏi môn Văn, Ngọc Trang cho biết: Vì môn Văn gắn liền với cuộc sống nên cần chú ý, quan sát, đặt mình vào mọi vấn đề để suy nghĩ và cảm nhận. Khi học ở trên lớp, em luôn lắng nghe bài giảng và những góp ý của thầy cô, bạn bè. Về nhà đọc lại tài liệu sách giáo khoa và đọc thêm nhiều sách tham khảo và nhiều tác phẩm văn học.

Theo yêu cầu làm bài văn hiện có 2 dạng nghị luận văn học và nghị luận xã hội. Để học tốt và thi tốt thể loại nghị luận xã hội, Trang thường đọc nhiều sách, báo, xem tin tức để tìm dẫn chứng và tính chân thực. Ở nghị luận văn học phải nắm chắc từ cụ thể đến khái quát và học tác giả cũng như phong cách của từng tác giả.

Ước mơ trở thành chiến sỹ

Với Trang, cô giáo Hoàng Thị Lệ Thu là một trong những thầy cô luôn gắn bó và truyền cảm hứng văn chương nhất đến với em. Cô luôn tận tình, quan tâm, có những phương pháp dạy học độc đáo, để học sinh dễ tiếp thu từ cách triển khai luận điểm, cách tiếp cận vấn đề đến cách tìm dẫn chứng để đưa vào bài viết sao cho hợp lý.

Nói về cô học trò Nguyễn Thị Ngọc Trang, nhiều thầy cô giáo Trường THPT Cẩm Khê (huyện Cẩm Khê, Phú Thọ) dạy em chia sẻ: Trang là một cô học trò có tính cách điềm đạm, lễ phép, thông minh. Ngay từ đầu em đã rèn cho mình ý thức tự học và có khả năng tư duy lo gic tốt. Với giải Ba môn Văn cấp Quốc gia mà em Ngọc Trang giành được là hoàn toàn xứng đáng và đây là giải cao nhất của nhà trường trong các lần có học sinh được tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia.

Thành tích ở kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia mở ra cho Ngọc Trang cơ hội được tuyển thẳng vào nhiều trường đại học, thế nhưng Trang vẫn quyết tâm đăng ký hồ sơ thi vào ngành công an nhân dân. Khi được hỏi về lý do chọn ngành này, Trang cho biết là từ nhỏ em luôn mơ ước trở thành người chiến sỹ để được đóng góp sức mình mang lại sự bình yên cho cuộc sống nhân dân.

Hơn nữa, do hoàn cảnh gia đình vẫn còn 2 em ăn học, nên em quyết định chọn ngành này để bố mẹ phần nào đỡ đi gánh nặng nuôi các con ăn học. Đối với Nguyễn Thị Ngọc Trang thì đây chỉ là bước khởi đầu trong chặng đường mới, em phải cố gắng thật nhiều hơn nữa để đạt được ước mơ của mình, phấn đấu trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Anh Thơ/ GD-TD