Thứ Bảy

Vì sao nói ‘Ăn quận 5, nằm quận 3, xa hoa quận 1, trấn lột quận 4’?

Nếu là dân Sài Gòn, hẳn bạn đã từng nghe câu “Ăn quận 5, nằm quận 3, xa hoa quận 1, trấn lột quận 4”. Chỉ vẻn vẹn 4 câu vè ngắn ngủi nhưng lại lột tả được đặc điểm của 4 quận của nơi từng là "hòn ngọc Viễn đông" này.

Ăn quận 5 

Quận 5 là nơi cư dân của cộng đồng người Hoa tập trung đông nhất. Nơi đây nổi tiếng với nhiều nhà hàng, khách sạn mang phong cách và hương vị Trung Hoa. Và người Việt vốn luôn cho rằng ăn cơm Tàu là ngon, là sang. Mười đám cưới ở Việt Nam thì có đến quá nửa là chọn thực đơn Tàu. Vậy nên nói “Ăn quận 5” chính là có ý như thế.

Vì sao nói ‘Ăn quận 5, nằm quận 3, xa hoa quận 1, trấn lột quận 4’?
Nằm quận 3

Quận 3 là khu vực có nhiều nhà, biệt thự đẹp, cư xá, cao ốc khang trang tọa lạc trên đường Tú Xương, Đoàn Thị Điểm, Hồ Xuân Hương… Không chỉ vậy, không gian nơi đây còn rợp bóng cây xanh mát mẻ, êm đềm, yên tĩnh. Xung quanh các khu nhà cũng không có hàng quán, chợ búa nên không có nhiều tiếng ồn ào, náo nhiệt, do đó ở quận 3 là lý tưởng nhất.

Xa hoa quận 1

Có thể nói các dinh thự, ngân hàng, công ty, trung tâm mua sắm… lộng lẫy và bề thế đều tập trung tại quận 1. Các công trình nhà hát, sân khấu, phòng trà, quán bar… cũng chiếm số lượng lớn. Không chỉ ban ngày, ban đêm nơi đây cũng vẫn rất rộn ràng, nhộn nhịp. Những ngày lễ hội, người người từ khắp nơi đều đổ về đây để được chiêm ngưỡng và thưởng thức những màn biểu diễn ca múa nhạc của rất nhiều ngôi sao. Do vậy mới có câu “Xa hoa quận 1” là vậy.

Trấn lột quận 4

Ai đã từng ở Sài gòn có lẽ đều biết đến quyển tiểu thuyết “Điệu ru nước mắt “ của nhà văn Duyên Anh. Tác giả đã lấy bối cảnh là quận 4 để kể về cuộc đời của tên trùm du đãng Trần Đại và đàn em – những tay giang hồ anh chị nhưng nghĩa khí (!) dám đương đầu với cảnh sát để bênh vực người lao động cô thế. Quyển tiểu thuyết rất nổi tiếng thời bấy giờ.

Tuy cách quận 1 có một con sông, một cái cầu như cầu Ông Lãnh nhưng đời sống ở hai quận thật là cách biệt. Từ xưa quận 4 đã là quận nghèo, nơi đây đa số là dân lao động, thợ thuyền, buôn bán nhỏ, công nhân khuân vác ở kho cảng Sài gòn. Họ ở trong những căn nhà lụp xụp, những ngỏ hẻm tối tăm, nơi tệ nạn xã hội hoành hành không thể kiểm soát.

Quận 4 mảnh đất mầu mở, căn cứ địa của các băng đảng xã hội đen, buôn lậu, mãi dâm, ma túy, trộm cắp, cướp giật, thậm chí có những con đường ban đêm không ai dám đi một mình. Giật dây chuyền, túi xách, cướp xe là chuyện cơm bữa hằng ngày. Quận 4, quận trấn lột có tên là thế…

Theo SÀI GÒN TRONG TÔI