Thứ Sáu

Cầu Việt Trì có thực sự yếu, Hay chỉ là ý kiến một chiều của đơn vị BOT

Cầu Việt Trì là cây cầu huyết mạch của tỉnh Phú Thọ, là cầu nối giao thông quan trọng giữa các tỉnh, Vĩnh Phúc, Đông Anh, Phú Thọ, Hà Giang… Cầu được xây dựng vào năm 1992. Đây là cây cầu đường bộ và đường sắt kết hợp có sức trọng tải đường sắt T26, ô tô H30, XB80, người 0.4T/m2. (tức là chịu được trọng tải 30 tấn). 

"Để dễ hình dung H30 là gì, mời các bạn tham khảo giải thích với trường hợp cầu Bãi Cháy: 
Cầu có 4 làn xe ô tô H30 có nghĩa là đoàn xe ô tô, mỗi xe 30T, cách nhau 10m thì 360 xe với tổng tải trọng 10.800T có thể chạy qua cầu cùng một lúc, chưa kể tới 30.100 người đi bộ (mỗi người nặng 60kg) đứng kín trên 2 lề đường đi trên cầu (mỗi lề đường đi rộng 2,5m)."

Cầu được xây dựng cùng thời với cầu Phong Châu, huyện Tam Nông, hiện tại cây cầu Phong Châu cũng đang xuống cấp, nhưng vẫn được đưa vào khai tác sử dụng với giới hạn dưới 14 tấn.
Trong khi đó sức chịu đựng về mặt kỹ thuật, thiết kế, mức độ khai thác, thì hai cây cầu này chênh lệch nhau rất nhiều.
Cầu Việt Trì có thiết kế cũng như kỹ thuật tốt hơn so với cầu Phong Châu nhưng cũng được khai thác với mật độ cao.
Cầu Phong Châu hiện tại chỉ bị giới hạn về trọng tải vì chưa được tu sử lại, và vẫn đang được đưa vào khai thác sử dụng.
Thì một cây cầu có kỹ thuật cao hơn, lại được đánh giá là rất yếu cần phải cấm, hoặc rỡ bỏ phần đường dành cho xe máy. Hà cớ gì lại có sự chênh lệch nhau quá nhiều như vậy? 
Cầu Việt Trì được cho là đã già và quá yếu
Hiện tại cầu Việt Trì theo như ông Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ thuê tư vấn kiểm định cầu Việt Trì. Kết quả cho thấy cầu Việt Trì chỉ có khả năng đảm bảo cho tàu hỏa đi qua, hai bản đường bộ chạy xe hai bên cầu đã rất yếu.
Vì vậy, đơn vị quản lý cầu Việt Trì là Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã đề nghị không cho ô tô qua cầu.

“Bộ GTVT yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Vĩnh Phú đưa ra hai phương án để lựa chọn. Một là nâng cấp cầu Việt Trì nếu để ôtô đi qua. Hai là  sẽ chỉ cho xe máy và xe sửa chữa, duy tu đường sắt lưu thông, ôtô đi qua cầu Hạc Trì. Do không có kinh phí nâng cấp  nên tỉnh Phú Thọ đồng ý phương án phân làn, cấm ô tô qua cầu Việt Trì.

Với mức nâng cấp cầu Việt Trì chỉ khoảng mấy chục tỷ như Sở GTVT Phú Thọ nói như vậy là quá nhiều, tỉnh không đủ kinh phí nên cho đơn vị xây cầu mới 1.900 tỷ, và thu vé?
cầu Phong Châu cũng đã già và vẫn còn tải được 14 tấn
Có vẻ mọi vấn đề đến giờ này đang gặp nhiều rắc rối, và khó giải quyết. Trong khi nguyện vọng của người tham gia giao thông, những người trực tiếp bị ảnh hưởng bởi Tiền vé 35.000VND/ ô tô 4 chỗ thì lại bị bỏ lơ. Báo chí lại đang lái sang vấn đề biểu tình vì cấm cầu của người dân, họ đang quên đi cái gốc rễ của vấn đề là vì sao có biểu tình phản đối.

Hiện tại người dân Bạch Hạc nói riêng và người tham gia giao thông nói chung cần lời giải thích rõ ràng, chính đáng từ cơ quan có thẩm quyền cũng như mức giá vé có được điều chỉnh  cho phù hợp hay không?
Rất mong cơ quan có thẩm quyền, và đơn vị BOT đứng ra thông cáo báo trí và đưa ra một phương án cụ thể rõ rang nhất.


DVO – Mr Hung