Thứ Hai

Dấu hiệu nhận biết ung thư vòm họng bạn không thể bỏ qua

Ung thư vòm họng: Gần đây, sự ra đi của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng vì ung thư vòm họng như rúng lên hồi chuông báo động về căn bệnh quái ác này. Được nhận định là chứng bệnh phổ biến vùng đầu cổ và chưa có phương pháp phòng tránh đặc hiệu, bệnh đến trong thầm lặng nhưng để lại hậu quả khôn lường. Dấu hiệu nhận biết ung thư vòm họng rất mờ nhạt, chính vì vậy đừng bỏ qua nếu bạn gặp phải những vấn đề sau.

1. Đau đầu


Đau đầu được xem là dấu hiệu phổ biến nhất bệnh nhân ung thư vòm họng thường gặp phải trong giai đoạn đầu. Thế nhưng, nhiều người thường xem nhẹ, đổ lỗi cho áp lực công việc, cuộc sống,…và bỏ qua, thay vì nghĩ đến việc thăm khám sức khỏe. Khác với đau đầu thông thường do căng thẳng, người mắc bệnh này thường cảm thấy đau đầu âm ỉ, kéo dài, đặc biệt đau cuộn lên từng cơn và đau một bên. Đây chính là yếu tố quan trọng để bạn sớm nhận biết dấu hiệu bệnh.

Dấu hiệu nhận biết ung thư vòm họng bạn không thể bỏ qua
2. Ù tai

Bởi sự liên hệ mật thiết giữa tai – mũi – họng, nên ù tai cũng là một trong những vấn đề bạn phải lưu ý. Người bệnh thường có cảm giác bị ù một tai, thậm chí tiếng ù ù còn kéo dài, rền vang ví như tiếng ve kêu mùa hè. Trừ trường hợp bị nước vào tai, viêm tai hay trấn động bởi âm thanh, chúng ta rất ít khi rơi vào tình trạng này. Vì thế, bạn cần hết sức cảnh giác và đi khám nếu nó diễn ra nhiều lần, trong thời gian dài.3. Ngạt mũi

Kèm theo chứng nhức đầu, ù tai, thì ngạt mũi là dấu hiệu quan trọng giúp bạn nhận biết ung thư vòm họng sớm. Lúc này, người bệnh thường bị ngạt một bên mũi, chảy nước mũi, ngạt từng lúc,…mà không kèm theo các triệu chứng cảm cúm hay sốt thông thường. Mặc dù là một triệu chứng phổ biến, nhưng hầu hết các bệnh nhân thường rất dễ nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác, dẫn đến việc xem nhẹ, bỏ qua. Đây chính là sai lầm lớn bạn cần tuyệt đối tránh mắc phải.

4. Cổ họng đau, khó nuốt, và khàn tiếng.

Là một trong những dấu hiệu ít ỏi liên quan trực tiếp đến bệnh. Khi gặp phải tình trạng trên mà không phải do những vấn đề sức khỏe khác, thời gian kéo dài bệnh khoảng 3 tuần mà không thuyên giảm, đã đến lúc bạn cần đến gặp bác sỹ.

Sở dĩ nói ung thư vòm họng là căn bệnh quái ác đến trong âm thầm bởi lẽ những dấu hiệu nhận biết bệnh rất mờ nhạt và thường gây nhầm lẫn với những căn bệnh phổ biến thường gặp khác như cảm cúm, sốt, viêm họng,…Chính vì vậy, lưu ý để nhận biết sớm và có phương pháp điều trị kịp thời là vô cùng cần thiết.

Bên cạnh đó, do chưa có phương pháp phòng tránh đặc trị căn bệnh này, việc duy trì một lối sống khoa học, lành mạnh và tầm soát sức khỏe định kỳ là lời khuyên dành cho tất cả mọi người để có sức khỏe tốt. Hy vọng, những dấu hiệu nhận biết ung thư vòm họng kể trên sẽ mang đến những kiến thức hữu ích để bạn bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình một cách kịp thời.

Nguồn: tapchibenhungthu.com