Thứ Hai

Gửi Phượt Thủ, nếu ý thức kém chưa được dạy bảo đến nơi đến chốn thì đừng đi rồi phá...

Phượt thủ, cái chủ đề muôn thủa của một nhóm thanh niên ham chơi và lười động não thời nay lên ngôi. Chuyện phượt thủ tốt có, ý thức kém có, nhưng để được gọi là Phượt Thủ có ý thức thật sự thì tôi chỉ tính đếm trên đầu ngón tay, bởi số có ý thức này họ sẽ không mang theo cái mác phượt thủ quanh mình.

Số có ý thức tôi thường gặp từ thời sinh viên đến giờ đều là những bản trẻ năng động, nhiệt huyết có tâm và có tầm nhìn xã hội rộng mở. Cái số có ý thức ấy chính là những người bỏ cả công sức, tiền bạc, trí tuệ của mình huy động, quyên góp, giúp đỡ, từ thiện những nơi khó khăn gian khổ kháp mọi miền đất nước.

Gửi Phượt Thủ, nếu ý thức kém chưa được dạy bảo đến nơi đến chốn thì đừng đi rồi phá...
Họ là những bạn trẻ năng động khiến tôi bội phục nhiều phần, còn với những thanh niên, cô cậu mang mác phượt thủ lâu nay trong suy nghĩ của tôi chỉ là một nhóm thanh niên trai gái ham chơi lười làm và phần nhiều ý thức kém.

Nhiều bạn đọc tới đây mà bổ vào chửi tôi rằng đồ ba que, một chiều, não ngắn, hay tệ hơn là đồ thiếu hiểu biết vv... tôi xin nhận tất cả những gạch đá từ đội trẻ trâu và phượt thủ vô ý thức này coi như một minh chứng cho cộng đồng mạng thấy rằng "họ đông và nhiều đến nỗi tôi cứ ngỡ mình đang là người sống ngoài lề xã hộ hiện đại"

Và tôi nhìn thấy xã hội hôm nay có nhiều phần đảo điên, khi những cô cậu thanh niên coi cái ý thức kém là một phần văn hóa thời thượng và thịnh hành, họ coi cái liều phá hoại, trộm cắp vặt trên đường đi phượt là một tiêu chỉ trong những trò thách đấu, chứng minh bản lĩnh anh hùng?

Mới đây nhất tôi thấy vụ bê bối của một nhóm phượt thủ Tam Đảo bị người dân tố cáo hái trộm ngọn xu xu để nấu mì tôm ăn đỡ đõi, hay trước đấy là Phượt thủ ý thức kém xả rác ở Sapa, rồi ở Lai Châu, Mộc Châu vv... Đây là minh chứng rõ nét nhất cho việc những phượt thủ đa phần đều là nhóm thanh niên nhàn rỗi, ham chơi, không có nghề nghiệp, hoặc là nhóm sinh viên lười học lười lao động, chỉ nhăm nhe đi phượt rồi đi phịch như vụ phượt thủ mới vỡ lở thời gian qua.
Phượt thủ hay Phịch thủ?
Khi mọi bê bối được lôi ra ánh sáng thì tôi phải cố gắng lắm mới dám nhìn vào thực tại mà nói lên rằng con gái đi Phượt thời nay họ quá dễ dãi, phần nhều về thăm quan khám phá hay mục đích chỉ để giải quyết nhu cầu tình dục? Câu hỏi này tôi không thể trả lời được vì nó quá khó, bế tắc, nhiều người vẫn hay nói với tôi là con gái thời nay tây tiến, cậu đừng cổ hủ mà áp đặt suy nghĩ như thế? Khó hiểu!
Phóng xe vào làm tan nát cả vườn hoa
 Hái hoa như nhà mình của Phượt Thủ vô tư thiếu ý thức....
 Phượt thủ vô tư cởi chuồng giữa núi rừng hò hét như phòng vệ sinh nhà mình....
 Phượt thủ bật nhạc hò hét, nhảy múa giữa đường...
 Mới đây nhất nhóm Phượt thủ Hà Nội làm gãy cây cầu ở suối cá Tiên Thanh Hóa rồi lên mạng post stt cảm thấy tuyệt vời vì hành động này của mình?
Tôi thực sự không vui khi cứ hàng ngày phải chứng kiến cảnh những đội phượt thủ ý thức kém hoành hành, ngang dọc phá hoại môi trường, cảnh quan, trật tự xã hội trên mọi miền tổ quốc mãi như thế được. Chính vì lẽ đó mà tôi viết bài này, để nhỡ có ai là phượt thủ có đọc được, mong rằng họ sẽ dần có phần nào ý thức hơn, đừng như những kẻ vô lại chỉ biết ăn nhưng không biết dọn dẹp, chỉ biết hưởng thụ nhưng không biết vun trồng cho người đến sau cùng khám phá.

Và hãy là người có ý thức bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, đừng như những con trâu chỉ biết gặm cỏ rồi thích ị đâu thì ị như vậy được. Con người chúng ta hơn nhau là ở ý thức, còn không thì cũng chỉ là 1 con vật hai chân đi đứng bình thường không được xã hội này tôn trọng.

Và cuối cùng tôi mong rằng, Phượt thủ hãy đi phượt có ý thức, bảo vệ môi trường, nhân cách những nơi mình đã qua, xin đứng phá nữa....

*Share không cần hỏi...

Xuân Trường