Thứ Ba

'Đại biểu Quốc hội thử làm dân thường vài giờ đồng hồ xem?'

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa đánh giá, hiện nay người dân đang cảm thấy mất an toàn hơn nhiều năm trước vì tài sản, tính mạng, nhân phẩm thường xuyên bị đe dọa.

Trong buổi chiều 28/3, các đại biểu Quốc hội tiếp tục thảo luận về báo cáo nhiệm kỳ của Quốc hội khóa XIII.

Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa. Ảnh: Ngọc Ý.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) cho hay, báo cáo nhiệm kỳ nêu được rất nhiều điều. Tuy nhiên, ông Nghĩa cũng khẳng định dù Quốc hội đã có nghị quyết xây dựng luật nhưng nhiều lần cơ quan soạn thảo vẫn xin lùi, chuyển sang nhiệm kỳ là không thoàn thành nhiệm vụ. "Ví dụ như Luật biểu tình, Luật lập hội mà Nghị quyết 48 của Bộ Chính trị từ năm 2005 đã đưa vào, nhưng cơ quan soạn thảo vẫn lần lữa chưa hoàn thiện. Vì vậy, phải có chế tài, nếu không người dân có cảm giác cơ quan hành pháp có quyền lực hơn cơ quan lập pháp" - ông Nghĩa nói.

Đại biểu Nghĩa cũng lo ngại việc len lỏi lợi ích nhóm, lợi ích ngành vào việc soạn thảo luật pháp.

Đại biểu Nghĩa nêu nhận định, Quốc hội không chỉ là cơ quan ban hành luật mà Quốc hội cũng phải có trách nhiệm trong việc thi hành pháp luật.

"Tôi thấy tình hình phạm pháp cần được báo động. Pháp luật bị vi phạm ở mọi địa phương, mọi cấp độ. Những người hoạt động pháp luật đều thấy pháp luật càng chặt chẽ, tội phạm càng tinh vi. Do đó pháp luật phải càng hoàn thiện hơn, phòng chống tội phạm phải càng chặt chẽ hơn. Đây là cuộc rượt đuổi mang tính quy luật. Vì vậy pháp luật phải cao hơn nhanh hơn" - Đại biểu Nghĩa nói.

Ông Trương Trọng Nghĩa trăn trở khi ở Việt Nam, tội phạm không cần tinh vi mà lại rất trắng trợn, rất công khai, kéo dài. Ví dụ vấn đề khai thác cát, phá rừng, xây biệt thự trên đất cấm, xây nhà cao tầng trái phép tại đô thị không phải "chuyện đi đêm" nhưng vẫn diễn ra thường xuyên với quy mô ngày càng lớn.

"Chúng ta phải suy nghĩ nguyên nhân nằm ở đâu?" - đại biểu Nghĩa nêu câu hỏi và cho rằng, công tác phòng chống tội phạm có vấn đề khi người ta vi phạm pháp luật mà không còn sợ nữa!

"Nếu chúng ta làm dân thường một vài giờ xem, chúng ta sẽ thấy tính mạng, nhân phẩm và tài sản dễ bị xúc phạm, bị xâm hại ra sao" - ông Nghĩa nói.

Ông Trương Trọng Nghĩa đánh giá, đất nước ta kém an toàn hơn so với nhiều năm trước đây. Vì vậy Quốc hội khóa XIV phải tăng giám sát việc thi hành pháp luật để đảm bảo an toàn, hạnh phúc, quyền công dân của người dân.

Theo Công Khanh
News.Zing