Thứ Bảy

Tướng Giáp vĩ đại hơn Napoleon và tất cả tướng Mỹ

Đài phát thanh Mỹ NPR đã tổ chức cuộc thảo luận đặc biệt về Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngay sau khi ông qua đời

"Ông ấy sánh ngang với các nhà chỉ huy quân sự vĩ đại nhất trong hơn 2.000 năm qua. Ông ngang tầm với Alexander đại đế, vĩ đại hơn Napoleon, vượt trội hơn tất cả các tướng của chúng ta. Ông ấy là một con người vĩ đại của mọi thời đại", đài phát thanh uy tín Mỹ NPR dẫn lời giáo sư lịch sử quân sự Cecil Currey (Mỹ), tác giả của cuốn sách Victory at any cost (Chiến thắng bằng mọi giá) nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cuộc phỏng vấn hôm 5/10.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Renee Montagne, nhà báo Mỹ kiêm người dẫn chương trình của NPR nhận định trận Điện Biên Phủ mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy đã chấm dứt 100 năm cai trị của thực dân Pháp ở Đông Nam Á. Đối với nhiều người Mỹ, tướng Giáp được biết tới là kiến trúc sư của chiến dịch quân sự quan trọng, tạo bước ngoặt cho chiến tranh Việt Nam.

Về phần mình, nhà báo Mỹ Michael Sullivan thì khẳng định, "chiến thắng quan trọng nhất của tướng Giáp chống lại Pháp chính là trận Điện Biên Phủ. Tướng Pháp Henri Navar Navarre đã tự tin rằng tướng Giáp sẽ không bao giờ có thể kéo pháo lên những ngọn núi dốc đứng bao quanh căn cứ quân sự biệt lập của Pháp gần biên giới Lào. Nhưng ông ấy đã nhầm".

Thêm vào quan điểm này, học giả Ted Morgan, tác giả của cuốn sách Valley of Death: The Story of Dien Bien Phu (tạm dịch: Thung lũng chết: Câu chuyện ở Điện Biên Phủ) cho rằng: "Ông ấy đã lên kế hoạch thật tỉ mỉ, lợi dụng sự chậm trễ của tình báo Pháp, vì thế mà tới khi Navarre nhận ra rằng Điện Biên Phủ đã bị bao vây và rằng quân đội của tướng Giáp có pháo thì đã quá muộn. Những khẩu pháo đã ở đó... Ông ấy đã áp dụng nguyên lí đơn giản của nhà quân sự Clausewitz. Lực lượng vượt trội, vũ trang tốt hơn và ý chí giành chiến thắng".

theo Trí Thức Trẻ