Thứ Bảy

Trên đời này có nhiều thứ quan trọng hơn tiền bạc

Nếu bạn sở hữu ít nhất một trong các giá trị dưới đây, bạn đã là người giàu nhất thế giới...

Sống ở đời, con người mỗi ngày đều không khỏi lo lắng những chuyện cơm áo gạo tiền, tâm can không mấy khi được an tĩnh, trong tư tưởng hầu như chỉ một chữ “tiền”. Có người vui buồn chỉ vì chút lợi nhỏ nhoi, có người thậm chí vì tiền mà tranh chấp để rồi trở mặt thành thù.

Tuy thời gian đã trôi qua hơn 20 năm, tôi vẫn không sao quên được một chuyện nhỏ từng xảy ra trong tuổi thơ của tôi: Trên đường tan học trở về nhà, lúc chúng tôi đi qua một con sông nhỏ vừa mới đóng băng, một thương nhân ác ý cố tình ném mấy đồng tiền xu vào giữa lòng sông. Cậu bạn tên A Tài của tôi ngay lập tức không màng đến nguy hiểm mà chạy tới giữa lòng sông để nhặt.

Trên đời này có nhiều thứ quan trọng hơn tiền bạc
Kết quả lớp băng mỏng không chịu nổi thể trọng của cậu ta mà nứt toác ra, thế là cậu chìm ngay xuống sông. A Tài không những không nhặt được đồng xu, trái lại còn vì rơi xuống nước lạnh buốt mà bị cảm mạo nặng, bệnh nằm liệt giường suốt hơn một tuần.

Vì vậy, tôi cảm ngộ được rằng, khi đứng trước danh lợi con người ta thường dễ đánh mất lý trí, dấn thân mình vào chỗ hiểm nguy. Tôi thường nhắc nhở bản thân lấy đó làm điều răn, sau khi lớn lên lại cũng dần dần lý giải được ý nghĩa của câu nói “người chết vì tiền, chim chết vì mồi” này, danh và lợi đối với con người ta mà nói quả là một loại cám dỗ lâu dài.

Ngoài tiền bạc ra nhiều thứ sẽ biến bạn thành người "giàu có" nhất thế gian​

Danh lợi đôi khi khiến cho cuộc sống của mỗi một người tỏa “ánh hào quang” đẹp đẽ, nhưng đó chẳng qua chỉ là rực rỡ trong nháy mắt. Đứng ở đoạn cuối của đời người mà ngoảnh đầu nhìn lại, tôi tin rằng mỗi người đều sẽ ngộ ra rằng danh lợi tựa như nước trôi qua kẽ tay, như mây khói thoảng qua rồi tan biến ngay trước mắt.

Biết bao nhiêu triệu phú trở thành nô lệ của đồng tiền, biết bao nhiêu người thành danh lại thường than thở “nơi cao lạnh làm sao”, họ đã vì danh lợi mà hao tổn tinh lực của cả một đời, cuối cùng hầu như đã đánh mất niềm vui thuần chân nhất của sinh mệnh, đây không phải là điều đáng buồn hay sao?

Ngoài đồng tiền ra thì rất nhiều thứ còn quý giá gấp vạn lần hơn cả đồng tiền.

Sức khỏe

Có một số người giàu có không thể hạnh phúc bởi họ bị bệnh. Ngay cả những khoản tiền lớn không giúp họ cải thiện sức khỏe. Chắc chắn, khi có tiền bạn có thể tránh nhiều vấn đề sức khỏe như có nhiều cơ hội để có một lối sống lành mạnh. Tuy nhiên, tiền bạc sẽ không bao giờ cung cấp cho bạn sức khỏe hoàn hảo. Quan tâm nhiều đến sức khỏe của bạn, đó là điều quý giá nhất mà bạn đang có.

Bạn bè

Chúng ta khó có thể tưởng tượng cuộc sống không có bạn bè. Họ sẽ chỉ làm cho chúng ta cảm thấy vui vẻ và sẽ ủng hộ chúng ta dù bất cứ điều gì xảy ra. Việc tìm kiếm người bạn thật sự không phải dễ dàng. Nếu những người như vậy ở bên bạn, hãy trân trọng và đánh giá cao họ. Hãy nhớ rằng bạn bè là gia đình thứ hai của bạn. Sự khác biệt chính là bạn có thể tự do lựa chọn bạn bè từ hàng trăm những người xung quanh, nhưng bạn không bao giờ có thể chọn gia đình của bạn.

Ít nhất là khi không có tiền, bạn vẫn có thể yên tâm rằng bạn bè của bạn vẫn luôn ở bên và cùng bạn tận hưởng những thứ “miễn phí” trong đời.

Gia đình

Trong tâm trí mỗi người, gia đình là một trong những điều làm cho chúng ta thật sự hạnh phúc. Tiền không thể là quan trọng hơn những người thân của bạn và các mối quan hệ ấm áp với họ. Tiền không thể thay thế gia đình bạn. Mặc cho tất cả các vấn đề và khó khăn mà bạn có thể phải đối mặt trong cuộc đời, các thành viên gia đình sẽ luôn luôn ở bên cạnh bạn. Họ sẽ hỗ trợ bạn không phải vì địa vị, của cải của bạn, mà đơn giản chỉ vì họ yêu bạn. Đó là lý do tại sao bạn nên quan tâm, chăm sóc cho họ bất cứ khi nào có thể.

Nụ cười

Có một câu nói rất nổi tiếng rằng “Một ngày không có tiếng cười là một ngày lãng phí.” Thử tưởng tượng một ngày không có tiếng cười mà xem, sẽ thật ảm đạm và buồn nản biết bao.

Vẻ đẹp tự nhiên

Tiền có thể mua được tất cả những loại mỹ phẩm để bạn trang hoàng khuôn mặt của mình, nhưng không thể khiến bạn hài lòng với gương mặt thật sự khi đã tẩy trang. Chỉ có tuổi trẻ mới khiến bạn xinh đẹp theo cách tự nhiên và rực rỡ nhất.

Tự do

Chúng ta hiếm khi nghĩ về sự tự do của chúng ta và tầm quan trọng của nó đối với mỗi người. Hầu hết mọi người phải công nhận là có một số lượng lớn các nước người dân không được tự do làm những gì họ muốn. Tự do là điều cần thiết giúp chúng ta bảo tồn được bản sắc cá nhân và làm được điều mình muốn. Do vậy, chúng ta nên trân trọng những người bảo vệ tự do cho mình.

Lòng trắc ẩn

Lòng trắc ẩn là một phần không thể thiếu trong các mối quan hệ của chúng ta với những người khác. Không có tình yêu đích thực và tình bạn thật sự nào mà không có lòng trắc ẩn. Thật khủng khiếp nếu sống trên hành tinh mà con người không có lòng trắc ẩn. Nếu bạn có lòng trắc ẩn trong trái tim, bạn có thể chắc chắn rằng bạn là một người vô cùng giàu có. Lòng trắc ẩn không phải là một cái gì đó bạn có thể mua. Ngay cả những tài khoản ngân hàng kếch xù cũng không giúp ích được gì cho những người có trái tim lạnh giá.

Không khí trong lành

Bạn thấy yêu cuộc sống từ những điều bình dị nhất: từng tia nắng mỗi sáng, từng làn gió lướt qua. Thật kì diệu khi bạn nhận ra những thứ vô cùng đơn giản lại chính là nghệ thuật của cuộc đời.

Hạnh phúc

Tất cả mọi người trên trái đất không phân biệt tuổi tác, giới tính, địa vị đều cần hạnh phúc. Mọi người đều có nhận thức khác nhau về hạnh phúc. Đối với người mua một ngôi nhà mới có thể là thời điểm hạnh phúc nhất của cả cuộc đời, nhưng đối với người khác có con là sự kiện mong đợi. Khi đau khổ và chán nản, chúng ta sẽ không thể cảm nhận được những thứ đi kèm với hạnh phúc. Bạn nên nhớ rằng hạnh phúc không chỉ đến nhờ sự giàu có. Những người bạn thật sự và cảm xúc tích cực sẽ làm cho bạn trở thành người hạnh phúc nhất trên thế giới.

Cẩm Nhung (t/h)/Theo Khỏe & Đẹp