Thứ Ba

Cảnh báo: Bia Heineken bị nghi tẩy date bán cho người tiêu dùng

"Người dân có thể mang mẫu sản phẩm Heineken tới Cục Quản lý thị trường Hà Nội để kiểm tra." - Ông Nguyễn Đắc Lộc (Phó Chi cục trưởng Quản lý thị trường Hà Nội) cho biết.

Liên quan tới phản ánh của anh Bùi Đức Thi (TP. Thái Bình – Tỉnh Thái Bình) về việc sử dụng bia hãng Heineken có dấu hiệu tẩy xóa hạn sử dụng, đại diện hãng bia này cho biết sẽ tiếp nhận thông tin và sớm xác minh để có câu trả lời cho khách hàng và cơ quan báo chí.

Cảnh báo: Bia Heineken bị nghi tẩy date bán cho người tiêu dùng
Ông Nguyễn Đắc Lộc (Phó Chi cục trưởng Quản lý thị trường Hà Nội) cho biết, việc doanh nghiệp bán hàng hết date hoặc tẩy xóa date cho người tiêu dùng là việc làm bị pháp luật nghiêm cấm.

Ông Lộc cho biết người dân có thể mang mẫu sản phẩm tới trực tiếp Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội để kiểm tra. Nếu đúng như thông tin người dân phản ánh, doanh nghiệp đã vi phạm về việc kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng.

Ông Lê Hiếu – Đội quản lý thị trường số 5 – Cục quản lý thị trường Hà Nội cho biết, nếu hãng bia Heineken bán hàng tẩy xóa, in đè date cho người tiêu dùng, thì đây là hành vi vi phạm hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng.
Cảnh báo: Bia Heineken bị nghi tẩy date bán cho người tiêu dùng
Ông Hiếu cho biết, với vi phạm này hãng sẽ buộc phải tiêu hủy hàng hóa vi phạm và nộp lại số tiền bất hợp pháp có được do bán hàng hết hạn sử dụng. Đồng thời siêu thị sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Trước đó theo phản ánh của anh Thi, ngày 3/3, bạn anh tên Hiền có mang một thùng bia Heineken 24 lon mua tại một đại lý ở TP. Thái Bình để tổ chức liên hoan với bạn bè.

Anh Nguyễn Ngọc Khánh (bạn anh Hiền) phát hiện một lon bia có dấu hiệu bị tẩy xóa ngày sử dụng, ngày sản xuất. Thấy vậy, những người này tiếp tục kiểm tra toàn bộ thùng bia Heineken này thì phát hiện có 4 lon bia có dấu hiệu bị tẩy xóa hạn cũ và in đè lên ngày sản xuất và hạn sử dụng mới.

Chủ đại lý cho rằng họ không hề hay biết việc bia bị tẩy date. Anh Thi đã gọi điện thoại cho công ty bia Heineken để phản ánh sự việc.

Ngày 4/3 có một người tự xưng là Tuấn, nói là Sale phụ trách ở tỉnh Thái Bình của hãng bia Heineken (Công ty TNHH Nhà máy Bia Châu Á – Thái Bình Dương Hà Nội) đến để ghi nhận sự việc.

Tại buổi ghi nhận, anh Tuấn yêu cầu anh Thi đưa hết 4 lon bia có dấu hiệu bị tẩy xóa, in đè hạn sử dụng. Tuy nhiên anh Thi không đồng ý và chỉ cung cấp 1 mẫu sản phẩm. Anh Tuấn cũng đề nghị đổi cho anh Thi một thùng bia khác, nhưng anh Thi không nhận.

Từ đó tới nay, anh Thi và bạn bè không nhận được hồi âm từ đại diện hãng bia Heineken.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc.
Hành vi kinh doanh hàng hóa đã quá hạn sử dụng ảnh hưởng đến người tiêu dùng thì sẽ phải chịu các hình thức và mức xử phạt như sau:
“1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây trong trường hợp hàng hóa vi phạm có giá trị dưới 1.000.000 đồng:
a) Kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa, trừ thuốc bảo vệ thực vật;
b) Đánh tráo, thay đổi nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa hoặc tẩy xóa, sửa chữa thời hạn sử dụng trên nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa nhằm kéo dài thời hạn sử dụng của hàng hóa;
c) Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ;
d) Kinh doanh hàng hóa có nhãn, bao bì hàng hóa có hình ảnh, hình vẽ, chữ viết, dấu hiệu, biểu tượng hoặc thông tin khác sai sự thật, gây nhầm lẫn về chủ quyền quốc gia, truyền thống lịch sử hoặc phương hại đến bản sắc văn hóa, đạo đức lối sống, đoàn kết dân tộc và trật tự an toàn xã hội.
Luật sư Lê Văn Kiên - Văn phòng Luật sư Ánh sáng Công lý.
Theo Báo Đời sống & Pháp luật