Thứ Tư

Báo Anh viết về sức mạnh hạt nhân vượt trội của Nga so với NATO

Báo Daily Star của Anh cho biết, Nga sở hữu số vũ khí hạt nhân chiến thuật gấp 10 lần NATO và có thể tấn công lục địa Anh trong vòng vài phút.

Daily Star dẫn số liệu của Hiệp hội các nhà khoa học Mỹ ước tính, Nga sở hữu lượng vũ khí hạt nhân lớn nhất trên thế giới. Theo tính toán của các nhà khoa học Mỹ, Nga hiện có 890 đầu đạn hạt nhân và chúng luôn ở trạng thái sẵn sàng khai hỏa trong vài phút hoặc vài giờ.

Hơn nữa, Nga còn sở hữu các đầu đạn hạt nhân SS18 có sức công phá gấp 1.000 lần quả bom mà Mỹ thả xuống Hiroshima của Nhật Bản.

Nga sở hữu sức mạnh quân sự cực kỳ vượt trội
Tờ báo cũng bình luận, do Anh nằm trong tầm khả năng tấn công của tất cả các căn cứ quân sự lớn của Nga nên những vũ khí này có thể vươn tới Anh chỉ trong vòng vài phút.

Nga từng tuyên bố sở hữu 5 loại tên lửa đạn đạo mặt đất có tầm bắn khoảng 6.000km. Hiện Nga cũng có 4 bãi phóng tên lửa cố định ở Dombarovsky, Uzhur, Kozel'sk và Tatishchevo. London nằm trong tầm ảnh hưởng của cả 4 căn cứ này. Cũng theo nghiên cứu của Liên hợp quốc năm 2013, Nga đã đặt các căn cứ tên lửa đạn đạo liên lục địa ở Dombarovsky, Uzhur, Kozel'sk và Tatishchevo, cùng các bệ phóng di động ở Teykovo, Yoshkar-Ola, Nizhniy Tagil, Irkutsk, Barnaul, Vypolzovo và Novosibirsk.

Andrew Foxall, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Henry Jackson, ước tính Nga sở hữu lượng vũ khí hạt nhân chiến thuật nhiều gấp 10 lần NATO, trong đó bao gồm cả các vũ khí từ thời Chiến tranh lạnh.

Những cường quốc hạt nhân khác trên thế giới còn có Mỹ, Pháp, Anh, Trung Quốc, Israel, Pakisran, Ấn Độ, trong khi Triều Tiên gần đây cũng tiến hành đợt thử hạt nhân lần 4 với tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch đầu tiên.

Hồi tháng 1, các nhà khoa học cho biết, Đồng hồ tận thế chỉ còn 3 phút nữa sẽ điểm nửa đêm. Thời điểm “nửa đêm” ngầm chỉ thời khắc thế giới có nguy cơ bị hủy diệt bởi vũ khí hạt nhân, những công nghệ nguy hiểm do chính con người tạo ra hay các thiên tai thảm họa… Năm ngoái, đồng hồ này đã điều chỉnh tiến 2 phút, cách thời điểm nửa đêm 3 phút do mối đe dọa từ biến đổi khí hậu và các mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân.

Hội chứng sợ Nga trong lòng NATO?

Thực tế đây không phải là lần đầu tiên hội chứng sợ Nga xuất hiện trong lòng các nước NATO. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, khi điện Kremlin ngày càng thể hiện vai trò và sức mạnh trên chiến trường Syria thì những lo ngại ấy lại càng mạnh mẽ hơn nữa.

Hôm 4/1, tờ "Business Insider" của Mỹ bày tỏ lo ngại về tuyên bố của Tổng thống Nga Putin trong một bữa tiệc rằng ông có thể hủy diệt nước Mỹ chỉ trong nửa giờ hoặc thậm chí nhanh hơn.

Theo nguồn tin này, thông tin trên được tiết lộ trong cuốn "The Russia-China Axis" của 2 tác giả Douglas E. Schoen và Melik Kaylan vừa xuất bản.

Theo nội dung cuốn sách, thông điệp trên được ông Putin đưa ra trong bữa tiệc xa hoa tiếp đãi các thành viên của Câu lạc bộ Valdai và các học giả xuất sắc và các nhà báo từ khắp nơi trên thế giới tại New Century, câu lạc bộ đua ngựa giàu nhất của Moskva, hồi tháng 3/2012.

Tại đây, Tổng thống Putin đã thảo luận với các khách mời về các chủ đề khác nhau, từ sự khó khăn của chính phủ Nga đến sự tin tưởng của công chúng vào sự lãnh đạo "không thể thiếu" của ông cũng như các vấn đề liên quan tới quan hệ với Mỹ.

Tổng thống Putin đã bày tỏ phản đối các kế hoạch của Mỹ xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa mà ông tin rằng sẽ đặt ra một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Nga một cách có chủ ý.

Người đứng đầu điện Kremlin sau đó nói thêm rằng lý do duy nhất khiến Mỹ luôn phải quan tâm đến Nga bởi vì đây là quốc gia duy nhất có thể "tiêu diệt Mỹ trong nửa giờ hoặc ít hơn."

Hồi tháng 11 năm ngoái, tại Hội nghị an ninh hồi, trả lời câu hỏi “ai là mối đe dọa chính đối với Hoa Kỳ, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS hay Liên bang Nga”, tướng Milly, Tư lệnh Lục quân Mỹ khẳng định, Nga là nước duy nhất trên thế giới có khả năng “hủy diệt” nước Mỹ.

"Tôi coi Nga là mối đe dọa nghiêm trọng số 1 đối với nền an ninh Hoa Kỳ. Đây là quốc gia duy nhất trên thế giới có thể “hủy diệt” Mỹ. Các nước khác có vũ khí hạt nhân, nhưng không nhiều như Liên bang Nga. Nước này (Nga) có đủ khả năng và vũ khí hạt nhân để làm điều đó", Tướng Millie cho biết.

Tổng Hợp Dantri