Thứ Năm

Vì sao người Thanh Hóa luôn bị ghét, có phải vì quá thông minh và xinh, đẹp?

Ở đâu cũng có người tốt, kẻ xấu, không phải tất cả người Thanh Hóa đều xấu. Đó là câu nói được bao biện bấy lâu. Và người viết cũng muốn được đồng tình với ý kiến ấy, nhưng phải xem, những ý kiến ấy có đúng hay không hay chỉ là ý kiến một chiều của những người Thanh Hóa.

1. Người thanh hóa rất xinh và đẹp trai
Có thể trong nhiều lý do bị ghét thì có một phần là lý do bị ghét vì quá xinh, và đẹp trai. Theo cái nhìn của đại đa số mọi người đều đánh giá, người Thanh Hóa rất xinh và đẹp trai. Họ đều là những người có nhan sắc vóc dáng và đôi mắt hút hồn người đối diện. Trong chúng bạn đồng lứa, những bạn ở Thanh Hóa luôn biết cách giúp mình nổi bật giữa đám đông bằng những phẩm giá, văn hóa trời phú mà chỉ có ở Thanh Hóa mới có.
Vì vậy có thể đây là lý do đầu tiên họ bị mọi người kỳ thị và ghét bỏ.

Vì sao Thanh Hóa luôn bị ghét, có phải vì họ quá thông minh và xinh, đẹp?
2. Người Thanh Hóa chi tiêu rất Phương Tây
Là người có nhiều năm sống và làm việc với các bạn người Thanh Hóa, tôi đúc rút ra một điều, họ không hề kiệt sỉ mà đơn giản họ sống rất sằng phẳng và fair play. Họ đều là những con người biết hạch toán chi tiêu của mình một cách cực kỳ hợp lý và sằng phẳng, họ không để những điều nhỏ nhặt làm ảnh hưởng đến một bước đi lâu dài. Ví dụ khi đi ăn chẳng hạn, họ luôn muốn mọi thứ công bằng theo kiểu Tây Phương hay Nhật Bản, họ muốn hóa đơn được chia ra cho từng người, không phân biệt trên dưới bởi họ nghĩ, đã cùng ngồi một thuyền thì ai cũng chung một chiến tuyến.
Với cách chi tiêu này, thì nó là bước đi trước và củng cố cho một mối quan hệ lâu dài chứ không phải là một mối quan hệ dựa dẫm, ăn bám nhau để sống.

Người Phương Tây và Nhật Bản họ rất chuyên biệt trong cuộc sống hàng ngày, từ những chi tiêu nhỏ nhất, điều đó hình thành cho họ đạo đức, và cách thức kiểm soát tiền hiệu quả nhất.
Có thể với cách sống, chi tiêu sằng phẳng này họ sẽ không được đánh giá cao ở Việt Nam mà còn bị coi là kiệt sỉ, thô thiển, ki bo, tính toán....

3. Người Thanh Hóa quá thông minh
Không thể phủ nhận một điều, đất và người Thanh Hóa có nhiều điểm đáng khen ngợi từ thời Bà Triệu đến Vua Lê, Trịnh Kiểm, Trạng Quỳnh....vv đều là những nhân vật cực kỳ nổi tiếng và nhiều người ngưỡng mộ.
Không chỉ có vậy, ngày nay, Thanh Hóa cũng cống cống hiến cho đất nước những vị giáo sư lừng danh ở các trường đại học lớn trên cả nước, điển hình là làng Hoằng Quang - Hoằng Hóa- Thanh Hóa có 7 giáo sư, 47 phó giáo sư. Chỉ một ngôi làng nhỏ đã chiến đến số lượng giáo sư và phó giáo sư như vậy đủ biết là Thanh Hóa Thông Minh và Anh Kiệt đến độ nào rồi.
Chính vì sự thông minh hơn người, cùng tính cách kiên định, sòng phẳng ấy mà họ có thể bị ghét thêm phần nào chăng?
Thanh Hóa đoàn kết có tình
4. Người Thanh Hóa sống rất có tình với nhau
Nếu kể đến sự đoàn kết, chúng ta phải kể đến Thanh Hóa và Nghệ An, hai vùng đất có sự đoàn kết nổi tiếng từ trước tới nay, không phải vô hình chung mà họ được biết đến vì sự đoàn kết hiện nay, mà điều này đã ăn xâu vào máu con người Thanh Hóa rồi. Chính vì sự đoàn kết này mà họ có phần bị cộng đồng xa lánh, những người xung quanh họ sợ mình sẽ là nạn nhân trong những cuộc công kích...vv
Không thể phủ nhận hết mặt tốt, mặt xấu của sự đoàn kết ở người Thanh Hóa cũng đem lại không ít phiền hà, vì một số người lợi dụng điều này để làm bậy. Như kích động anh em đồng bào tham gia biểu tình, đình công, gây chiến....vv
Con sâu làm giàu thêm nồi canh, vì vậy mà người Thanh Hóa cũng bị mọi người ghét thêm vì tính cộng đồng, tương hỗ này của họ.

5. Thanh Hóa chặt chém
Nếu những điều tốt trên là đúng thì chúng ta cũng phải kể đến một số mặt xấu, những con sâu đang làm bẩn đi nồi canh ngon của Thanh Hóa chính là nạn chặt chém ở những địa danh du lịch. Một trong những nạn chặt chém mạnh nhất chính là ở Sầm Sơn, hoặc Suối Cá. Nơi du lịch và hút khác bậc nhất của Thanh Hóa vào mùa hè. Và chính nơi đây cũng là điểm nóng cho nạn chặt chém giá không tiếc tay của những con người Cận não, muốn làm giàu nhanh, bất chính.
Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến Thanh Hóa và những người Thanh Hóa vô tội khác.

Nói gì thì nói, Thanh Hóa vẫn là vùng đất có nhiều điểm tốt hơn điểm xấu, và có nhiều mặt lợi hơn hại, vì vậy đừng quá phân biệt kỳ thị họ.
Hãy sống như chúng ta là một, đừng sống vì cá nhân phần nổi.

Văn Phong