Thứ Năm

Chuyện dư luận Việt Nam vụ Bác sĩ Đào sao lại im như thóc có phải vì nó xảy ra ở Mỹ?

Một người gốc Á vừa bị đánh trên chuyến bay giá rẻ của hãng hàng không lớn thứ 4 nước Mỹ, lời đồn thổi ban đầu khiến nhiều người Việt hỉ hả share nhau với niềm tin rằng nạn nhân là công dân nước Lạ, thật vô cùng sung sướng. Khi biết được nạn nhân là người gốc Việt, tất cả hoặc đột ngột im lặng, đeo mo cau lảng sang chuyện khác, hoặc bới móc quá khứ không được tốt lắm của anh hành khách, kiểu rằng cuộc đời bất hảo và thân phận châu Á của anh tự nó bào chữa cho hành động của cảnh sát và hãng hàng không.

Bác Sĩ Đào bị lôi ra khỏi máy bay sau khi bị đánh
Luồng dư luận mạnh mẽ nhất phản đối United Airlines và ủng hộ ông Đào, rất tiếc, lại đến từ người Trung Quốc. Người Việt Nam sẵn sàng bênh một chị nghi phạm khủng bố, ám sát tầm cỡ quốc tế, chỉ vì nạn nhân là người Triều Tiên hạ đẳng và vụ việc xảy ra ở xứ Mã Lai hạ đẳng. Khi bắt gặp những sự việc dính đến "Tây" thì dân ta ngay lập tức, mất toàn bộ sức phản kháng, cảnh sát Mỹ đánh một người vi phạm hợp đồng dân sự có trả tiền với một hãng hàng không là bình thường, nhưng công an Việt Nam quật ngã một thằng bán rong vi phạm pháp luật và chống đối người thi hành công vụ, thì lại bị dập cho thân tàn ma dại.Vị thế của người Châu Á đã được cải thiện đáng kể từ những năm 60-70, khi Lý Tiểu Long thành công trong ngành điện ảnh Hoa Kỳ, rồi đến những năm 80-90, khi người Nhật Bản vung tiền mua lại phân nửa Los Angeles, dân da vàng mới tiệm cận da trắng trong vai trò những kẻ sáng tạo ra văn minh. Nhưng tâm lý nhược tiểu thì vẫn còn cực kỳ sâu đậm ngay cả trong những xã hội châu Á phát triển nhất như Nhật, Hàn, Đài, điều này phần nào khiến cho Châu Á - vốn có GDP và dân số lớn hơn - không thể đoàn kết và trở thành một EU.

Sẽ không thể có sự bình đẳng tuyệt đối giữa người Tây và người châu Á, mà chỉ có sự tôn trọng tương đối, khi những người da vàng nhỏ bé đạt được những thành tựu về kinh tế, nghệ thuật, khoa học kỹ thuật có thể cạnh tranh với chính người phương Tây. Vì ở sâu thẳm trong mỗi con người, vẫn có cái biên giới dân tộc nhất định, nó không chỉ mang tính văn hoá, mà còn cả sinh học, như khi uống diệu, khác với người Tây, người châu Á chúng ta dễ bị đỏ mặt, mạch máu giãn nở mạnh dẫn đến ức chế sản sinh cytokine, khiến cơ thể rất mệt mỏi mà chỉ khi mang bên mình một chai Dr Thanh của Tân Hiệp Phát được sản xuất với công nghệ Aseptic tiệt trùng khô thổi chai chiết rót liên hoàn phù hợp với khẩu vị của người Á Châu, mới có thể tự tin ngồi chung mâm với họ. Đó vừa là kinh nghiệm, vừa là bí quyết của giới doanh nhân sành sỏi.

Chỉ có đồng chủng mới yêu thương được nhau, đã đến lúc hàng tỉ người da vàng nắm tay nhau, bỏ qua bất đồng, để nâng vị thế chung của Châu Á lên tầm cao mới, đũa gỗ sẽ dần thay thế dĩa dao, anime sẽ phủ sóng Cartoon Network, gió Đông sẽ thổi bạt gió Tây, theo lời một anh nào đó đã tiên đoán cách đây 1/2 thế kỷ.

Quả là,

Da vàng, mũi tẹt, tóc đen,
Nắm tay ta sẽ tiến lên đại đồng.
Nhỡ mà không hoá được Rồng,
Thì ít ra cũng chim công, phượng hoàng.

Nguồn: Chung Nguyễn