Thứ Sáu

IS và khủng bố, phải chăng chúng ta đang bất lực?


IS và khủng bố, phải chăng chúng ta đang bất lực?

IS cụm từ IS có lẽ chưa bao giờ được nhắc đến nhiều như vậy, chưa có bất cứ tổ chức khủng bố nào lại khiến báo trí tốn nhiều giấy mực đến thế.

Một tổ chức khủng bố tưởng chừng đơn giản mà biết bao cường quốc nhẩy vào để trừng phạt, cuối cùng lại về con số 0. Hình như tổ chức này không có sự suy yếu đi theo năm tháng. Mỗi lần đọc báo là một lần sót thương. Biết bao người phải nằm xuống, biết bao số phận bị cướp đi chỉ vì cái phân chia tôn giáo.
Từ vụ Paris kinh hoàng đến vụ máy bay thảm khốc, tưởng rằng nó ở tít tận trời tây còn lâu mới đến được gần Việt nam.

Vậy mà đùng một cái, nghe tin sét đánh, hôm nay có vụ khủng nố ở Indonesia. Đang ăn cơm, mà nghe đến cái tin gần ngay nước mình, thấy bàng hoàng quá. Phải chăng sự chuyển biến của IS đã được đẩy lên một nấc thang mới. Người đứng đầu của tổ chức này chắc phải là kẻ bậc thầy của thuyết giảng? Từ một tổ chức xa sôi Syria mà nay nó đã tiến đến tận Jakarta rồi. Gần quá, nhanh quá, khiến bao người lo lắng.

Hiện trường đánh bom tại Indo
Chỉ một tiếng Đùm vậy là đã có 7 con người thiệt mạng, hàng chục người bị thương!
Mạng sống với IS quá mỏng manh và rẻ mạt, vì tôn giáo? Có phải tất cả chỉ vì tôn giáo không?
Tôi nghĩ là không, nếu là vì tôn giáo tại sao họ lải được hưởng nhiều tiền từ IS thế. Mà những kẻ đào tẩu lại đa số là những thành phần hết đát, như báo trí đã đưa. Kẻ nghiện, kẻ bị khinh, kẻ bị đối xử chẳng ra gì. Hình như ở đây còn có sự phân hóa giàu nghèo và giai cấp nữa thì phải?

Tại sao những kẻ IS điên khùng kia lại có thể bỏ mạng mình vì tổ chức?
Một tổ chức lấy chính thân mình ra làm thử nghiệm, lấy chính thân mình ra làm quả bom cảm tử thật ghê sợ. Văn hóa và trí thức có lẽ đã bị những bậc thầy phù thủy về tư tưởng thổi bay hết rồi. Chẳng khác nào một khóa giảng của kinh doanh đa cấp. Ngươi ta lên án, người ta phản đối, nhưng vẫn có những con người đâm đầu vào đó để mang giấc mộng đổi đời.
Hóa ra những người đâm đầu vào đấy lại toàn là những người có học thức nông cạn. Hoặc là những bạn trẻ chưa hiểu biết nhiều về xã hội.

Phải chăng IS đang làm điều đó, họ tẩy não từ những đứa trẻ mới lớn, họ đưa chúng vào huấn luyện để trở thành một cảm tử quân?
Một hành động mang đầy mầu sắc bạo lực, chết chóc. Nếu cứ tiếp tục như vậy thì thế giới sớm muộn cũng trở thành một bãi chiến trường mà thôi.
Lo lắng, sợ hãi, bạn có cảm thấy như vậy không?

Mr. Bình