Thứ Sáu

'KONG Đảo Đầu Lâu' phim Hollywood đầu tiên quay tại Việt Nam

Từ 10/3 bà con sẽ có dịp được chiêm ngưỡng cảnh đẹp của Ninh Bình, Hạ Long và Quảng Bình trên phim, mà là cảnh xịn kéo dài suốt thời lượng của phim chứ không phải chụp giật vài giây như phim Pan. Cảnh ở VN chắc chiếm cỡ 85% thời lượng phim đấy em, trừ mấy đoạn ở Mỹ không nói, trừ cảnh bãi biển cát, cảnh nghĩa địa, và một vài cảnh ngắn. Đó là lý do tại sao có dòng tít như trên xuất hiện trên áp phích quảng cáo còn tất nhiên phần chơi chữ là của ông Giáo Hoàng đề nghị anh em không sao chép.

Chuyện phim kể về một... ấy khoan, là người dân Việt Nam, chúng ta chẳng cần biết nội dung là gì, miễn quê hương ta lên màn bạc là được! Ngay cảnh đầu tiên của Vịnh Hạ Long khi những chiếc trực thăng UH-1 xuyên mây trong tiếng nhạc hùng tráng rồi chuyển qua rock, ông Giáo đã run bắn người với một thứ cảm xúc khôn tả. Cảm giác như máu dân tộc nổi lên cồn cào trong huyết quản, xúc động đến ngỡ ngàng khi thấy những cảnh tuy quen thuộc xuất hiện ở những góc quay hoàn toàn mới, vừa đẹp vừa choáng váng lại đầy tự hào.

'KONG Đảo Đầu Lâu' phim Hollywood đầu tiên quay tại Việt Nam
Cảm giác đó còn tiếp tục kéo dài cho tới tận nửa phim, hoàn toàn tự nhiên và không thể kiểm soát. Chỉ riêng thế thôi đã cảm thấy phim hay lắm rồi. Nhưng nếu gạt qua một bên chuyện cảnh vật, thì phim cũng rất hấp dẫn ở góc độ khai thác góc độ tương phản giữa sự nhỏ bé của con người với những sinh vật vô cùng to lớn trong môi trường sống của chúng.

Trong hầu hết các phim quái vật thì các loài thú xâm phạm thế giới của con người. Nhưng ở đây, chính con người đi xâm phạm thế giới loài vật, thể hiện sự ác độc vô cùng qua hình ảnh lửa bom bùng lên trong ánh phản chiếu trên kính phi công. Như nhân vật Randa nói, những sinh vật cổ xưa đã tồn tại rất lâu trước con người. Con người vốn làm chủ thế giới, nhưng ở đảo Đầu lâu, chủ nhân thực sự lại là những sinh vật khác.

Qua phép ẩn dụ về thiên nhiên, thông điệp phản chiến là khá rõ ràng: có những nền văn minh đã tồn tại lâu đời hơn nhiều so với lịch sử của nước Mỹ, và mọi sự xâm lược can thiệp bằng bom đạn chỉ càng chứng tỏ sự nhỏ nhoi của kẻ xâm lược trước những sinh vật tuy hoang dã nhưng hết sức "khổng lồ" này. Giáo Hoàng thích phép ẩn dụ ấy. Chẳng biết bọn Tây lông có gài ẩn dụ thật không nhưng là người VN ta cứ suy diễn vậy.

Không chỉ vậy, thông điệp phản chiến còn thể hiện qua tâm lý lính Mỹ, như nhân vật Packard (Nick Fury) ngồi ngắm đống huy chương và kỷ vật rồi tự hỏi mình chiến đấu vì cái gì. Packard hay Conrad (Loki) rất cần một lý tưởng để chiến đấu, một cơ hội để phiêu lưu. Nhưng sau đó Packard lại say máu phục thù, tạo thành một mâu thuẫn về tâm lý giữa những người lính. Phim hành động quái vật nhưng lại gửi gắm rất nhiều, nhất là lại đặt trong bối cảnh chiến tranh Việt Nam. Giáo Hoàng thích điều ấy.

Nhịp phim được giữ liên tục tạo sự hồi hộp. Bối cảnh đi vào rừng rậm chiến đấu chống quái thú khá giống phim Predator của Arnold, nhất là hình ảnh Nick Fury a cay chim cú, đốt lửa nghênh địch phải nói là máu chiến chả khác gì nhân vật da đỏ trong bộ phim kể trên.

Cảnh chiến đấu của Kong với các máy bay trực thăng vô cùng nghẹt thở với nhiều chi tiết sáng tạo ở đủ các góc nhìn khác nhau, thực sự màn chào đầu này vô cùng đáng giá và gây ấn tượng rất mạnh. Cảnh chiến đấu giữa Kong với thằn lằn cũng gay cấn và diễn ra tự nhiên vì kỹ xảo tương tác với thiên nhiên quá tốt. Nói chung bà con nên xem 3D và ngồi tầm hàng ghế 4 hay 5 để thấy rõ hiệu quả.
Nói về diễn xuất, Loki cho thấy anh thực sự là diễn viên tài năng, xuất hiện cảnh nào là gây ấn tượng và hết sức thuyết phục. Nói chung nhân vật này có đất, có một số khoảnh khắc để ghi dấu ấn. Tiếc thay, nhân vật Captain Marvel thì lại không ghi điểm được với ông Giáo dù thân hình khá quyến rũ. Có vẻ như cô hơi mờ nhạt, chưa thực sự bộc lộ hết như người ta vẫn ca tụng. Do toàn bộ phụ đề của dân làng đã bị cắt, không khó để người dân VN diễn các vai quần chúng mặt nghệt ra ngắm đám người xa lạ, nói chung là khá ổn rồi. :D Còn cô diễn viên Trung Quốc thì sao? Hả, diễn viên TQ nào? Tôi chả để ý có cô nào như vậy. =))

Để có được bộ phim này, phải kể đến công sức của các cơ quan quản lý, chính quyền và người dân địa phương cũng như các doanh nghiệp và nhiều cá nhân. Nhưng có lẽ phải cảm ơn đặc biệt tới diễn viên Ngô Thanh Vân, người đã góp phần khiến đạo diễn chọn lựa bối cảnh để quay tại Việt Nam. NTV có thể là tác nhân kích hoạt đầu tiên cho một chuỗi sự kiện mà nhờ đó VN lên phim hoành tráng như vậy. Dù cuối phim tên của NTV có xuất hiện trong bảng chữ, nhưng Giáo Hoàng cho rằng vẫn cần thiết phải nói lên điều này.

Cơ hội trời cho đã có, vĩnh viễn chúng ta có thể sử dụng để quảng bá cho đất nước. Chỉ mong mọi người ghi nhớ để nếu có điều kiện là giới thiệu với bất kỳ người nước ngoài nào mà bạn biết.

Trần Khánh Hưng