Thứ Hai

Giang hồ Nam Định đại náo Sài Gòn

Những kẻ ngang tàng liều lĩnh khiến ông trùm khét tiếng một thời như Nam Cam cũng phải kiêng dè, e sợ. Giang hồ thành Nam - những kẻ đã gây ra những cuộc thanh trừng đẫm máu, những vụ cướp chấn động gây rối loạn TP.HCM. Gần 20 năm kể từ những cuộc "di cư" đầu tiên của giang hồ đất Bắc vào TP.HCM, giang hồ Nam Định nói riêng vẫn là những thế lực giang hồ đáng nể trong "thế giới ngầm" của TP.HCM.

Thắng Chập

Dù là "mảnh đất màu mỡ" của những kẻ sống ngoài pháp luật, nhưng TP.HCM, thủ phủ của miền Nam đã nhiều năm nay ghi nhận sự thắng thế của giới giang hồ đất Bắc trước những băng nhóm giang hồ miền Nam. Dù là "dân di cư", nhưng giang hồ đất Bắc luôn chiếm được ưu thế so với các băng nhóm giang hồ phía Nam chính là bởi sự ngang tàng, hung bạo, bất chấp, "sở thích" dùng "hàng nóng" và những cuộc thanh trừng gây chấn động Sài thành.
Giang hồ Nam Định đại náo Sài Gòn
Kể từ những cuộc "Nam tiến" đầu tiên của giới giang hồ miền Bắc đến nay, đã có rất nhiều băng nhóm giang hồ đất Bắc thâm nhập vào thế giới ngầm ở Sài Gòn và vẫn luôn chiếm ưu thế ở đất Sài thành, bất kể ra sao. Nhưng thế hệ giang hồ đầu tiên của miền Bắc di cư vào miền Nam, nổi cộm lên là những nhóm giang hồ Nam Định vẫn là những "điểm nhấn" không bao giờ quên được đối với giới giang hồ ở TP.HCM.

Tháng 3 năm 2010, dư luận Sài Gòn có cơ hội chứng kiến một đại ca đất Sài thành bị một nhóm giang hồ Nam Định thực hiện một cuộc thanh toán như trên phim. Giữa ban ngày ban mặt, băng nhóm giang hồ Nam Định này đã xông vào quán café, với đủ súng điện, bình xịt hơi cay, dao, gậy. Nạn nhân của bọn chúng là một đại ca Sài Gòn có mâu thuẫn với một tên trong nhóm giang hồ thành Nam đã bị bọn chúng đánh trọng thương, phải đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tuấn Con

Không chỉ dừng lại ở đó, băng nhóm giang hồ này còn đánh trọng thương chủ quán café ở đó, khi người chủ này định ra can ngăn. Ngay sau đó, băng nhóm giang hồ này đã bị bắt và bị trừng phạt đích đáng, nhưng những câu chuyện về giới giang hồ Nam Định ở đất Sài thành lại một lần nữa được khơi lên, với những vụ thanh toán lẫn nhau khiến bất cứ ai cũng phải kinh sợ.

Thời ông trùm Năm Cam còn sống, khi ông trùm này vẫn còn đầy uy lực đối với đàn em dưới trướng và kể cả những băng nhóm hoạt động, có một nhân vật mà Năm Cam vẫn luôn cảm thấy e dè, ngại ngần khi động tới, đó chính là giang hồ Thắng "chập", một tên giang hồ thành Nam chuyển địa bàn vào miền Nam hoạt động.

Thắng "chập" sinh năm 1957, sống ở phường Vị Xuyên, thành phố Nam Định. Hắn có vẻ ngoài khá thư sinh, bảnh bao, mồm miệng nhanh nhảu, nhưng lại là đại ca có số có má ở thành Nam. Không chỉ thế, Thắng "chập" còn nổi tiếng với tính khí thất thường, liều lĩnh, thích lên là sẵn sàng gây sự, chém giết khiến những giang hồ Nam Định ngày đó rất ngại động vào hắn.

Nằm trên con đường thông thương giữa hai miền Nam - Bắc, lại có nền kinh tế phát triển, thành phố Nam Định từng là "đất lành" với nhiều băng nhóm giang hồ ở miền Bắc. Người dân Nam Định từng có thời điểm chẳng dám ra ngoài một mình, đi đâu cũng phải đi theo nhóm để còn chống đỡ được nếu bị các tên giang hồ đầu gấu tìm cách gây sự, trấn lột.

Xuất thân từ một kẻ lao động chân tay, với sự liều lĩnh vốn có trong máu, Thắng "chập" nhanh chóng trở thành một đại ca giang hồ ở Nam Định. Thời còn ở Nam Định, Thắng "chập" từng là cửu vạn bảo kê ở khu ga Nam Định và câu kết với một giang hồ khác tên là Mão "mèo", trở thành một cặp bài trùng hợp tác làm ăn, cát cứ cả một góc thành Nam.

Cướp bóc, bảo kê trên tuyến tàu Bắc - Nam suốt một thời gian dài, công việc của Thắng "chập" và Mão "mèo" cũng bắt đầu gặp khó khăn, bởi thời điểm đó, với sự trấn áp tội phạm quyết liệt của lực lượng Công an, bọn chúng không còn đất sống như xưa nữa. Đã đi qua thời hoàng kim ở thành Nam, hiểu rằng đây không còn là "miền đất hứa" với giới giang hồ nữa, Thắng "chập" và Mão "mèo" đã quyết định chuyển địa bàn từ Nam Định vào Sài Gòn "lập nghiệp".

Thời mới bước chân vào Sài Gòn, chưa xây dựng được tên tuổi trong giới giang hồ, cả hai tên chỉ biết đi trộm cắp xe đạp, xe máy. Dần dần, chúng "lên đời" , lập những băng nhóm bảo kê cho dân buôn lậu ở ga Sài Gòn. Ngay khi bắt đầu có tên tuổi trong giới giang hồ Sài thành, bọn chúng đã động chạm và mâu thuẫn với những nhóm đàn em của ông trùm Năm Cam, trong đó nổi bật nhất phải kể đến Tí Ti. Tí Ti đã nhiều lần định "dọa" Thắng "chập", nhưng sau này, được nghe nhiều về sự liều lĩnh của Thắng "chập", hắn đã quyết định dùng chiêu "ném đá giấu tay" bằng cách "chỉ điểm" cho lực lượng Công an bắt Thắng về tội trộm cắp xe.

Với bản tính liều lĩnh, dù không có mâu thuẫn gì, Thắng "chập" vẫn thường xuyên gây sự khắp nơi để tranh thủ "lấy số" trong giới giang hồ Sài thành. Khi có thanh thế, hắn quy tụ nhiều giang hồ đầu gấu ở Nam Định dạt vào Nam, lập những băng nhóm chuyên bảo kê và cho vạy nặng lãi quanh các quận ngoại ô Tân Bình, Gò Vấp. Sự bành trướng thế lực của Thắng "chập" ở Sài Gòn đã dẫn đến việc dần hình thành hẳn địa bàn riêng của giang hồ Nam Định ở miền Nam, trong đó nổi bật trong vai trò dẫn đầu không thể không nhắc tới Thắng "chập".

Nhờ các hoạt động làm ăn phi pháp, đâm thuê chém mướn, bảo kê, Thắng "chập" đã nhanh chóng trở thành một giang hồ giàu bự trong thế giới ngầm. Tài sản của hắn không biết bao nhiêu mà kể, nhà cửa rải khắp nơi. Có thời điểm, hoạt động bảo kê của Thắng "chập" còn vươn cả tới các sòng bài ở Đồng Nai.

Thấy thế lực của Thắng "chập" ngày càng mạnh, Năm Cam đã nhiều lần tìm cách quy nạp hắn về dưới trướng. Nhưng Thắng "chập" lại không thích chịu sự quản lý của Năm Cam, cũng không thích kiểu hoạt động của ông trùm nên thẳng thừng từ chối không một chút run sợ như những giang hồ khác ở Sài Gòn.

Không chỉ từ chối "thiện chí" của ông trùm, hắn còn thường xuyên gây sự với các đàn em của Nam Cam. Thậm chí có lần hắn còn xông vào các nhà hàng, vũ trường do Năm Cam bảo kê để đập phá, gây sự. Thường với trường hợp đó, Năm Cam sẽ cho đàn em ra tay xử lý tên ngang ngược này. Nhưng sự liều lĩnh, bất chấp của Thắng "chập" lại khiến Năm Cam e dè, ngại ngùng khi có ý định đụng đến. Chính vì thế, dưới thời ông trùm Nam Cam làm mưa làm gió, hắn vẫn sống một cách ngang nhiên mà không hề sợ thanh thế của trùm giang hồ uy thế nhất miền Nam này.
Trận huyết chiến của hai băng giang hồ thành Nam

Tuy nhiên, không phải lúc nào Thắng "chập" cũng được yên thân bởi sau những vụ gây sự đẫm máu của mình, hắn đã liên tục phải trả giá. Vì chuyên môn đi đâm chém người khác, nên có lần Thắng "chập" đã bị một đàn em ở Nam Định quay lại trả thù vì tội dám chém trọng thương đứa con trai của y. Sau vụ ăn mấy chục nhát dao này, Thắng "chập" tuy không chết nhưng cũng được một phen hú hồn.

Hoạt động ở Sài Gòn, Thắng "chập" vô tình đụng phải Ánh thiệp, một giang hồ Nam Định khác cũng di cư vào miền Nam. Ánh “thiệp” kém Thắng 6 tuổi, trú ở phường Năng Tĩnh, thành phố Nam Định. Ở thành Nam, Ánh “thiệp” cũng nổi tiếng với bản chất giang hồ của mình. Hắn thường xuyên bị bắt vì trộm cắp tài sản. Sau này, trong xu hướng chạy vào miền Nam của các giang hồ đất Bắc, Ánh “thiệp” cũng theo vô để tìm đường sống ở đây. Từ khi còn ở Nam Định, Thắng "chập" và Ánh “thiệp” đã từng nhiều lần mâu thuẫn với nhau. Mang theo mối thù hằn đó vào Sài Gòn, giữa hai tên này đã từng có những cuộc đụng độ nảy nửa.

Khi vào Sài Gòn, Ánh “thiệp” thường vừa trộm cắp, bài bạc vừa bảo kê cho các bến xe tải trên tuyến Bắc - Nam, trong đó có bến xe ở đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp. Dưới trướng Ánh “thiệp” luôn có hơn 20 đàn em với đầy đủ những sát thủ máu lạnh, nổi bật nhất phải kể đến Tuấn “thiệp” (em trai Ánh), Trung Thịnh, Sơn “lẫm”. Công việc làm ăn của Ánh “thiệp” ở Sài Gòn càng ngày càng phát đạt khiến Thắng "chập" vô cùng thèm muốn. Trong khi đó, Ánh “thiệp” cũng ao ước có được vị trí đàn anh trong giới giang hồ như Thắng "chập". Mâu thuẫn vốn có của chúng trước đây vì thế mà càng ngày càng tăng. Để rồi đi đến trận huyết chiến khiến Thắng "chập" hút chết ở bến xe trên đường Phan Văn Trị.

Chuyện dẫn đến trận huyết chiến đó được giới giang hồ Sài Gòn lưu truyền như sau: Thời mới vào miền Nam, Ánh “thiệp” hùn vốn mua xe tải với một người tên Trương Sửu người Nam Định. Sau một thời gian, lời lãi từ hoạt động chạy xe ngày càng cao khiến Trương Sửu và Ánh “thiệp” ngày càng mâu thuẫn. Lợi dụng lúc đó, Đức "xuyên" một đàn em của Thắng "chập" đã định "đục nước béo cò" và đòi đứng tên chủ quyền xe. Không bao giờ chấp nhận một chuyện vô lý như thế, Ánh “thiệp” đã nuôi ý định trả thù. Nhất là sau lần đụng độ ở bến xe A10, đường Phan Văn Trị, Ánh “thiệp” bị Đức "xuyên" ném cả ấm trà bằng sứ vào đầu, dẫn đến thương tích, thì sự căm giận đã lên đến mức cao điểm. Uất ức vì bị băng Thắng "chập" áp bức, Ánh “thiệp” đã cùng với các tay chân Nam Định khác lập kế trả thù.

Sau đó ít lâu, Ánh “thiệp” đã cho tập hợp đàn em rồi tổ chức một cuộc thanh trừng đẫm máu tại bến xe A10, với ý định cho nhóm của Đức "xuyên" và Thắng "chập" một bài học để đời. Vụ thanh toán này khiến cả hai bên đều bị thương nặng, Thắng "chập" và Đức "xuyên" bị chém hàng chục nhát nhưng may mắn thoát chết, được người xung quanh đưa vào bệnh viện cấp cứu. Bọn chúng giữ đúng "luật im lặng" của thế giới ngầm, nên không bên nào hé răng nửa lời với Công an. Nên khi lực lượng Công an đến, thì "chiến trường" nơi vừa diễn ra trận quyết chiến chỉ còn lại một bãi đất tan hoang. Cả hai băng giang hồ lúc đó đã kịp rút lui lo điều trị thương tích.

Sau vụ đụng độ đó 5 tháng, tháng 9 năm 1998, Thắng "chập" trong một lần đi chơi bạc đã lại dính vào một cuộc đụng độ khác. Hôm đó, trên chiếu bạc, hắn gặp Tuấn con, một tên giang hồ đất Bắc là đàn em của Trà "hinh". Tuấn “con” có xuất thân là con nhà có giáo dục, kinh tế khá giả, được ăn học đàng hoàng nhưng lại có máu giang hồ. Hắn đã bỏ học, tập hợp đàn em thành một băng nhóm để xưng hùng xưng bá. Khi vào Sài Gòn, Tuấn “con” ở dưới trướng Trà "hinh", một giang hồ có số có má ở Sài thành.

Trên chiếu bạc hôm đó, Thắng "chập" và đàn em thua đậm, bao nhiêu tiền đổ hết vào túi Tuấn “con”. Lúc hết tiền, Thắng "chập" bắt đầu gây sự với Tuấn “con”, cho đàn em bao vây Tuấn “con” để cướp tiền. Vì chỉ đi có một mình, nên Tuấn “con” đành im lặng để cho bọn Thắng "chập" cướp trắng túi. Tuấn "con" sau đó đã lập tức trở về báo với đàn anh Trà "hinh" của mình, để xin phép dẫn quân đi báo thù Thắng "chập". Dưới lệnh của Trà "hinh", một lũ đàn em do Tuấn “con” dẫn đầu đã lùng sục, tìm cách giết Thắng "chập". Nhưng tên cáo già Thắng "chập" dường như đã đánh hơi được nguy hiểm nên đã tìm cách ẩn mình kỹ lưỡng. Không trả thù được Thắng "chập", Tuấn “con” còn bị Trà "hinh" phạt vì có một chuyện nhỏ cũng không làm xong và bị đàn anh đuổi về miền Bắc.

Mối thâm thù của Tuấn “con” với Thắng “chập” vì thế chưa dứt được. Năm 2000, khi quay trở lại Sài Gòn, biết băng Ánh “thiệp” có mâu thuẫn không đội trời chung với Thắng "chập", Tuấn “con” đã bắt tay với Ánh “thiệp” lên kế hoạch diệt trừ Thắng "chập". Bọn chúng đã tập hợp đàn em, chuẩn bị súng đạn để sẵn sàng thực hiện chiến dịch thanh trừng Thắng "chập", loại bỏ một cái gai trong mắt cả hai tên Tuấn “con” và Ánh “thiệp”.

Sau nhiều ngày theo dõi, bọn chúng phát hiện Thắng "chập" xuất hiện ở ga Hòa Hưng. Không bỏ lỡ cơ hội, Ánh “thiệp” lập tức hô hào Tuấn “con” cho đàn em bám sát Thắng "chập". Đúng lúc Thắng "chập" không đề phòng, bọn chúng đã áp sát Thắng "chập", chém nhiều nhát vào đầu hắn rồi bắn Thắng "chập" hai phát chí mạng. Nhưng tên Thắng "chập" cao số lại một lần nữa thoát chết. Hắn bị thương tật vĩnh viễn 63% và mang theo cái chân thọt suốt đời.

Sau vụ thanh toán này, Tuấn “con” cầm của Ánh “thiệp” 9 triệu đồng rồi chạy trốn về miền Bắc. Năm 2001, khi Tuấn quay trở lại Sài Gòn, dính vào vụ án Thảo cầm viên Sài Gòn, những vụ thanh trừng của các băng nhóm giang hồ Nam Định đã được đưa ra ngoài ánh sáng.

Đúng lúc giới giang hồ Sài thành mừng rơn vì thấy Thắng "chập" đã hết thời, thì một đàn em của Thắng "chập" tên là Quân "hấp" lại xuất hiện, thay Thắng xưng bá một vùng. Quân "hấp" sinh năm 1970, quê Nam Định, từng có 10 tiền án tiền sự về các tội đâm chém, trộm cắp, cướp giật. Khi đàn anh Thắng "chập" thất thế, Quân "hấp" lập tức thay Thắng "chập" lên chiến dịch lấy số lấy má ở giới giang hồ miền Nam. Hắn đã từng đơn thương độc mã tìm đến Nguyễn Văn Mai (tức Tân "đầu gà") để đòi tiền thua độ bóng đá. Nhưng Tân "đầu gà" không phải tay vừa. Thấy bị uy hiếp, hắn đã lập tức rút súng ra dọa Quân "hấp". Với bản lĩnh của một giang hồ đàn anh, Quân "hấp" vạch tung áo ra, cố tình để Tân "đầu gà" nhìn thấy chiến tích của mình rồi rút dao ra dọa Tân "đầu gà" khiến hắn sợ hết hồn hết vía.

Dù đã từng nuôi ý định tranh bá trong giới giang hồ, nhưng đúng thời Quân "hấp" mạnh lên thì lại đụng phải thời kỳ hoàng kim của giang hồ Hải Phòng. Những đàn em của Hải "bánh", Dung Hà ở Hải Phòng mới nổi lên ở thành phố Hồ Chí Minh đã uy hiếp Quân "hấp", buộc hắn phải rụt tay trong việc tìm cách lấy số má ở Sài thành.

Tú "sủi', Trà "hinh" và Chung "con".

Những cuộc thanh trừng của ba băng nhóm giang hồ do Thắng "chập", Ánh thiệp và Trà "hinh" cầm đầu dù được bọn chúng giấu kín theo đúng luật giang hồ, nhưng cuối cùng cũng bị đưa ra ngoài ánh sáng, khi bọn chúng dính vào vụ án Thảo cầm viên Sài Gòn, một vụ án nổi tiếng, gây chấn động Sài thành mấy năm trước đây.

Một nhân viên kế toán của Thảo cầm viên Sài Gòn, do tố cáo các hoạt động tài chính nhiều sai trái của Ban Giám đốc Thảo cầm viên, nên đã bị một nữ cán bộ trong Thảo cầm viên Sài Gòn thuê người sát hại. Cái chết tức tưởi của nạn nhân này đã khiến lực lượng Công an không thể không vào cuộc, với quyết tâm phải tìm ra bằng được thủ phạm.

Sau một thời gian điều tra các băng nhóm trong Nam ngoài Bắc, thông qua các manh mối có được nhờ thu thập các nguồn tin trong thế giới ngầm, lực lượng Công an cuối cùng cũng tìm ra Tuấn “con”, một mắt xích quan trọng trong vụ án Thảo cầm viên Sài Gòn.

Theo lời khai của Tuấn thì hắn chính là một trong số những đàn em được lệnh của đại ca Trà "hinh" đi thực hiện vụ giết anh Thắng - cán bộ của Thảo cầm viên Sài Gòn. Tham gia vụ án này còn có tên Đỗ Công Toàn và một số giang hồ đất Bắc khác. Bọn chúng đã được Lâm Bích Thủy, cán bộ của Thảo cầm viên Sài Gòn thuê với số tiền 60 triệu để dạy cho anh Thắng một bài học. Ngày 22 tháng 1 năm 2001, được lệnh của Trà "hinh", bọn đàn em của hắn do Tuấn “con” và Toàn "sáu ngón" cầm đầu đã chầu chực ở Thảo cầm viên Sài Gòn để theo dõi anh Thắng. Bọn chúng được lệnh của Trà "hinh" là phải chém chết anh Thắng nên đã thực thi mệnh lệnh của đại ca một cách đầy đủ. Sau khi gây án, bọn chúng trốn xuống Cần Thơ, chờ thời cơ để quay lại Sài Gòn. Riêng Tuấn “con” chạy ra miền Bắc và bị bắt ở đây.

Thời gian đầu mới bị bắt, Tuấn “con” vô cùng ngang bướng, kiên quyết không hé răng nửa lời. Là một tên có học hành đàng hoàng, nên hắn rất khôn ngoan, lọc lõi, kín kẽ trong từng lời khai. Biết không thể nóng vội với Tuấn “con”, các điều tra viên rất kiên nhẫn với hắn. Đến thời điểm thấy Tuấn “con” ngày càng nôn nóng vì không được đồng đảng tiếp tế, các điều tra viên mới tung ra đòn quyết định, buộc Tuấn “con” phải cúi đầu nhận tội.

Không khai thì thôi, khi đã khai là Tuấn "con" khai răm rắp, không thiếu bất cứ cái gì, kể cả những mâu thuẫn giữa ba nhóm giang hồ Ánh “thiệp” - Trà "hinh" - Thắng “chập”. Với lời khai của Tuấn “con”, vụ án Thảo cầm viên Sài Gòn đã được phá. Những cuộc thanh trừng đẫm máu của hai băng nhóm giang hồ thành Nam ở Sài Gòn cũng được đưa ra ngoài ánh sáng. Những tên đầu gấu trong ba băng nhóm này lập tức bị lực lượng Công an truy bắt và đưa ra vành móng ngựa trừng phạt một cách đích đáng...!

Nguồn Thế giới ngầm