Thứ Bảy

IS tấn công vũ khí hóa học làm 23 người chết

Ít nhất 23 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương trong một cuộc tấn công hoá học do IS gây ra nhằm chống lại Đơn vị Bảo vệ nhân dân người Kurd

Vụ khủng bố trên xảy ra tại một khu phố nằm ở phía tây bắc thành phố Aleppo, Syria hôm qua (7/4).

Một dân thường bị thương trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học của IS
Dẫn lời nhà báo người địa phương Nawrouz Uthman, kênh truyền hình RT của Nga cho hay: “Các cuộc tấn công xảy ra từ lúc 11h30 đến 12h00 giờ (giờ địa phương) hôm 7/4. Các nạn nhân cho biết, họ cảm thấy nghẹt thở và khó chịu. Điều này chứng tỏ bọn khủng bố đã sử dụng các chất độc hại trong vụ tấn công này”.
Những hình ảnh từ đoạn video trực tuyến cho thấy, luồng khí màu vàng bao trùm toàn bộ khu phố Sheikh Maqsood ở Aleppo, cách phía Bắc thủ đô Damascus 355 km (220 dặm).

Hiệp hội Trăng lưỡi liềm đỏ người Kurd (Heyva Sor) cũng đã lên tiếng xác nhận các thông tin trên.

Walaat Mamu, một bác sĩ làm việc tại bệnh viện địa phương cũng xác nhận rằng, một số nạn nhân được đưa tới bệnh viện trong tình trạng bị ngạt thở sau vụ pháo kích.

“Hầu hết các nạn nhân đều xuất hiện triệu chứng ngạt thở do nhiễm phải khí độc từ trận pháo kích tại Sheikh Maqsood. Hiện chưa xác định được chất độc hại đó là gì nhưng qua các triệu chứng bệnh, chúng tôi có thể chắc chắn rằng họ bị nhiễm độc do hít phải một loại khí độc bị cấm”, bác sĩ Walaat Mamu cho biết thêm.

Cũng trong hôm 7/4, ít nhất 2 người thiệt mạng và gần một chục người khác bị thương do các cuộc tấn công của phiến quân tại Aleppo.

Cuộc tấn công lần này diễn ra chỉ 3 ngày sau khi kênh truyền hình vệ tinh Al-Ikhbariyah của Syria đưa tin, bọn khủng bố IS đã bắn một loạt tên lửa mang theo khí mù tạt nhằm vào một sân bay quân sự ở phía đông thành phố Dayr al-Zawr, Syria.

Trước đó, vào tháng 8/2013, hàng trăm người đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công hoá học ở ngoại ô Gouta, Damacus. Theo báo cáo, các tên lửa được sử dụng trong vụ tấn công là vũ khí tự chế và có chứa chất sarin (một loại chất gây độc thần kinh).

Hiệp hội Y khoa Syria-Mỹ cho biết phiến quân IS đã thực hiện hơn 160 cuộc tấn công liên quan đến "chất độc hoặc chất làm ngạt thở như sarin, clo, khí mù tạt" kể từ khi bùng phát xung đột tại Syria năm 2011, cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.491 người.

Theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu chính sách Syria, xung đột đã giết chết hơn 470.000 người, làm 1,9 triệu người khác bị thương và khiến một nửa dân số Syria phải di tản.

Damacus cũng cáo buộc Ả Rập Xê út, Thổ Nhĩ Kỳ và Quatar đã tài trợ và trang bị vũ khí cho các nhóm khủng bố chống Syria, bao gồm cả IS.

Lê Ngọc (Theo PressTV)