Chủ Nhật

Bộ trưởng Cao Đức Phát xin lỗi nhân dân

Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát thông qua báo Lao Động gửi lời xin lỗi đến nhân dân vì phát ngôn “đa số thực phẩm của chúng ta an toàn nhưng nhân dân không biết” tại QH tuần qua.
Bộ trưởng Cao Đức Phát
Trong cuộc trò chuyện với báo Lao Động chiều nay để làm rõ hơn nội dung phát ngôn trên, Bộ trưởng Cao Đức Phát trần tình rằng, ông rất “băn khoăn và ăn năn” khi tại diễn đàn QH đã không diễn đạt rõ ràng để người dân hiểu rõ ý nghĩ của mình.

Bộ trưởng khẳng định, trong cuộc đời công tác của mình luôn luôn tôn trọng ý kiến của nhân dân, hiểu rõ trách nhiệm của mình và phải có trách nhiệm trước lời nói của mình.

“Trong lời phát biểu của mình thì thời điểm đó tôi muốn nói một ý rằng chúng ta đúng là có thực phẩm vi phạm, cũng có nhiều thực phẩm thực sự an toàn nhưng nhân dân không có thông tin hay không có khả năng phân biệt giữa thực phẩm an toàn hay không an toàn.

Vì thế cùng với việc nỗ lực ngăn chặn việc sản xuất thực phẩm kém an toàn, đồng thời cùng nhân dân xây dựng các cơ sở sản xuất thực phẩm an toàn có uy tín, thông tin cho nhân dân biết”, ông phát biểu.
Ông Phát cho hay, thực tế, an toàn thực phẩm, mất an toàn thực phẩm là vấn đề đang xảy ra rất nghiêm trọng đúng như đã đề cập tại QH. Bộ NN&PTNT rất thấu hiểu và thấy rõ trách nhiệm của mình về vấn đề này. Đây là mong đợi của nhân dân.
Bộ trưởng cũng trần tình gia đình ông cũng ăn cơm bệnh viện, ăn uống, đi chợ như một người bình thường.

“Gia đình tôi cũng có người bị ung thư nên tôi rất thấm thía nỗi lo của người dân, chia sẻ nỗi đau người thân bị ung thư. Cá nhân tôi luôn luôn mong muốn đóng góp để chấn chỉnh tình hình. Như tôi đã nói tại QH, Bộ NN&PTNT cam kết, còn làm việc 1 ngày, tôi luôn coi đây là mục tiêu số 1”, ông hứa.

Mong dân được sử dụng thực phẩm an toàn
Bộ trưởng Cao Đức Phát cho hay, Bộ NN&PTNT đã tổ chức các chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn, hướng dẫn người dân nhận biết đâu thực phẩm an toàn, có giám sát, tổ chức kết nối nhà sản xuất với nhà cung cấp.

Thực phẩm an toàn phải có đóng dấu nhãn mác chứng nhận. Thời gian qua, Bộ đã phối hợp 35 tỉnh xây dựng hơn 500 cửa hàng.
Trả lời câu hỏi của báo Lao động về lời cam kết bao nhiêu năm người dân có thể ăn được thực phẩm hoàn toàn sạch, Bộ trưởng Phát cho biết “mong muốn thì càng sớm càng tốt” nhưng trong bối cảnh nước ta, để đạt mục đích thay đổi, Bộ chọn 1 số nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện trước.

Bộ trưởng dẫn chứng, về chất cấm, Bộ đã cam kết 5 tháng và cho đến nay tình hình đã cải thiện đáng kể. Hầu hết các cơ sở thức ăn chăn nuôi không còn sử dụng chất cấm.
“Từ giờ đến cuối năm, chúng tôi cam kết cơ bản không còn kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi thực phẩm, không còn buôn lậu thức bảo vệ thực phẩm qua biên giới”, ông hứa.

Bộ trưởng Cao Đức Phát nói: “Trong buổi trò chuyện ngày hôm nay, tôi mong muốn gửi lời xin lỗi đến nhân dân và độc giả. Trong lòng tôi thực sự mong muốn nỗ lực cùng đồng nghiệp để nhân dân được sử dụng thực phẩm an toàn”.

Linh Thư - Như Sỹ