Thứ Hai

Quảng Bình: 22 Điều Mẹ Dặn Đừng Yêu Người Quảng Bình

Chỉ là những con người “khô cằn” như mảnh đất nơi đây ư?

1. Bởi con sẽ bị dẫn tới Quảng Bình – một vùng đất miền Trung đáng khám phá bậc nhất Việt Nam mình con à.

2. Vừa có biển xanh, núi đồi cát trắng, phong cảnh lại hữu tình nên thơ, khiến con nghĩ mình đang nằm mơ, lạc vào bối cảnh của mấy phim bom tấn của Hollywood vậy.
3. Nhưng yên tâm con nha. Bởi Quảng Bình là vùng đất có thật 100%. Nếu là mơ, chắc con sẽ chẳng biết đường mà tỉnh dậy đâu.

Quảng Bình: 22 Điều Mẹ Dặn Đừng Yêu Người Quảng Bình
4. Bởi họ là người trọng tình, hiếu nghĩa lắm con ạ. Sinh trưởng ở một vùng đất khắc nghiệt về tự nhiên, luôn chống chọi với bão lũ hàng năm, nên trong đời sống họ rất trọng tình, dễ cảm thông, dễ mủi lòng lắm.

5. Bởi thế, yêu một người Quảng Bình rồi thì chẳng khi nào con thấy buồn tủi hay cô độc vì sẽ luôn có người bên cạnh, cho con mượn bờ vai để giúp con thấy tốt hơn.
6. Nhưng thế cũng khổ. Làm sao Con học được cách tự mình vượt qua mọi thứ mà không cần ai đó chứ. Đấy, hậu quả “to đùng” khi yêu người Quảng Bình là vậy đó Con à!
7. Bởi Quảng Bình có nhiều cảnh đẹp nức tiếng cái nước Việt Nam mình Con ạ. Phong cảnh không chỉ hữu tình, cuốn hút mà lại còn mang đậm giá trị văn hóa lịch sử nữa chứ. Mẹ điểm qua vài địa danh, chắc chân con lại bồn chồn không yên mà coi:

8. Nhưng lỡ tới rồi bị cảnh sắc nơi đây mê hoặc, quên luôn đường về quê mẹ thì sao? Mẹ quyết không chịu mất con đâu!

9. Bởi người Quảng Bình kiên cường, cam đảm lắm con à. Khó khăn có thể nhiều nhưng chỉ làm tăng thêm tính cách thăng trầm của con người nơi đây mà thôi.

10. Nụ cười có thể ít đi, niềm vui có thể nhỏ lại nhưng không vì thế mà mất đi sự ấm áp, nghĩa tình và lòng hiếu khách. Họ tiếp khách chu đáo, đâu vào đấy con à. Thật chẳng biết chê vào đâu được.

11. Nhưng cũng đừng vì vậy mà tận dụng triệt để lòng hiếu khách của họ con ạ. Ăn uống, nói năng nhớ giữ ý tứ, không lại làm “xấu hổ” mặt ba mẹ.

12. Họ lại là những người yêu quê hương, luôn tự hào và gắn bó với truyền thống quê hương nữa chứ. Thế nên mới có câu hát này:

Nếu ai hỏi vì sao quê hương chúng ta nhiều ngói mới
Rằng : có đắng cay nên chừ mới có ngọt bùi
Nếu ai hỏi vì sao quê hương chúng ta đồng lúa tốt
Có nhớ những ngày cơ cực tối tăm ngày xưa
Quảng Bình (Khoan khoan hò khoan)

13. Bởi người Quảng Bình chung tình lắm con biết không. Đã yêu rồi thì chỉ mãi một lòng một dạ thôi, tuyệt đối không có “con mắt liếc ngang, liếc dọc” đâu con.

14. Nhưng thế mới khổ đấy Con à. Nếu chẳng may con bị “cảm nắng” “cảm gió” một ai đó khác, thì làm sao dám bỏ họ mà đi theo tình mới chứ. Éo le thật đó!

15. Bởi ẩm thực Quảng Bình thật khéo giữ chân người Con ạ. Nơi đây có nhiều đặc sản nức tiếng gần xa mà chỉ nhắc tới tên thôi là con đã muốn phi ngay tới thưởng thức cho bằng được rồi.

16. Còn con trai Quảng Bình có thể rất thẳng thắn, bộc trực nhưng lại chân thành. Có hơi nóng tính nhưng lại rất nhiệt tình, ga-lăng. Bên ngoài có thể mạnh mẽ thế mà bên trong họ tình cảm con à.

17. Mẹ thấy nhiều người không hiểu biết thì nói người Quảng Bình quá “khô cằn” trong lời ăn tiếng nói, nên chẳng được lòng người vùng khác.

18. Nhưng thế thật quá sai lầm, có câu “không biết thì nên dựa cột mà nghe” Con ạ. Người Quảng Bình có thể hơi khô cằn, giọng nói hơi nặng nhưng trong lời nói lại chứa chan tình cảm trong ánh mắt, trong việc làm, trong cuộc sống của mỗi con người đấy.

19. Cái tình, cái nghĩa của họ không phải thể hiện bằng lời mà chỉ có thể cảm nhận bằng tâm, không thể nghe qua miệng mà phải nhìn bằng mắt mới có thể cảm nhận hết tâm hồn của một con người.

21. Đấy, người Quảng Bình là vậy đấy con. Con thấy có bao nhiêu điểm để thương, để nhớ

22. Nhưng giành được trái tim của một người Quảng Bình quả là cơ hội và điều may mắn lắm Con ạ. Bởi khi đó, đất và người vùng đất thân thương này sẽ gắn bó, trở thành một phần trong tâm hồn con.

Nếu bạn người Quảng Bình thì chia sẻ nhé!
Nguồn: NVT