Thứ Sáu

Phải chăng rau không nguồn gốc đều là rau bẩn?

Vì sao người ta lại sợ rau không nguồn gốc đến vậy?

Giờ đây cứ nhắc đến rau là ai cũng muốn nghe từ có nguồn gốc. Nhưng khổ nỗi ở nước Việt nam mình thì làm gì đã đến độ chuyên nghiệp để có các hộ, các công ty kinh doanh rau sạch chuyên nghiệp được?

Tôi nhớ vài năm trước, có nhen nhóm vài công ty kinh doanh mô hình rau sạch. Nhưng chưa được hai năm họ đã tự giải tán vì không thể nuôi sống chính mình. Đem rau đi các siêu thị thì không có cửa, vì ở đó đã có các công ty khác bao thầu rồi. Mà các công ty khác thì có rau sạch hay không các bạn đã biết, như báo trí đưa tin gần đây. Đa số là rau được phù phép mà lên rau sạch cả.

Phải chăng rau không nguồn gốc đều là rau bẩn?
Chỉ những người làm ăn chân chính là không thể cạnh tranh được thôi. Làm một trại rau sạch có phải là nuôi con gà thả trên đồi đâu. Muốn ăn gì thì ăn, muốn làm gì thì làm đâu? Để trồng được rau sạch phải đầu tư biết bao tiền của, cho che phủ, cho tưới tiêu tự động cho làm đất, cho làm cỏ, cho phân vi sinh…vv chỉ những khoản đó thôi cũng đủ gần như hết lời rồi. Vậy mà đem đi bán, lại chẳng được giá cao, có bán giá cao thì cũng chẳng ai thèm mua.Vào siêu thị bó rau cả chục nghìn, ra ngoài chợ cóc, bó rau có một vài nghìn. Sự chênh lệch khiến chúng ta dần quên đi khái niệm cần phải làm rau sạch để mang đến cho người dân một sản phẩm chất lượng.

Tôi cũng vậy, đi làm về ra chợ mua bó rau có vài nghìn, tiện đường, tiện thu nhập. Chứ với mức thu nhập khoảng 8 triệu mà đòi dùng dàng xin thì chắc không đủ tiền ăn quá. Thế nên những người lao động, công nhân, họ nào dám mơ đến rau sạch, chỉ cần đủ ăn, đủ sống là vui lắm rồi.

Rau có nguồn gốc lấy ở đâu?


Thự sự tôi cũng không hiểu báo trí họ thổi phồng hay họ cố tình không hiểu. Rau không nguồn gốc là rau bẩn thật sao? Vì quê tôi, người ta trồng rau theo kiểu nông thôn, cả làng trồng rồi đem đi các chợ bán. Rau sạch, không thuốc, bón bằng phân gà, phân trâu, phân bắc, và một ít phân hóa học khi chúng đã trưởng thành. Vì khi nó lớn mà bón phân kia sợ mất vệ sinh.

Thế nhưng đó là rau sạch hay rau bẩn? tôi cũng không dám khảng định. Vì nó được trồng bằng toàn là phân thôi mà, có phải vi sinh với vi khuẩn gì đâu.

Nhưng một điều chắc chắn rằng, rau đó cực kỳ ngon và ngọt. Ăn một bó rau đó bằng cả chục bó rau mua canh tác.

Ấy vậy mà ở cái nông thôn, trồng rau toàn bằng các thứ sẵn có trong nhà, công cũng miễn phí luôn. Thế nhưng đâu có lời lãi được mấy đồng. Biết bao công sức bỏ vào đó, chỉ cần một hai luống hỏng coi như công cốc.

Lời lãi là bao, khi đem đi bán chẳng ai ngó ngàng đến nó ngon, nó sạch. Vì thế mà cũng bán bằng giá với những loại rau khác thôi.

Rau không nguồn gốc chẳng nhẽ nó lại là rau bẩn hết sao? Nếu như nó là rau bẩn thì ngoài trợ, hàng ngày, người người, nhà nhà mua để ăn đều là rau bẩn?

Thật khó hiểu quá!

Mr. Trường