Thứ Tư

HLV Miura có hơn HLV Hữu Thắng?

Cùng đối thủ Iraq, nhưng ĐTVN dưới thời HLV Miura đã có trận hòa, trong khi thời của HLV Hữu Thắng lại trắng tay.

Ở trận lượt đi, ĐTVN dưới sự dẫn dắt HLV Miura đã có trận hòa trước Iraq với tỷ số 1-1. Thậm chí ở trận đấu này nếu may mắn hơn, ĐTVN đã có thể giành trọn 3 điểm. Đó cũng là trận đấu mà dấu ấn của HLV Miura được thể hiện. ĐTVN chơi phòng ngự phản công rất chắc chắn, kiểm soát bóng tốt và gây ra được nhiều sức ép lên hàng thủ đối phương.

HLV Miura có hơn HLV Hữu Thắng
Còn ở trận lượt về, tân thuyền trưởng ĐTVN Nguyễn Hữu Thắng cùng các học trò đã không thể giành điểm trước nhà cựu vô địch Asian Cup 2007. So với trận lượt đi, ĐTVN chơi khá bế tắc trong việc triển khai tấn công. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách công bằng thì các học trò của HLV Hữu Thắng đã chơi không quá tệ. Họ tổ chức hàng phòng ngự chặt chẽ và chỉ nhận bàn thua từ tình huống thiếu may mắn ở những phút bù giờ của hiệp 1.

Cùng gặp một đối thủ nhưng kết quả trận lượt đi và về lại khác nhau, dẫn đến việc nhiều người đã so sánh tài cầm quân của HLV Miura và HLV Hữu Thắng. Tuy nhiên, dưới con mắt của giới chuyên môn, dù đã để thua Iraq trong trận lượt về, nhưng ĐTVN đã chơi rất tốt trong trận đấu này.

Theo HLV Vương Tiến Dũng, điều dễ nhận thấy nhất ở sự khác biệt dưới thời 2 HLV là lối chơi và tinh thần thi đấu. Về lối chơi, ĐTVN dưới thời HLV Miura chơi bóng dài, bổng, thiên về sức mạnh, còn dưới thời HLV Hữu Thắng thì đá nhỏ, trung bình, ban bật nhiều. Mỗi HLV đều có những triết lý, cách xây dựng lối chơi khác nhau nhưng họ phải giúp đội tuyển có kết quả tốt nhất.

Dù vậy, trong trường hợp này, không thể lấy kết quả làm thước đo đánh giá HLV Miura hay Hữu Thắng ai hơn ai. Lý do bởi tính chất trận đấu và cả cách chơi của hai đội cũng đã khác. Iraq buộc phải thắng mới có quyền đi tiếp nên họ không chơi kiểu chủ quan, hời hợt như trước. Hãy nhìn các cầu thủ Iraq vào bóng quyết liệt, không ngại va chạm sẽ thấy họ quyết tâm như thế nào.

Có một chi tiết nữa là hồi tháng 10 năm ngoái Iraq sang Việt Nam thi đấu rơi đúng vào tháng ăn chay, nên ít nhiều ảnh hưởng đến thể lực.

Còn về tinh thần thi đấu, theo cựu HLV CLB Thể Công, ĐTVN sau 2 trận gặp Đài Loan và Iraq vừa qua luôn cháy hết mình, thi đấu quả cảm và nỗ lực đến những phút cuối. HLV Hữu Thắng là người có uy tín và biết cách truyền lửa cho các cầu thủ, nên cũng dễ hiểu ĐTVN luôn thi đấu với 100% sức lực.

Cùng chung quan điểm, HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng việc ĐTVN không kiểm soát được bóng không phải là vì các cầu thủ kém chuyên môn. Đơn giản là vì đối phương quá mạnh, vượt trội về thể hình, thể lực và đẳng cấp. Việc ĐTVN thua Iraq chỉ với 1 bàn cũng là thành công.

Theo HLV Thành Vinh, cần nhìn nhận công bằng là đội bóng của Hữu Thắng đã chơi tốt trong khả năng của mình và duy trì được một bộ khung gần như đầy đủ qua 2 trận. Về điều này thì Hữu Thắng hơn hẳn Miura bởi ĐTVN trước đó cứ mỗi trận một đội hình, một lối chơi khác nhau.

HLV Miura và Hữu Thắng ai hơn ai mỗi người có một quan điểm, nhưng có một điểm chung là ĐTVN dưới thời HLV nào thì cũng chưa đạt tới tầm châu lục như Iraq.

Vietnamnet