Thứ Năm

4 cách 'vượt qua' vòng phỏng vấn, tuyển dụng của công ty nước ngoài

Ngày nay, nhiều người tìm việc làm Việt Nam chọn các công ty nước ngoài cho bến đỗ tương lai của mình, ngoài môi trường làm việc lý tưởng, lương cao, đãi ngộ tốt thì các công ty nước ngoài luôn dành cho nhân viên nhiều cơ hội phát triển bản thân cũng như cơ hội để thăng tiến. Tuy nhiên, bạn phải biết rằng: Mật ngọt hút kiến, công ty càng có nhiều cơ hội tốt thì càng có nhiều ứng viên muốn ứng tuyển vào làm việc. Nếu bạn may mắn qua được vòng xét hồ sơ thì vẫn còn vòng phỏng vấn “khó nhằn” đang chào đón bạn.

Kinh nghiệm đi phỏng vấn ở các công ty nước ngoài, không hẳn là ai giỏi chuyên môn, càng nhiều các loại bằng cấp thì cũng có thể ứng tuyển được vào. Có vẻ nhiều vấn đề nhỉ? Vậy làm thế nào có thể qua được cửa ải phỏng vấn của những ông chủ ngoại quốc khó tính này?

4 cách 'vượt qua' vòng phỏng vấn, tuyển dụng của công ty nước ngoài
1. Hồ sơ ấn tượng

Bước đơn giản đầu tiên chó những người tìm việc làm ở công ty nước ngoài là bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bằng tiếng anh bao gồm CV, cover letter, các chứng chỉ và bằng cấp. Bạn nên tham khảo một vài kỹ năng hướng dẫn viết CV bằng tiếng anh và cách viết cover letter bằng tiếng anh để học hỏi thêm kinh nghiệm. Một hướng dẫn viết CV bằng tiếng anh và cách viết cover letter bằng tiếng anh ấn tượng là nhấn mạnh được những kinh nghiệm liên quan đến công việc mà bạn đang xin vào làm, hãy kê khai thật là đầy đủ và chi tiết. Những nhà quản lý nước ngoài rất thích những người tìm việc làm thông minh và năng động.

2.  Ngoại ngữ, vi tính là ưu tiên hàng đầu

Đây chính là điều kiện cần và đủ cho những người muốn tìm việc làm với những ông sếp nước ngoài. Thông thạo ngoại ngữ là yếu tố quan trọng. Ngôn ngữ chính được sử dụng trong các công ty nước ngoài đa phần là tiếng Anh, hoặc tiếng Nhật, Trung, Hàn… ở những công ty châu Á. Trước khi đặt chân vào những công ty có môi trường làm lý tưởng này, bạn cần phải bổ sung cho mình một số bằng cấp về khả năng ngoại ngữ, ngoài ra ngay trong buổi phỏng vấn bạn cũng cần thể hiện sự hoạt ngôn và tự tin khi giao tiếp trong tiếng anh hoặc một ngôn ngữ nào đó tùy thuộc vào văn hóa công ty bạn ứng tuyển.

Đối với các kỹ năng vi tính, ngoài một số kỹ năng cơ bản bạn cũng cần học thêm nhiều cái khác liên quan đến art hoặc kỹ năng mạng v...v...

3. Văn hóa công ty

Đây thực sự là kinh nghiệm đi phỏng vấn cần thiết. Với một công ty có môi trường làm việc lý tưởng thì có rất nhiều thứ để người tìm việc làm phải học và tìm hiểu. Tìm hiểu văn hóa, cách làm việc hay chính sách của công ty đó, để chuẩn bị về tâm lý và kỹ năng khi làm việc cho công ty đó. Nếu như không thích nghi được thì bạn sẽ khó mà tồn tại được lâu trong một môi trường nơi mà bạn cảm thấy không thoải mái, và làm việc không hiệu quả là điều dễ hiểu.

4. Chuyên nghiệp

Sự chuyên nghiệp thể hiện qua cách viết hồ sơ của bạn, cách bạn mặc trang phục khi gặp nhà tuyển dụng và cả cách bạn giao tiếp với họ. Kinh nghiệm đi phỏng vấn cho bạn đó là hãy chuẩn bị một bộ đồ veston, váy áo công sở, complet – cravat… rồi hãy là thật phẳng đến “không còn một nếp nhăn” nào nhé.

Khi giao tiếp với nhà tuyển dụng, phong cách nói chuyện tự tin, quyết đoán pha chút hài hước. Một bí kíp kinh nghiệm đi phỏng vấn nữa  dành cho bạn đó là nếu nhà tuyển dụng là người nước ngoài trực tiếp hỏi bạn, hãy thể hiện cho họ thấy tinh thần dân tộc của bạn. Bạn tưởng rằng khi bạn tôn vinh đất nước của họ, họ sẽ thích thú và chọn bạn. Thực tếkhông phải vậy, người nước ngoại họ không thích nịnh hót như vậy đâu.

Với những kinh nghiệm đi phỏng vấn ở trên cùng với sự chuẩn bị cũng như kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm làm việc của mình, chỉ cần người tìm việc làm phải tự tin, thể hiện khả năng diễn đạt tốt, xử lý tình huống và chủ động nhiều hơn trong việc thể hiện những khả năng của mình cũng như nắm bắt những cơ hội tốt nhất thì công việc trong doanh nghiệp nước ngoài chắc chắn sẽ vào tay bạn.

(Nguồn tham khảo từ everest.edu.vn)