Thứ Năm

Tôi khinh bạn những kẻ chỉ biết nói mồm!

Viết cho những kẻ chỉ khoa môi múa mép!
Có một điều đại đa số, các thanh niên chỉ giỏi khoa môi múa mép chứ chẳng làm được điều gì to tát và có ích cả.

Thứ nhất thể loại ba hoa khoác lác thể loại này thì các bạn có thể gặp bất cứ nơi đâu mà không cần phải đi đâu xa, có khi bạn quay ngay sang thằng bên cạnh và hỏi nó vài câu về chiến tích nào đó, nó sẽ nói cho bạn một chàng mà bạn không hiểu mẹ gì. Thể loại này chỉ được cái mồm, mọi thứ trong đầu đều rỗng tuếch, nói theo kiểu nói cho sướng mồm chứ không có một căn cứ hay lý luận chặt chẽ nào. Tưởng nói ra là người ta tôn trọng nhưng thật sự lại không hề như thế. Nói ra chỉ để người ta khinh và chê cười. Vói người có học thì họ không chê trực tiếp, kiểu hắt cho bạn cái gáo nước lạnh vào mặt như mấy bạn hơn bạn này một chút. Chả nể nái bố con thằng nào, cứ đổ ùm cho nó một gáo nước lạnh (cư sử một cách vô tình và không có tính kìm chế).
Kết cục với thể loại chỉ nói miệng này không tồn tại được lâu, hoặc có cũng chỉ là thứ hạng tầm thường dưới chân những kẻ khác, chả bao giờ được xã hội trọng dụng một cách nghiêm túc. Suốt đời làm một thằng ăn leo nói phét không được ích lợi gì. Bạn nào lấy phải loại này dù gái hay trai cũng tan cửa nát nhà.


Thứ hai thể loại cho mình là thông minh thể loại này thì gần như ai cũng mắc những mà những kẻ xếp vào thể loại này là những kẻ tự phụ cho mình là hiểu biết rộng. Kết cục chỉ là thằng đọc được dăm ba quyển sách và tự cao tự đại huênh hoang với đời là kho tàng kiến thức. Khi chém giói với mấy đứa ở quê, hay mấy cháu tiểu học thì chúng còn nghe. Khi nói chuyện với mấy chuyên gia thì lại cầm miệng như hến. Thể loại này có chỉ làm tổn hại đến tương lại của những đứa trẻ khi nó tiếp xúc và nhồi nhét vào trong đầu lũ trẻ những kiến thức quá lệch lạc và không có lợi cho chúng sau này.
Thể loại này bạn nào không đủ thông minh thì sẽ dước vào thân, dù gái hay trai cũng đều như nhau cả. Tốt nhất là nên khôn ngoan tìm hiểu cho kỹ.

Với hai thể loại trên thì đa phần là những kẻ chẳng có tương lai, nên đừng ai cố gắng mà chao cho nó cái quyền quyết định sự nghiệp hay lấy ý kiến của nó làm gì. Chỉ khiến cho cuộc sống của bạn sau này thêm bùn lầy và lạc lối mãi không thể thoát ra được. Cách tốt nhất nên chánh xa thể loại này đi.

David Nguyen