Chủ Nhật

Có nên tham gia các khóa Tu ở chùa không?

Cần nhận thức đúng khi tham gia khoá tu tại chùa


Những năm gần đây, các bậc phụ huynh thường gửi con em tham gia các lớp học thêm, học năng khiếu, thể thao, các lớp rèn luyện kỹ năng sống cho thanh thiếu niên. Đồng thời nhiều phụ huynh cũng cho con em tham gia khóa tu tại các chùa. 
Đây là hoạt động mang tính giáo dục, có nhiều ý nghĩa tích cực. Tuy nhiên, mỗi gia đình cần nhìn nhận và cân nhắc một cách nghiêm túc khi lựa chọn hình thức giáo dục và rèn luyện để vừa tạo được hiệu quả giáo dục về nhân cách, vừa góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa tâm linh và truyền thống đạo đức của dân tộc.

Qua thực tế các khóa tu cho thấy, có nhiều thanh thiếu niên chưa có nhận thức đúng khi tham gia các khóa tu tại các tự viện. Có em cho biết tham gia khoá tu là do sự sắp xếp, ép buộc của cha mẹ. Vì vậy, trong suốt quá trình được học và rèn luyện tại chùa, có em có những thái độ và hành vi tiêu cực, nhiều khi còn tỏ ra bức xúc với nội quy, bài giảng trong khóa học. Vẫn còn tình trạng thanh thiếu niên phát ngôn, cư xử không đúng mực ở những nơi tôn nghiêm.
Khóa tu tại chùa Yên Phú, Hà Nội
Một số chùa do không đủ điều kiện cơ sở vật chất, nhận số lượng khoá sinh đông nên đã chưa thể bố trí chỗ ăn và ở hợp lý. Do đó, các chùa cho phép các khoá sinh sáng sớm đến học tập rồi trở về với gia đình vào buổi chiều tối. Khoảng thời gian này đã tạo nên không ít hình ảnh phản cảm. Nhiều em trên đường về nhà vẫn còn khoác trên người bộ quần áo nâu của nhà chùa, tham gia giao thông bằng xe máy, xe đạp điện kẹp 3 - 4, không đội mũ bảo hiểm. Thậm chí có trường hợp còn la cà vào hàng quán, có em nói tục. Thậm chí nhiều hình ảnh trong khi tham dự các buổi nghe giảng trong khóa học được các em đưa lên mạng xã hội kèm theo những dòng tâm trạng phản cảm. Điều đó làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm, thanh tịnh của chốn thờ tự.
Các khóa tu đem lại rất nhiều ý nghĩa cho con em, và mang lại tâm, thiện mỹ cho người tham gia

Không thể phủ nhận ý nghĩa của các khóa tu là rất tích cực. Mặc dù diễn ra trong thời gian ngắn nhưng thanh thiếu niên đã được giáo dục hướng thiện thông qua những bài học đạo đức tốt đẹp về chữ hiếu, lòng yêu thương con người, yêu quê hương, đất nước và trách nhiệm của thế hệ trẻ… 
Đó cũng chính là nền tảng góp phần hoàn thiện nhân cách để các em trở thành công dân tốt trong xã hội. 
Và người viết đã chứng kiến rất nhiều con em, ngỗ nghịc, ngang bướng, nhưng khi tham gia các khóa giản của thầy ở chùa đã giác ngộ, biết ăn năn, hối lỗi, biết rơi nước mắt cho những vất vả gian lao của bố mẹ. Đó là điều tuyệt vời nhất mà khóa tu mang lại cho người tham gia.

Để khóa tu thực sự mang lại hiệu quả mọi người cần chú ý

Để các khóa tu đạt hiệu quả giáo dục cao, góp phần gìn giữ nét văn hóa tâm linh truyền thống, tránh tình trạng mê tín dị đoan, vai trò định hướng của gia đình là rất quan trọng. Về phía cha mẹ, trước khi đăng ký cho con em mình tham gia các khóa tu phải cân nhắc và nhận thức đúng. Việc nhiều người mẹ cho rằng vì con em họ “khó nuôi” hoặc khó dạy dỗ nên phải gửi vào chùa để nhờ nhà chùa giáo dục là hoàn toàn sai lầm. Các bậc phụ huynh cần nhìn nhận đúng ý nghĩa, vai trò của các khóa tu thì mới định hướng đúng cho các em, không ép buộc hoặc cưỡng chế các em tham gia, sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý

Về phía thanh thiếu niên, ngoài việc cần được cha mẹ giáo dục tâm lý từ ở nhà, bản thân các em nên tự tìm hiểu và say mê với các lớp học; hình thành thái độ học tập nghiêm túc, tôn trọng những giá trị văn hóa tinh thần truyền thống của dân tộc, có hành vi ứng xử đúng mực…Cơ quan quản lý Nhà nước về tôn giáo, Hội Phật giáo các cấp cần quan tâm định hướng, kiểm tra nội dung để các khóa tu phù hợp và mang tính giáo dục cao.

Nhận thức đúng về các khóa tu là điều kiện để thế hệ trẻ bồi đắp được những nét đẹp trong tâm hồn, hướng thiện, tiến tới xây dựng lối sống lành mạnh, củng cố tinh thần cống hiến cho cộng đồng. Sự hình thành, phát triển nhân cách theo hướng tích cực cần được kết hợp giữa cả giáo dục, tự giáo dục, giáo dục ở gia đình, nhà trường, xã hội và các hoạt động giáo dục cộng đồng, đặc biệt là các khóa tu mùa hẹ tại các chùa, tự viện, thiền đường trên cả nước.

Đức Tuỳ/Phatgiao