Chủ Nhật

Bí ẩn khoản đầu tư 20.000 tỷ đồng lợi nhuận cao vào Vietcombank

Trong hầu hết các mùa đại hội cổ đông, Vietcombank luôn là ngân hàng có mức lợi nhuận trước thuế đạt khá cao, song kế hoạch cho năm tiếp theo rất khiêm tốn, chỉ vài phần trăm hoặc về mức âm.

Tại đại hội cổ đông năm nay, Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - mã: VCB) công bố kế hoạch đạt lợi nhuận trước thuế năm 2016 khá khiêm tốn với 7.500 tỷ đồng trong năm 2016, tăng 10% so với năm 2015.

Vietcombank đặt mục tiêu 2016 khá khiêm tốn với lợi nhuận sau trước thuế chỉ tăng 10%.
Lý giải về mục tiêu khiêm tốn này, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT cho biết năm nay, VCB sẽ trích lập dự phòng cao hơn so với quy định của NHNN, thay vì 20%/năm đối với trái phiếu bán cho VAMC.

Như mọi kỳ đại hội cổ đông trước, ngay sau đó, ông Thành đưa ra một tin vui. Theo đó, chỉ riêng quý 1/2016, lợi nhuận trước thuế của nhà băng này ước đạt 2,300 tỷ, tăng hơn 61% cùng kỳ. “Đây là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay, bởi thông thường quý đầu năm luôn rất thấp”, ông nhận định.

Như vậy, với kế hoạch đạt lợi nhuận trước thuế 7.500 tỷ đồng trong năm 2016 (tăng 10% so với năm 2015) của Vietcombank, thì chỉ riêng quý 1, ngân hàng này đã đạt 30% kế hoạch năm. Phần việc còn lại cho 3 quý tiếp theo của Vietcombank sẽ là không quá khó.

Dù luôn thuộc top 4 “ông lớn” trong ngành có lợi nhuận tăng và cao thế nhưng kế hoạch cho năm tới của Vietcombank luôn rất thận trọng và có phần khiêm tốn quá.

Một cổ đông có thâm niên gần 10 năm chia sẻ, việc này đã quá quen thuộc trong những lần ĐHCĐ của ngân hàng này. Còn nhớ, ĐHCĐ 2014, VCB vượt mức tăng trưởng kế hoạch lên 9%. Thế nhưng, kế hoạch đề ra cho năm đó giảm 4% khiến không ít cổ đông lo lắng.

Vị Chủ tịch này cũng đưa ra những lời lý giải, khi phương châm của Vietcombank là tăng tốc nhưng phải hiệu quả và bền vững. Một phần nữa là do là Thông tư 02, 09 có hiệu lực sẽ khiến nợ xấu sẽ phát sinh, nên ngân hàng phải trích lập dự phòng rủi ro.

Để xoa dịu cổ đông, Chủ tịch HĐQT VCB ngay lập tức chia sẻ một tin đầy phấn khởi. Đó là nhà băng này đã có một khoản đầu tư khá lớn, rất an toàn, quy về VND có thể trên 20.000 tỷ đồng.

"Đây là một khoản đầu tư dài hạn, đem lại lợi nhuận rất lớn cho VCB về lâu dài", ông Thành cho biết.

- "Khoản đầu tư 20.000 tỷ đồng an toàn ông vừa nói, 5-10 năm, tôi đoán là trái phiếu chính phủ, vậy lãi suất của nó là bao nhiêu?", một cổ đông lên tiếng?

- "Đây là hình thức đầu tư mới, đảm bảo và an toàn, nơi tiếp nhận đầu tư của chúng ta là an toàn tuyệt đối. Lãi suất không thể công bố ngay nhưng cực kỳ hấp dẫn đem lại hiệu quả cao trong những năm tới", ông Thành nói.

Theo Hồng Minh (Trí thức trẻ)