Thứ Bảy

Hãy suy nghĩ như một đứa trẻ nếu bạn đang hoang mang không biết làm gì cho đời!

Nếu bạn vẫn chưa biết mình muốn gì từ cuộc sống, hãy thử sống lại tuổi thơ của mình.

Tuổi thơ của mỗi con người vô cùng quan trọng, hãy để tôi giải thích, ví dụ bằng ông nông dân Bill Gates trồng khoai tây (Bill Gates the Potato Farmer). Lưu ý, đây chỉ là một ví dụ vui vẻ và khách quan, không hề có ý đả kích hay châm biếm Bill Gates.

Nếu Bill Gates được sinh ra cách đây vài thế kỷ chẳng hạn - có lẽ đời ông đã trải qua những ngày dài như một nông dân mù chữ đang bốc khoai tây bằng tay không.

Hãy suy nghĩ như một đứa trẻ nếu bạn đang hoang mang không biết làm gì cho đời!
Hoàn cảnh của mỗi người có vai trò rất lớn, thời thơ ấu và tuổi trưởng thành của Bills có nhiều thứ rất quan trọng đã tác động đến ông: cơ hội để vấp ngã sau những gì ông tin rằng mình sinh ra để làm nó, theo đuổi đam mê một cách điên cuồng và rồi ông đã thành công.

Một số người thường hay oán trách số phận vì họ sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn, tuy nhiên khó khăn mới là động lực giúp chúng ta vươn lên.

Trẻ con mới chính là thiên tài

Thực tế, chúng ta hiếm khi khen ngợi những người thường xuyên hành động kiểu trẻ con. Xã hội luôn nói xa xả vào tai bạn rằng "hãy lớn lên" và "hãy chịu trách nhiệm cho những gì mình làm", khi bạn làm một số điều trái ngược thì lại bị coi là dở hơi.

Trẻ con thì ngược lại.

- Trẻ con thử rất nhiều thứ, những thứ vô cùng ngớ ngẩn: như ăn đất hoặc đi bộ trên hàng rào. Trẻ con không biết sợ và không chùn bước, cho đến khi người lớn đánh vào mông chúng.

- Trẻ con chẳng biết gì, chúng đặt câu hỏi và tò mò về tất cả mọi thứ.

- Trẻ con rất dễ chán vì chúng sống trong thế giới tưởng tượng của bản thân, mà thực tế cuộc sống lại có nhiều hạn chế.

Khi đang hoang mang, chẳng biết làm gì cho đời thì "tạm" suy nghĩ và hành động như một đứa trẻ là cách tuyệt vời để khám phá ranh giới bản thân và những suy luận của bạn đúng hay sai. Thế nên đừng sợ sai, chỉ khi vấp ngã vì niềm đam mê thì những năm tháng sau này bạn mới trưởng thành đúng nghĩa được.

Khi đứa trẻ lớn lên

Khi còn là trẻ con, những hành động ngớ ngẩn sẽ được bỏ qua. Tuy nhiên, lớn lên rồi còn làm thế nữa sẽ bị người lớn tỏ ra không thích và cau mày.

Ưu điểm lớn nhất khi trở thành người lớn là bạn có thể hoàn toàn kiểm soát và điều khiển bản thân. Ngược lại, trẻ em không có quyền tự do để phát triển bản thân hoặc nhận thức.

Nếu bạn vẫn chưa biết mình muốn gì từ cuộc sống, hãy thử sống lại tuổi thơ của mình:

Chơi: Lúc còn bé, khi lần đầu tiên John Lennon chạm tay vào đàn guitar, tôi nghĩ anh ta chẳng bao giờ nghĩ đến việc mình sẽ trở thành một ngôi sao. Nếu bạn đang thử thứ gì mới, đừng quá vội vã. Mục đích đơn giản là để thưởng thức, nỗ lực sẽ đến nếu bạn tìm thấy niềm đam mê.

Hãy liều lĩnh: Nếu thực sự không biết bạn muốn làm gì, bạn nên thử những thứ bạn chưa làm. Đương nhiên sẽ thất bại, thất bại rất nhiều, ban đầu sẽ chẳng có gì ra đâu vào đâu. Trẻ con thì khác, chúng làm mọi thứ mà không lo lắng về hậu quả. Tôi khuyến khích bạn làm điều tương tự, hãy liều lĩnh nhưng chớ có làm gì vi phạm đạo đức hay pháp luật.

Đặt câu hỏi về những gì không biết: Một trong những cách để mở rộng thế giới của bản thân là đặt ra những câu hỏi, tìm câu trả lời. Hầu hết những người thực sự thành công chẳng bao giờ ngồi im (trừ Stephen Hawking thì ngồi im theo nghĩa đen), họ luôn tò mò, luôn đặt câu hỏi và tìm được đáp án để thực hiện ước mơ cho chính mình.

Bỏ qua thực tế: Bạn biết vì sao lũ trẻ luôn mơ trở thành phi hành gia, ngôi sao nhạc pop hay thậm chí là robot biến hình không? Chẳng có bất cứ giới hạn nào về suy nghĩ khi bạn là đứa trẻ lên 5 cả. Thực tế có khó khăn như thế nào cũng đừng vội dập tắt ước mơ của bạn, không thể biết trước điều gì sẽ xảy ra. Hãy làm theo những gì trái tim mách bảo.

Cuộc sống này luôn tồn tại rất nhiều cơ hội, ngay cả khi bạn không biết mình muốn gì, ít nhất tuổi thơ của bạn đã đê lại cho bạn vài gợi ý nho nhỏ. Chắc chắn có những điều bạn nghĩ đến một cách âu yếm nhưng lại ngại thực hiện nó, hãy bắt đầu từ đó đi!

Được sinh ra ở thời đại này tức là bạn đã may mắn hơn ông nông dân Bill Gates ở bên trên rồi. Bây giờ hãy đi ra ngoài cho thư giãn đầu óc đi.

Theo Oliver Emberton