Thứ Tư

Cuộc chiến chính thức bắt đầu giữa United vs BS Đào

Cuộc chiến chính thức bắt đầu! Những ai tuy sống ở Mỹ lâu năm nhưng chưa thẩm thấu luật pháp và văn hóa Mỹ đây là cơ hội tốt để cọ xát và học hỏi.

Mình đoán trước rồi. United đã tiến hành mướn luật sư đào bới rác nhà của BS Đào lên hầu để chi phối dư luận và bôi nhọ hình ảnh của BS Đào. Tôi đoán sẽ có một số người Việt sẽ nhảy vào quá khứ của BS Đào và quên rằng hai việc này không liên quan nhau. BS Đào không làm gì sai trái trên chuyến bay đó là vấn đề chính.

Cuộc chiến chính thức bắt đầu giữa United vs BS Đào
Họ đưa tin về quá khứ của BS Đào là Bác sĩ có tiền sử xấu liên quan đến sử dụng quyền lực để trao đổi tình dục và buôn lậu thuốc giảm đau, kê đơn thuốc trái phép. Trên thực tế thì BS phạm tội là David Anh Duy Đào, hiện chưa biết có phải chính là BS này hay không? Đây là hành động có chủ đích của United Airlines để làm giảm uy tín của BS, giảm thiểu ngọn lửa dư luận đang thiêu đốt hãng United. Một điều tôi có thể khẳng định gia đình BS Đào có truyền thống nghành ý vì cả năm con của ông điều tốt nghiệp BS, vợ của BS Đào là BS nhi đồng, Teresa Đào cũng 69 tuổi, có văn phòng làm việc tại thành phố Elizabethtown, cách New Orleans khoảng 40 dặm.BS Đào là người có tâm vì trước khi biết đến 3 giờ trưa hôm sau mới có chuyến bay khác từ Chicago về Louisville thì vợ chồng ông đã tự nguyện, nhưng vì phải về khám bệnh nhân nên ông đã ngồi trở lại ghế. Sự việc vợ chồng ông đã tự nguyện và việc United bảo tên vợ chồng của ông bị hệ thống vi tính chọn là trùng hợp hay chỉ là ngụy biện?

United với túi sâu không đáy đang bỏ tiền bôi nhọ thanh danh của BS Đào hầu gây lợi trong dư luận và trước toà. Những diễn biến xảy ra với United Airlines cho thấy người tham mưu khâu PR của họ rất có vấn đề, nếu là tôi thì tôi khuyên tổng giám đốc nên có lời xin cho thái độ bạo hành của nhân viên cảnh sát hàng không (CSHK) trước, xoa dịu công chúng. CSHK không thuộc bộ phận của United, nhân sai phạm việc bạo hành của CSHK không nghĩa United đã sai phạm trong việc sử dụng hệ thống máy vi tính chọn tên hành khách rời phi cơ, họ có quyền làm thế tuy chúng ta không đồng ý, việc làm dư luận bất bình và sai phạm nhân quyền rõ như ban ngày ở đây là CSHK đã xúc phạm đến thể xác và tin thần của BS Đào. Họ chỉ có quyền yêu cầu ông rời máy bay, nếu ông bạo động và làm nguy hiểm đến sự an toàn của hành khách khác thì họ có quyền sử dụng bạo lực để áp tải ông. Người đàn ông BS Việt Nam 69 tuổi Việt Nam thì có thể làm gì đến việc đe dọa sự an toàn của các hành khách khác mà sử dụng bạo lực với ông đến thế?
Sự việc xảy ra trên chuyến bay 3411 của hãng United với người BS Việt Nam một phần nào thể hiện thái độ bất tôn của người Mỹ đối với những sắc tộc tiểu số (minority), tôi không dám đảm bảo nếu BS Đào là người da trắng sẽ không bị bạo hành như thế, nhưng tôi đảm bảo rằng những người khách chung chuyến bay sẽ có thái độ cứng rắn hơn những gì tôi thấy từ những người đàn ông đồng hành với BS Đào đã thể hiện. Tổng giám đốc của United, ông Oscar Munoz không bài tỏ hoặc xin lỗi BS Đào đã bị bạo hành cả. Trong email nội bộ, ông Munoz khẳng định nhân viên của United không sai phạm gì trong sự việc này mà đổ lỗi hoàn toàn cho BS Đào đã làm ảnh hưởng, gây xáo trộn và gây sự, ông Munoz còn khen hành động của nhân viên United.

Người Việt chúng ta nếu thật sự đoàn kết và yêu chuộng chân lý thì nên thu thập chữ ký "petition" kêu gọi tổng giám đốc United phải có lời xin lỗi chính thức đối với hành khách nói chung và với người Việt nói riêng, nếu không chúng ta nên làm hết khả năng để tránh sử dụng hãng United này. Trong đời sống nhân vô thập toàn, làm sai không phải là vấn đề, quan trọng nhất là cách hành sử của chúng ta khi sự việc xảy ra.

Nguồn: Clarence Dũng Taylor