Thứ Năm

Vì sao dầu cá lại ăn mòn được xốp?


Vì sao dầu cá lại ăn mòn được xốp?

Hôm nay đọc bài liên quan đến Dầu cá ăn mòn xốp khiến cộng đồng mạng lao đao. Vì vậy tôi viết bài này để giải thích, theo cách khoa học và cách nông thôn nhất để xóa tan những nghi ngờ băn khoăn của các bạn.

Tôi không phải là một người cực kỳ giỏi hóa nhưng tôi biết xốp nó bị ăn mòn trên nguyên lý nào. Vì cái này từ khi còn là trẻ trâu tôi hay lấy chúng nhúng vào xăng để tạo thành keo gắn cho những chiếc mũ sáo diều.


Vì sao dầu cá lại ăn mòn được xốp?
Vì vậy khi lớn lên một chút tôi vẫn làm vậy mà không biết nguyên nhân, sau này học lên cấp 3 tôi có hỏi thầy giáo dậy hóa tôi, thầy cho biết bởi xăng là hỗn hợp của các chất hydrocarbon không thơm (aliphatic hydrocarbon). Nói cách khác, xăng là nhóm hợp chất hữu cơ có công thức phân tử CnH2n+2 , gồm mạch carbon thẳng chứa  từ 7 – 11 nguyên tử C, và các guyên tử hydrogen mà xốp lại là  polystyrene vì vậy nó bị xăng hòa tan.

Từ đó ta chuyển qua với Dầu cá (nói đúng hơn là nó cùng họ về liên kết các bon, Este được tạo bởi axit cacboxylic no, đơn chức mạch hở và ancol no, đơn chức, mạch hở (este no, đơn chức, mạch hở): công thức tổng quát nó thế này CmH2m+1COOCm’H2m’+1 hay CnH2nO2).

Còn thành phần dầu cá tự nhiên có chứa chất béo không hoá nhưng nếu để như vậy rất dễ bị phân hủy. Vì thế để đảm bảo ổn định đồng thời tạo ra các đặc tính có lợi khác, các loại dầu cá đều được este hoá. Đặc biệt nếu được cô ở dạng đặc ethyl-este (EE) thì nó còn tác động mạnh nữa với xốp. 

Vì sao dầu cá lại ăn mòn được xốp?


Vì vậy dầu cá ăn mòn xốp là điều bình thường dễ hiểu của cuộc sống thôi, cũng như chúng ta uống rượu thôi mà, uống ít thì có lợi và uống nhiều thì có hại.

Còn anh  dầu cá Mỹ kia ăn mòn mạnh hơn là do họ chiết suất sao cho hàm lượng dinh dưỡng cao nhất, tức là nó đặc hơn so với dầu cá Việt nam và Trung Quốc rất nhiều lần. Phản ứng hóa học xảy ra nhanh hơn, mạnh hơn là điều dễ hiểu.

Mà trong cơ thể người thì không có xốp nên yên tâm là chẳng sao cả, mà uống vào các axit có trong thành dạ dày còn tạo ra các phản ứng tổng hợp thành các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe hơn.
Khuyên dùng dầu cá Mỹ và Việt nam, loại Trung Quốc kia chưa chắc đã an toàn.

David Nguyễn