Thứ Sáu

Cách lọc nhà cung cấp SEO kém chất lượng

Hiện nay SEO đang rầm rầm rộ rộ, thị trường Internet càng lúc càng màu mỡ. Đây là thời điểm, những doanh nghiệp bắt đầu bu nhau chia sẽ miếng bánh Internet này.

Bạn là một trong số đó ư? Bạn đang tìm nhà cung cấp dịch vụ SEO cho sản phẩm của mình. Dưới đây Nha Trang Dev chia sẽ những kinh nghiệm từ bản thân của Khánh & được biên dịch từ tạp chí SEO lớn nhất thế giới Search Engine Land (searchengineland.com).

1. Đầu tư kém, nội dung trùng lặp

Không cần đi đâu xa cả, tôi đã và đang chứng kiến 1 trang web về đồ điện (bóng đèn điện trong nhà, đèn điện sân vườn...). Họ có rất nhiều sản phẩm. Trừ kích cỡ, điện thế, điện năng tiêu thụ ra thì những nội dung khác đều y chang nhau.
Cách lọc nhà cung cấp SEO kém chất lượng
Rõ ràng, đây là việc làm SEO không tốt chút nào. Google sẽ đánh giá thấp website của bạn, hoặc thậm chí khi số lượng nội dung kém chất lượng, trùng lặp quá nhiều, Google buộc phải phạt website của bạn. Nếu bạn thấy website khách hàng của đơn vị SEO có nội dung nghèo nàn, bị trùng lặp thì đừng nên chọn nhà cung cấp đó!

2. Chỉ đầu tư nội dung vào Blog, tin tức

Một trang Web, có rất nhiều chỗ có thể đầu tư nội dung, chiến lược. Nếu toàn bộ chiến lược của đơn vị SEO là: "hàng ngày đăng tin tức vào blog đều đặn là được", thì đây là 1 đơn vị SEO nghèo nàn. Cập nhật thông tin cho Blog là điều cần thiết cho mỗi website, nhưng công việc này chỉ là 1 nhánh rất nhỏ trong tổng thể cả 1 website.

3. Cam kết tỷ lệ thoát thấp

Ở trang cá nhân của tôi, tỷ lệ thoát DƯỚI 1%, Admin và Smod SEOMXH có thể làm chứng tôi không hề nói láo. Nhưng nên nhớ, đây là trang cá nhân của tôi. Và tôi đã dùng 1 vài thủ thuật để giảm con số này xuống với mục đích cá nhân.

Nếu đơn vị SEO nào hứa hẹn với bạn rằng sẽ hạ thấp tỷ lệ thoát của bạn xuống đáng kể, bạn nên xem xét và yêu cầu trình bày rõ ràng kế hoạch, công việc mà họ làm. Để chắc chắn rằng con số đó là phản ánh thật tình trang website của bạn.

4. Cam kết có vị thứ cao

Tôi không quá chú trọng vào việc SEO lên TOP hay không, cái quan trọng là có hái ra nhiều tiền hơn trước khi làm SEO hay không. Bạn là thuơng hiệu mới cho nên bạn mới phải cần SEO, và đây là sự thật:

"Không ai có thể đảm bảo từ khóa đạt thứ hạng cao."

Việc SEO TOP đó là lời hứa với khách hàng rằng: "tôi làm mọi cách, và làm hết sức mình để đưa từ khóa của quý khách lên TOP, nhưng tỉ lệ vẫn là hên xui". Vì sân chơi này là của Google, chứ không phải của SEOer. Dựa vào căn cứ nào mà cam kết sẽ TOP? Những lời cam kết dựa vào chỉ số backlinks đối thủ ư? Bạn biết tăng backlinks, đối thủ không biết ư? Bạn biết đa dạng hóa domain? Đối thủ không biết ư? Vậy những lời cam kết SEO lên TOP là hoàn toàn sáo rỗng.

Đừng nghe ai nói, hãy coi họ làm.
Vì vậy, nếu nhà cung cấp SEO nào cam đoan lên TOP theo yêu cầu, CHẠY ĐI !!!
Những lời nói dối của các đơn vị SEO
Cẩn thận trước khi ký hợp đồng với đơn vị SEO

5. SEO với giá rẻ

SEO là cả 1 quy trình. Là cần một số lượng con người ngồi vào máy tính và miệt mài chăm chỉ với 1-3 công việc nhất định. SEO cần có thời gian, vô cùng kiên nhẫn và bình tĩnh. SEO cần chất xám rất nhiều để phân tích đối thủ, phân tích từ khóa, phân tích chiến lược.

Vì vậy, nếu dự án SEO của bạn đang được các đơn vị chào giá vô cùng thấp, thì bạn nên cân nhắc chất lượng SEO của đơn vị cung cấp. Đây là 1 dấu hiệu xấu cho bạn.

6. Đòi chi phí cài đặt SEO

SEO không có cài đặt, như điều 5 ở trên, thì SEO là một chuỗi quy trình áp dụng các kỹ thuật.

Cài đặt SEO, có thể là cài đặt các công cụ theo dõi số liệu, thống kê số liệu, hoặc những cái gì đó để hỗ trợ SEO. Và đó là công việc mà các người làm SEO BẮT BUỘC PHẢI LÀM. Và không có chuyện đòi hỏi chi phí này ở đây!

7. Không có quyền theo dõi số liệu thống kê

Nếu nhà cung cấp của bạn tạo 1 tài khoản Google Analytics cho trang web của bạn, nhưng không cho bạn truy cập vào xem, bạn cần phải chạy thật nhanh như chưa bao giờ được chạy. Không có lý do nào có thể từ chối những chủ quản website biết số liệu thống kê website của mình. Bạn nghĩ chuyện này không bao giờ xảy ra? Vâng, chuyện này là có thật, và đang xảy ra rất nhiều trên thế giới này.

Mặt khác, nếu bạn không yêu cầu phân tích số liệu thống kê, mà nhà cung cấp dịch vụ SEO cũng không gửi cho bạn báo cáo, thì bạn cũng chạy như chưa bao giờ từng được chạy nhé. Có thể bạn rất bận hoặc bạn không biết nên bạn bỏ qua chi tiết này, nhưng những số liệu thống kê vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp bạn, những leader từng bộ phận có chiến lược cải thiện tình hình của website, công ty, dịch vụ, sản phẩm.

8. Không có báo cáo hàng tháng

Nhà cung cấp dịch vụ SEO phải cung cấp số liệu báo cáo hàng tháng, đây là đạo đức nghề nghiệp. Tôi đã gặp và trao đổi với các khách hàng sử dụng dịch vụ SEO của các nhà cung cấp SEO nổi tiếng, họ nói chỉ nhận báo cáo theo quý. Và cuối cùng, họ không để ý đến những báo cáo này, và những con số quan trọng đó coi như... vô nghĩa.

Cũng có nhiều nói với tôi rằng, các báo cáo SEO chỉ cần báo cáo thứ hạng của từ khóa. Hiện nay, việc từ khóa có thứ hạng cao không còn quá quan trọng nữa, gần như nó vô giá trị. Chiến lược SEO thành công không dựa vào thứ hạng từ khóa, mà dựa vào sự cải thiện của các chỉ số, lưu lượng tăng, lượt khách quay lại tăng, khách hàng mới tăng, thời gian trên trang tăng, và các chỉ số ổn định theo thời gian.

Trên đây là những công việc SEO thiếu "tâm đức" mà tôi đã chứng kiến trong những năm vừa qua... Và tôi, cũng muốn nghe chia sẽ từ các bạn. Nếu bạn có câu chuyện bức xúc, tức giận, ức chế về đơn vị SEO nào đó, xin hãy chia sẽ lên đây. Để những người đi sau họ sẽ tránh được những nhà cung cấp SEO kém chất lượng.

Nguyễn Hồng Khánh - NhaTrangDev